Ameda เครื่องปั๊มน้ำนมชั้นสูงที่กลับมาผงาดในตลาดเมืองไทยอีกครั้ง

หลังจากที่ห่างหายไปจากตลาดเครื่องปั๊มน้ำนมบ้านเราหลายปี Ameda ได้ถูกนำกลับมาจำหน่ายในเมืองไทยอีกครั้งโดย บริษัท อินเทนเนีย จำกัด บริษัทของคนรุ่นใหม่ที่นำเข้าแต่สินค้ามาตราฐานระดับโลกเท่านั้น

นางสิรินยา อัศวเรืองชัย ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อินเทนเนีย จำกัด
เผยว่า “…Ameda เคยมีตัวแทนจำหน่ายเมื่อ10ปีก่อนในไทย แต่เข้ามาเร็วไปหน่อย ช่วงนั้นคนไทยยังหลงไหลนมผงอยู่ ทุกวันนี้ก็ยังมีเครื่องรุ่นโรงพยาบาลเก่าแก่หลงเหลือไว้ให้เราเห็นบ้างตามโรงพยาบาลใหญ่ๆอย่างสมิติเวชสุขุมวิท/ศรีนครินทร์ เกษมราชบางแค พญาไท2…อย่างบำรุงราษฎร์ก็เคยใช้ของเรามาก่อน เพราะ Ameda เป็นยี่ห้อแรก ตอนนั้นยังไม่มียี่ห้ออื่นเลย พอไม่มีservice ถึงได้เปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นทีหลัง…พอโรงพยาบาลเหล่านี้ทราบว่า Ameda กลับมาแล้ว ก็ติดต่อเข้ามารับบริการเลย พยาบาลจะบอกเลยว่าเครื่องAmedaทนและดี ขาดแค่อะไหล่บางตัว รุ่นเก่าๆเราก็ยังดีกว่ายี่ห้ออื่นรุ่นใหม่ๆนะ”

“…นอกจากเครื่องหลากหลายรุ่นที่ผลิตให้กับโรงพยาบาลแล้ว ปัจจุบันหันมาจับกลุ่มคุณแม่ด้วย Lactaline เป็นรุ่นพกพาสะดวกที่คุณแม่สามารถพกเครื่องปั๊มน้ำนมประสิทธิภาพเดียวกับเครื่องที่ใช้ในโรงพยาบาลไปได้ด้วยทุกที่ ตัวเครื่องปรับได้ถึง 1000 แบบ เพราะเรารู้ว่าคุณแม่และทารกแต่ละคนมีความต้องการและนิสัยการดูดที่แตกต่างกันไป หรือแม้แต่ช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลง ความต้องการของคนๆเดิมก็เปลี่ยนแปลงไปได้ Lactalineจึงเป็นหนึ่งเดียวในท้องตลาดที่ตอบสนองทุกความต้องการของคุณแม่สมัยใหม่ได้ครบวงจร

…ผลิตภัณฑ์ของ Ameda ล้วนเป็นสินค้าคุณภาพสูงสุด ไม่ได้ผลิตสินค้าที่เลียนแบบยี่ห้ออื่นเลย แต่ยี่ห้ออื่นมักเอาของAmedaไปแปลงและใช้เป็นจุดขายของบริษัทฯ…”

คุณ สิรินยา อัศวเรืองชัย ยังกล่าวอีกว่า “…Ameda AG. เป็นบริษัทที่ผลิตแต่สินค้าคุณภาพสูงค่ะ แต่ที่เป็นจุดด้อยของเค้าก็น่าจะอยู่ที่การตลาด เพราะเรามีดีแล้วไม่เอามาเน้น เลยโดนคนอื่นเค้าจับไปก่อน..อย่างเครื่องปั๊มน้ำนมรุ่น One-Handed เนี่ย ดีมากและการใช้งานออกแบบไม่เหมือนใคร พอเราเริ่มเข้ามาทำตลาด ขายดีมากๆ หรืออย่างตัวนวดกระตุ้นของเรา มีมานานมากแล้ว แต่ก็ไม่มีใครทราบ…”

