บล.ฟิลลิป ประกาศความพร้อมลุยออปชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดเน้นส่งเสริมความรู้

บล.ฟิลลิป มุ่งพัฒนาระบบเทรด ‘ออปชั่น’ มั่นใจพร้อมทั้งระบบอินเทอร์เน็ตและบุคลากร หวังมาร์เก็ตแชร์ 10% จากเป้าหมายบัญชีรวมสิ้นปี 600 บัญชี “สุชาย” คาดกลยุทธ์ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง สร้างนักลงทุน ทั้งจากรายเดิมของฟิวเจอร์สและรุ่นใหม่สู่การเทรดออปชั่น เผยผลแข่งขัน Phillip Futures Challenge on Campus 2007 ครั้งที่ 2 นักศึกษาหนุ่มจาก ม.กรุงเทพ คว้ารางวัลชนะเลิศ

นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ที่ให้บริการรับส่งคำสั่งซื้อขายของตลาดอนุพันธ์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเป็นรายแรกในประเทศไทย กล่าวถึงการที่ตลาดตราสารอนุพันธ์กำหนดให้นำ SET50 Index Options เข้าเป็นสินค้าลำดับที่ 2 ของตลาดอนุพันธ์ (TFEX) โดยจะเข้าซื้อขายได้ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2550 นั้น ในส่วนของบริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านบุคลากร ด้านระบบการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต และด้านการตลาดที่เน้นการให้ความรู้กับนักลงทุน

ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น บริษัทฯ จะเน้นการให้ความรู้กับนักลงทุน ซึ่งเราคิดว่ากิจกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจจะสามารถสร้างนักลงทุนให้มีความมั่นใจเข้าสู่การซื้อขายออปชั่นได้จำนวนหนึ่ง และกิจกรรมการให้ความรู้แก่นักลงทุนแต่ละกลุ่มก็จะแตกต่างกันออกไปตามความต้องการของแต่ละกลุ่มด้วย” กรรมการผู้จัดการ บล.ฟิลลิป กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมความพร้อมให้กับผู้ลงทุน โดยเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจเข้าใจควบคู่ไปกับการทำ Workshop ทดลองฝึกทักษะใช้ Options สร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสภาวะตลาด พร้อมทั้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะกฏเกณฑ์การซื้อขายและชำระราคาของออปชั่น ซึ่งจะเริ่มจัดการอบรมครั้งแรกแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ในวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2550 ในหัวข้อ “ทำเงินง่ายๆ ด้วย Index Options?” และหลักสูตรการอบรมที่จะจัดเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งประกอบไปด้วยหลักสูตร Why Futures หลักสูตร Why Options 1 (ฺBasic) และหลักสูตร Why Options (Strategy) ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะจัดขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง รวมเป็น 6 ครั้งต่อเดือน โดยจะเป็นการอบรมกลุ่มเล็ก ประมาณ 20-25 คน และผู้ลงทุนยังสามารถรวมกลุ่มกันเพียง 5 ท่าน เพื่อให้เราจัดอบรมให้ก็ได้ นอกจากนี้หากเป็นลูกค้าของ บล. ฟิลลิป ที่มียอดเทรดมากยังสามารถขออบรมแบบตัวต่อตัวได้ด้วย

กรรมการผู้จัดการ บล.ฟิลลิป กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดการซื้อขายออปชั่นไว้ที่ประมาณ 10% จากเป้าหมายการเปิดบัญชีของลูกค้าทั้งออปชั่นและฟิวเจอร์สจำนวน 600 บัญชี อย่างไรก็ตาม การซื้อขายในระยะแรก ๆ นั้น อาจจะยังไม่มีนักลงทุนเข้ามาซื้อขายมากนัก เนื่องจากออปชั่นยังเป็นสินค้าใหม่ แต่คาดว่าในอนาคตจะมีนักลงทุนเดิมที่ลงทุนในฟิวเจอร์สและรายใหม่เข้ามาเทรดมากขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงของการลงทุน ประกอบกับทางตลาด TFEX ยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษให้บริษัทสมาชิกที่มีปริมาณการซื้อขายออปชั่นสูงสุด 10 อันดับแรกและนักลงทุนที่มีกำไรสูงสุด 10 อันดับแรกอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้จัดการแข่งขัน “Phillip Futures Challenge on Campus 2007” ซึ่งเป็นการแข่งขันซื้อขายอนุพันธ์ออนไลน์ระดับอุดมศึกษา เป็นปีที่ 2 ปรากฏว่า มีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันในโครงการฯ ทั้งหมด 13 สถาบัน จำนวน 405 คน โดยผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายวรพล สังขนันท์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 15,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นางสาวหัสยา อุทัยชัยศิริ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ นางสาวศิลาภรณ์ โพธิ์นาค จากมหาวิทยาลัยบูรพา ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 8,000 บาท โดยมีมูลค่าพอร์ตการลงทุนคงเหลือเมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน 3.83 ล้านบาท, 3.23 ล้านบาท และ 3.10 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับรางวัลที่มอบให้กับสถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท โดยพิจารณาจากผลรวมมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ของนักศึกษา 5 คนแรกของสถาบัน จากมูลค่าพอร์ตการลงทุนรวมทั้งสิ้น 11,246,560.00 บาท

นอกจากนี้ นักศึกษาทั้ง 3 คนยังสามารถเข้าร่วมในการอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับตลาดตราสารอนุพันธ์ การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค และได้รับสิทธิในการเข้ารับการฝึกงานอย่างมืออาชีพกับบล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) รวมถึงได้รับใบประกาศเกียรติคุณทั้ง 3 อันดับ

ส่วนนักลงทุนที่สนใจเข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับออปชั่นสามารถสมัครเข้าอบรมได้ผ่านทาง www.poems.in.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2635-3123