กสิกรไทยคว้ารางวัลผู้ให้บริการด้านธุรกิจต่างประเทศดีที่สุด

กสิกรไทยรับรางวัลใหญ่อีกแล้ว ล่าสุด Global Finance มอบตำแหน่งธนาคารผู้ให้บริการธุรกิจต่างประเทศที่ดีที่สุดให้ ผลจากการพัฒนา Trade Innovation เพิ่มช่องทางให้บริการแบบมีนวัตกรรม เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการให้บริการ ซึ่งธนาคารมั่นใจสามารถครองส่วนแบ่งตลาด 25% ภายใน 2553

นายบุญยง พัวพงศธร ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิเทศพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า นิตยสารโกลบอลไฟแนนซ์ (Global Finance ) ซึ่งเป็นนิตยสารด้านเศรษฐกิจการเงินชั้นนำได้ประกาศผลการจัดการสำรวจโครงการ World’s Best Trade Finance Providers 2008 เพื่อมอบรางวัลให้แก่ธนาคารที่ให้บริการด้านธุรกิจต่างประเทศดีที่สุดทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย นิตยสารโกลบอลไฟแนนซ์ได้ตัดสินให้ธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารผู้ให้บริการด้านธุรกิจต่างประเทศที่ดีที่สุดของประเทศไทย ประจำปี 2551 (Best Trade Finance Provider Award 2008) ซึ่งปัจจัยสำคัญคือ ธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนาโครงการ Trade Innovation ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการให้บริการของผู้ชำนาญการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วแก่ลูกค้า เป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการให้บริการด้านการค้าระหว่างประเทศในไทย

โครงการ Trade Innovation มีแนวคิดในการเป็น Bank Anywhere เพราะธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนา Integrated Services ผ่าน 3 ช่องทางบริการเต็มรูปแบบ ได้แก่

ศูนย์บริการธุรกิจต่างประเทศ (International Trade Services Offices – ITS) ซึ่งเป็นศูนย์ให้บริการลูกค้าเกี่ยวกับเอกสารด้านการนำเข้าและส่งออก ใช้การสแกนเอกสารลูกค้าผ่าน Imaging Work Flow เพื่อส่งเอกสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ความเร็วสูง ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจต่างประเทศที่ศูนย์ปฏิบัติการกลางพิจารณาและดำเนินการธุรกรรมแต่ละรายทันที โดยไม่ต้องรอเอกสารต้นฉบับ ลดระยะเวลาดำเนินการลงจากเดิม 2-3 วัน เหลือเพียงหน่วยชั่วโมง ทำให้ธนาคารสามารถกำหนดระยะเวลาการให้บริการแต่ละประเภทได้ (Service Level Agreement: SLA)

ธนาคารได้เปิดศูนย์ ITS ไปแล้ว 40 แห่ง ซึ่งจะเป็นธนาคารที่มีศูนย์บริการธุรกิจต่างประเทศมากที่สุด พร้อมให้บริการในรัศมี 10-20 กิโลเมตรจากย่านธุรกิจที่มีลูกค้าธุรกิจระหว่างประเทศอยู่หนาแน่น และลูกค้าสามารถเลือกใช้ศูนย์ ITS ศูนย์ใดก็ได้ ด้วยมาตรฐานการให้บริการที่มีการควบคุมเวลาและคุณภาพที่เป็นมาตรฐานสากลทุกแห่ง ทั้งนี้ธนาคารยังได้ตั้งศูนย์ ITS ในบริษัทของลูกค้าที่มีปริมาณธุรกรรมระหว่างประเทศจำนวนมาก โดยได้เริ่มแห่งแรกที่ บริษัทพีทีที โพลีเมอร์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด

ผู้ชำนาญการงานให้บริการธุรกิจต่างประเทศ (Trade Service Specialist-TSS) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งทำหน้าที่ให้คำแนะนำและคำปรึกษา พร้อมทั้งดูแลลูกค้าแบบรายบริษัทให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพและเสร็จสิ้นตามเวลาที่กำหนด

บริการธุรกิจการค้าระหว่างประเทศอิเล็กทรอนิกส์กสิกรไทย (K-Trade Connect) เป็นช่องทางให้ลูกค้าทำธุรกรรมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทางไปยังศูนย์ธุรกิจต่างประเทศ พร้อมให้บริการเสริมอื่น ๆ อาทิ การตรวจสอบความคืบหน้าของธุรกรรม การเช็คอัตราแลกเปลี่ยนแบบ real time การแจ้งเตือนตามวงจรการนำเข้าและส่งออก

นายบุญยง กล่าวตอนท้ายว่า ธนาคารได้นำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาพัฒนาการให้บริการธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ทำให้ธนาคารกสิกรไทย มีความก้าวหน้าในการให้บริการเทียบเท่าธนาคารชั้นนำของโลก และเหนือกว่าธนาคารอื่นๆในประเทศ ซึ่งธนาคารกสิกรไทย ได้ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศเป็น 25% ภายใน 2553 และตั้งเป้าหมายรายได้ค่าธรรมเนียมโตปีละ 30%