ฮอนด้าพัฒนาน้ำมันเครื่องรถ เอ.ที. ด้วยมาตรฐานระดับสากล

บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด พัฒนาน้ำมันเครื่อง “ฮอนด้า 4-AT” สำหรับรถจักรยานยนต์แบบ เอ.ที. (Automatic Transmission) หรือแบบเกียร์อัตโนมัติโดยเฉพาะ ทั้งนี้เป็นการรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดรถจักรยานยนต์ประเภทนี้ รวมทั้งเพื่อให้กลุ่มผู้ใช้รถได้เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมและถูกกับประเภทเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ตลอดจนยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์

สำหรับน้ำมันเครื่องฮอนด้า 4-AT เป็นน้ำมันเครื่องที่ได้รับการพัฒนาขึ้นตามมาตรฐานของ JASO หรือองค์กรมาตรฐานด้านยานยนต์ประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งได้ผ่านการทดสอบและรับรองคุณภาพ โดยการพัฒนานั้นเป็นการเพิ่มระดับมาตรฐานจาก JASO MA เป็น JASO MB ทั้งนี้เพื่อให้มีคุณสมบัติสอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพการใช้งานของเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์แบบเอ.ที. หรือแบบเกียร์อัตโนมัติโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหล่อลื่นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังลดแรงเสียดทานและการสึกหรอของเครื่องยนต์ ตลอดจนทำความสะอาดลูกสูบรวมถึงขจัดคราบเขม่าตกค้างภายในเครื่องยนต์

ทั้งนี้ระดับมาตรฐาน JASO MB นั้น เป็นน้ำมันเครื่องที่พัฒนาขึ้นโดยนำระดับ JASO MA มาผสมกับสารลดความฝืดประเภทโมลิบดีนัม(Molybdinum) ซึ่งในระดับ JASO MA เป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้กันทั่วไปและเหมาะกับรถจักรยานยนต์ ทั้งแบบ 2 จังหวะ รวมถึงแบบ 4 จังหวะ โดยเป็นการนำน้ำมันพื้นฐานมาผสมกับสารเพิ่มคุณภาพต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อช่วยการหล่อลื่น ป้องกันการรั่วซึม ระบายความร้อนได้ดี รวมทั้งป้องกันสนิม มีคุณสมบัติสอดคล้องกับเครื่องยนต์ประเภทคลัทช์เปียกหลายแผ่นซ้อนกัน แต่ในระดับมาตรฐาน JASO MB เป็นน้ำมันเครื่องที่พัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์แบบ เอ.ที. หรือแบบเกียร์อัตโนมัติโดยเฉพาะ

น้ำมันเครื่องฮอนด้า 4-AT เป็นมาตรฐาน JASO MB ในรูปแบบมัลติเกรด(Multi Grade) มีค่าความหนืด SAE 10W-30 โดยมีวางจำหน่ายแล้วที่ศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