นอร์เทลจับมือมหาวิทยาลัยชั้นนำรุกพัฒนาบรอดแบนด์ไร้สายระบบ 4G

นอร์เทลและมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทั่วโลกร่วมเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมใหม่ หวังสนองตอบความต้องการใช้แอพพลิเคชั่นส์บรอดแบนด์ไร้สายระบบ 4G อาทิเช่น วีดีโอ โทรทัศท์เคลื่อนที่ หรือการบริการมัลติมีเดียอื่นๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น

นอร์เทลค้นคว้าวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยหลายแห่งในการสนับสนุนการสื่อสารยุคใหม่ที่จะแสดงลักษณะพิเศษโดยระบบการเชื่อมต่อระดับสูง (Hyperconnectivity) ที่สามารถทำให้ทุกสิ่งที่เราต้องการสื่อสารสามารถส่งต่อและเชื่อมต่อเข้าด้วยกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารระหว่างบุคคลกับบุคคล, บุคคลกับอุปกรณ์ หรือระหว่างอุปกรณ์กับอุปกรณ์

ภายใต้แนวคิดดังกล่าว นอร์เทลได้เพิ่มจำนวนพันธมิตรที่ทำการวิจัยร่วมกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ เช่น มหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู ประเทศแคนาดา, มหาวิทยาลัยเท็กซัส วิทยาเขตออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยแห่งไต้หวัน (NTU) เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและและการสนับสนุนเทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สายระบบ 4G นอกจากนั้น นอร์เทลยังแต่งตั้งพันธมิตรใหม่ คือ มีร่า เน็ทเวิร์กส (Mera Networks) ประเทศรัสเซีย และ Technische Universitaet Ilmenau ประเทศเยอรมนี เนื่องจากนอร์เทลตระหนักว่ามหาวิทยาลัยสามารถช่วยทำให้ประสิทธิภาพของโซลูชั่นส์บรอดแบนด์ไร้สายระบบ 4G, ไวแมกซ์แบบไร้สาย (Mobile WiMAX) ตลอดจน Long Term Evolution (LTE) และ Ultra Mobile Broadband (UMB) แบบพื้นฐานของนอร์เทลดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดเวลาในการทำการตลาดอีกด้วย

ด้าน มร.จอห์น โฮดลี่ย์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ 4G และระบบทดสอบการปฏิบัติการ ธุรกิจระบบเครือข่ายผู้ให้บริการ บริษัทนอร์เทล กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตรของบริษัทเหล่านี้ได้แบ่งปันความรู้และความเชี่ยวชาญการที่จำเป็นต่อการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ช่วยพัฒนาประสิทธิภาพและความได้เปรียบเรื่องราคาอย่างที่ลูกค้าของเราต้องการ โดยนอร์เทลกำลังวางรากฐานสำหรับการส่งมอบประสบการณ์ด้านการสื่อสารด้วยระบบการสื่อสารระดับสูงแห่งอนาคต อันสนับสนุนให้อุปกรณ์และโปรแกรมการใช้งานหรือแอพพลิเคชั่นส์ที่เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายมีจำนวนมากกว่าจำนวนผู้ใช้เครือข่ายมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ นอร์เทลได้ขยายขอบเขตความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู ร่วมกับคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และการวิจัยวิศวกรรมแห่งประเทศแคนาดา (Natural Sciences and Engineering Research Council of Canada: NSERC) ในพ.ศ. 2549 ซึ่งนอร์เทลได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มการส่งผ่านรหัสและสัญญาณ (Coding and Signal Transmission: CST) ของมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู เพื่อที่จะเพิ่มความสามารถของเครือข่ายไร้สายผ่านเทคนิคการส่งผ่านแบบหลายผู้ใช้ที่ทันสมัย โดยนอร์เทลใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการวิจัยของมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลูเพื่อจะทำให้นักศึกษาและคณาจารย์ทำการทดสอบและพัฒนาเทคโนโลยีไร้สายสำหรับรุ่นต่อๆไป อันถือเป็นส่วนหนึ่งของการขยายขอบเขตการเป็นพันธมิตร