“…ทุกวันนี้มียี่ห้อจากยุโรปเอา Ameda ไปแปลงเพื่อเลียนแบบระบบป้องกันการไหลย้อนกลับและระบบกระตุ้นน้ำนมของเรา นี่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสินค้าของเราดีมาก ดีจนมีคนเค้าอยากเอาไปทำตามเลย แต่เค้าอาจจะทำตลาดดีกว่ามั้งคะ เพราะ Ameda จดลิขสิทธิเฉพาะในอเมริกา ไม่คิดว่ายุโรปก็ยังอยากเอากับเค้าด้วย อย่าง Lansinoh ก็ซื้อลิขสิทธิไปทำสีเครื่องเป็นสีม่วงเพื่อขยายline สินค้าให้ครบวงจรมากขึ้นด้วย…”

ปัจจุบัน Ameda ขยายตลาดไปครองใจคนอเมริกัน ด้วยคุณภาพและราคาที่ไม่มียี่ห้อไหนให้คุณได้ ยอดความนิยมจึงเพิ่มขึ้นตลอดเวลา “…อย่างในเมืองไทย เราทำตลาดแบบพอเพียงค่ะ เพราะบริษัทเราไม่ได้บิ๊กบิ้มอะไร แต่ยอดขายก็ถือว่าน่าตกใจเหมือนกันนะ คิดว่าก็มั่นใจว่าบริษัทเลือกถูกแล้วที่มาจับ Ameda เวลาบอกใครก็ภูมิใจค่ะ feedback ลูกค้าก็เยี่ยม มีปัญหาน้อยมากๆ…”

หากพูดถึงหลักการการทำงานของเครื่องปั๊มน้ำนม คุณสิรินยาอธิบายว่า “…คุณแม่ทั่วไปหรือแม้แต่แพทย์และพยาบาลในไทยบางท่านก็ยังไม่ทราบเลยค่ะว่า เครื่องปั๊มน้ำนมที่ดีไม่ได้ดูกันที่ความแรงสูงอย่างเดียว อย่างเวลาเต้านมคัดตึง ถ้าไม่มีความรู้เรื่องนี้ก็จะบอกว่าต้องเปิดแรงๆให้มันออกมาเร็วๆ แต่ผู้รู้จะทราบว่าเครื่องดีๆคือเครื่องที่ความแรงมี rangeกว้างกว่ายี่ห้ออื่น หมายความว่าเบาก็เบาได้ต่ำกว่า แรงก็แรงได้สูงกว่า นั่นแหละค่ะของ Ameda เลย เพราะเวลานมคัดมันก็เจ็บ หลักการที่ถูกต้องคือเปิดเบาๆแต่ถี่ๆ เหมือนเด็กดูดกระตุ้นจริง น้ำนมจะค่อยๆไหลออกอย่างนุ่มนวลและธรรมชาติที่สุด ถ้าสักแต่ว่าเปิดแรงๆ นมก็ไม่ออก เจ็บนะคะ หัวนมก็โดนดูดจนเสียทรงด้วย ลองไปแอบดูหัวนมคุณแม่/คุณยายสิคะ ไม่มีใครย่น แต่หัวนมคุณแม่ที่ใช้เครื่องปั๊มแบบผิดๆน่ะ ย่นแน่นอน…

…มันก็เหมือนธรรมชาติของวัสดุทั่วไปในโลก มีLimit ของ Elasticity กันทั้งนั้น ถ้ามันเกินจุดยืดหยุ่นสูงสุดที่ธรรมชาตออกแบบมาให้ มันก็ไม่เสียรูป…

เครื่องปั๊มน้ำนมของเรามีไม่กี่รุ่นหรอกค่ะ น้อยชิ้นแต่คุณภาพสูงทุกชิ้น คืออินเทนเนียจะเลือกของมาก เราถือว่าลูกค้าก็อยากได้ของดีเหมือนตัวเราเอง และลูกค้าของเราส่วนใหญ่ก็เหมือนเราคือชอบของดี สินค้าเราคุณภาพและคุณสมบัติจะเยอะมาก ถ้าสนใจในรายละเอียดคงต้องให้ไปดูที่เวปไซด์ที่ amedathailand.com อธิบายไม่หมดหรอกค่ะ…

ที่ผ่านมาบริษัทฯพยายามสร้างการตลาดของ Ameda ในไทยให้แข็งแรงขึ้น ขนาด Dealer ที่ติดต่อเข้ามา เราก็ยังเลือก ต้องบอกว่าเราเลือกมากๆเลยนะคะ หากเป็นเวปที่ Service ไม่ดีหรือด้อยคุณภาพ เราจะไม่ให้เป็นตัวแทนของเราเลย …”