CNN ใช้เทคโนโลยี TelePresence ของซิสโก้เชื่อมโยงการอภิปราย

เทคโนโลยี Cisco TelePresence ซึ่งรองรับการติดต่อสื่อสารแบบ “พูดคุยกันโดยตรง”ในลักษณะเสมือนจริง (virtual) ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในงานเสวนาระหว่างประเทศที่จัดขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอภิปราย Future Summit ของซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล (CNN International) ทั้งนี้สถานี ซีเอ็นเอ็นเปิดโอกาสให้คณะผู้เชี่ยวชาญในสิงคโปร์ได้อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของโลกเสมือนจริง โดยจิมมี่ เวลส์ ผู้ก่อตั้ง Wikipedia และ Wikia ได้เข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้ด้วย โดยอาศัยการเชื่อมต่อสัญญาณจากนิวยอร์ก รายการเสวนาดังกล่าวใช้เวลา 1 ชั่วโมง โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุดรายการทางโทรทัศน์และทางออนไลน์ของซีเอ็นเอ็น ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อชีวิตประจำวันของเรา โดยมีการแพร่ภาพทั่วโลกเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา

Cisco TelePresence นับเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำสำหรับรองรับการพบปะพูดคุยแบบ “เห็นหน้าคู่สนทนา” โดยใช้วิดีโอความละเอียดสูงและระบบเสียงคุณภาพสูงบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล (ไอพี) TelePresence เปิดโอกาสให้คู่สนทนาสื่อสารกันด้วยสีหน้าท่าทาง เช่น ยักคิ้ว หรือยักไหล่ ซึ่งผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของข้อมูลระหว่างการสื่อสารมีลักษณะดังกล่าวในระหว่างการสนทนา

เพียงแค่กดปุ่มเดียวที่สำนักงานของซิสโก้ในนิวยอร์กซิตี้ จิมมี่ เวลส์ ก็สามารถเข้าร่วมการเสวนาแบบ อินเทอร์แอคทีฟในสิงคโปร์ได้ทันที เวลส์สามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ในขณะเดียวกันสามารถพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เพราะเขาไม่ต้องเดินทางออกไปจากนิวยอร์ก ทั้งยังสามารถเข้าร่วมการประชุมอื่นๆ ได้อีกด้วย

เวลส์ กล่าวว่า “ผมรู้สึกพึงพอใจกับภาพวิดีโอและเสียงคุณภาพสูงบนระบบ TelePresence ของซิสโก้อย่างมากเลยทีเดียว มันเหมือนกับว่าผมกำลังนั่งอยู่ในห้องประชุมนั้นจริงๆ เป็นครั้งแรกที่ผมสามารถอยู่ในสถานที่สองแห่งได้ในเวลาเดียวกัน นับเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม”

ผู้สนใจสามารถรับชมเทคโนโลยี TelePresence ของซิสโก้ ที่ก้าวล้ำนี้ในรายการโทรทัศน์ซึ่งแพร่ภาพทางสถานีซีเอ็นเอ็น ในวันพุธที่ 13 มิถุนายน และวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน เวลา 22.00 น. ที่ผ่านมานี้ (ตามเวลาในสิงคโปร์) โดยจะนำกลับมาฉายใหม่ในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเว็บไซต์ www.cnn.com/futuresummit

การอภิปราย Future Summit ในหัวข้อโลกเสมือนจริง (Virtual Worlds) ของซีเอ็นเอ็น ใช้ระบบ Cisco TelePresence 1000 ประกอบด้วยจอพลาสมาความละเอียดสูง 1080p ขนาด 65 นิ้ว ติดตั้งโดยวิศวกรของซิสโก้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทฟูจิตสึ เอเชีย จำกัด (Fujitsu Asia Pte Ltd.) ซึ่งเป็นคู่ค้าระดับโกลด์ (Gold Certified Partner) ของซิสโก้ สำหรับการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ความเร็วสูงได้รับการจัดหาโดยซิงเทล (SingTel)

“เทคโนโลยี Cisco TelePresence สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การรับชมการอภิปรายผ่านระบบเวอร์ช่วลของผู้บริหารที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่งนับเป็นการสาธิตให้เห็นถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต” ชาร์ลส์ สตักกี รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจ Cisco TelePresence ของซิสโก้ กล่าว

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์