การที่ได้เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนด้านเครือข่ายไร้สายและกลุ่มการสื่อสาร (Wireless Networking and Communications Group: WNCG) ให้กับมหาวิทยาลัยเท็กซัส วิทยาเขตออสติน จึงทำให้นอร์เทลได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีบรอดแบนด์ระบบ 4G และระบบ MIMO-OFDM ทั้งนี้ ระบบ MIMO และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานช่องสัญญาณ ความครอบคลุมของเครือข่าย และกำลังส่งของสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้เพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ผู้ให้บริการในการให้บริการแอพพลิเคชั่นส์ด้านข้อมูลด้วยความเร็วที่สูงขึ้น อันรวมถึงไฟล์วีดีโอสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ เกมส์ และการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงแบบอื่นๆ นอกจากนั้น นอร์เทลและมหาวิทยาลัยเท็กซัสยังได้วางแผนที่จะพัฒนาระบบเทคโนโลยี MIMO ที่มีหลายผู้ใช้และถ่ายทอดสัญญาณในการขยายความครอบคลุมของสถานีฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อที่จะทำให้ใช้ระบบ 4G นี้เป็นบรอดแบนด์อย่างแท้จริงที่สามารถจะใช้งานได้ในทุกที่ด้วยการขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมถึงพื้นที่เล็กๆเพื่อรับรองถึงความสามารถของแบนวิธความเร็วสูงจากการเน้นการส่งผ่านสัญญาณผ่านสถานีย่อยมากกว่าสถานีฐานที่มีค่าใช้จ่ายสูง

นอกจากนั้น นอร์เทลได้ผนึกกำลังกับสถาบันการศึกษาเพื่อการบริหารและคณะวิศวกรรมไฟฟ้า ของมหาวิทยาลัยแห่งไต้หวัน(NTU) ในการทดลองใช้บริการบรอดแบนด์แบบ WiMAX ในปี 2549 ซึ่งปัจจุบันทีมงานของนอร์เทลกำลังทำการวิจัยร่วมกับคณะวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งไต้หวันในการทดสอบ WiMAX ด้านการทำกิจกรรมต่างๆภายใต้คอนเซ็ปต์ของบริการ และการทดสอบการเชื่อมต่อระหว่างบุคคล ข้อมูล และระบบ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถมั่นใจได้ถึงความสามารถของระบบปฏิบัติการที่ให้บริการได้จริง ตลอดจนการใช้งาน WiMAX ได้อย่างกว้างขวางและครอบคลุมพื้นที่ในวงกว้างได้ ทั้งนี้ การทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งไต้หวันจะช่วยในการส่งความสามารถผ่านระบบ WiMAX ภายใต้ระบบ 4G ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น มัลติมีเดีย วิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ที่ประกอบด้วยแอพพลิเคชั่นส์ด้านเสียง วิดีโอและอินสแตนท์ เมสเสจจิ้ง และการใช้งานที่สามารถเคลื่อนย้ายยังสถานที่ต่างๆได้

นอร์เทลยังร่วมมือกับเมร่า เน็ทเวิร์ก ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการวิจัยและพัฒนาการสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และ Technische Universitaet Ilmenau ในประเทศเยอรมนี เพื่อที่จะพัฒนาการผสมผสานระหว่างการประมวลผลทางอากาศ และเทคโนโลยี MIMO ซึ่งความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีวิทยุไร้สายจะช่วยพัฒนาความสามารถของเครือข่าย และเพิ่มความสามารถโดยใช้แหล่งที่มาของช่องสัญญาณให้สามารถใช้ซ้ำได้มากกว่าระบบธรรมดาถึง 4 เท่า ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ใช้บรอดแบนด์ไร้สาย และทำให้สื่อผู้ให้บริการสามารถส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูงเพิ่มมากขึ้นและมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย อันรวมถึง วีดีโอ และ การบริการมัลติมีเดียต่างๆ

นอร์เทลลงทุนด้านนวัตกรรมใหม่ๆด้านเทคโนโลยีกว่า 50 ชิ้นด้วยความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยชั้นนำกว่า 20 แห่ง และทำการวิจัยรอบโลกเพื่อส่งเสริมให้การสื่อสารยุคใหม่ที่สิ่งของและข้อมูลเชื่อมเข้าด้วยกันด้วยอย่างชาญฉลาด แพร่หลายในระบบบรอดแบนด์ไร้สาย

เกี่ยวกับนอร์เทล
นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่นอันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า150 ประเทศทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news