ยอดละเมิดเครื่องหมายการค้าในไทยยังพุ่ง คาซิโอเผยมูลค่าความเสียหายนับ 10 ล้านบาท

คาซิโอเผยประเทศไทยมีสถิติละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าสูง และยังคงมีการปลอมเครื่องคิดเลขภายใต้เครื่องหมายการค้า “Casio” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ตรวจค้นร้านค้าปลีกที่ตลาดคลองถมยึดเครื่องคิดเลขปลอมได้อีกเกือบ 2 พันเครื่อง มูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท

ตัวแทนของคาซิโอ คอมพิวเตอร์ คำปะนี ลิมิเต็ด เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ด้านการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าอย่างต่อเนื่อง โดยคาซิโอได้เผชิญกับปัญหานี้มาตลอด แม้จะเป็นสินค้าในกลุ่มเครื่องคิดเลข ที่เป็นอุปกรณ์สำนักงานธรรมดาไม่ได้มีราคาสูงเหมือนกับสินค้าประเภทอื่นๆ ประเมินมูลค่าความเสียหายตลอดปี 2550 ได้กว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นผลมาจากการที่คาซิโอมีชื่อเสียงด้านคุณภาพมายาวนานและเป็นที่นิยมในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ตลอดจนผู้ที่ทำงานด้านธุรกิจ

“คาซิโอทุ่มเทกับการพัฒนาและผลิตสินค้าเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงไม่ต้องการให้ผู้บริโภคเสี่ยงกับการใช้สินค้าปลอม เพราะเครื่องคิดเลขปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าส่วนใหญ่ที่ราคาถูกมักเสียหายได้ง่ายไม่คุ้มค่ากับการใช้งาน และที่สำคัญยิ่งคือการให้ความเคารพทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ผลิตชิ้นงาน ผู้ละเมิดไม่ได้สร้างสรรค์สังคมแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่กอบโกยผลประโยชน์โดยไม่ลงทุนทางปัญญาใดๆ พฤติกรรมการละเมิดนี้จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไม่เติบโตในระยะยาว ดังนั้น นอกเหนือจากการปราบปรามกวาดล้างผู้ละเมิดเครื่องหมายการค้าของคาซิโอแล้ว คาซิโอยังมุ่งหวังให้ผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพ และการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพเป็นหลักด้วย” ตัวแทนของคาซิโอ กล่าวว่า

ล่าสุด บริษัท คาซิโอ คอมพิวเตอร์ คำปะนี ลิมิเต็ด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจค้นร้านค้าปลีกที่จำหน่ายของปลอมสี่แห่งในย่านคลองถมซ้ำอีกครั้ง หลังจากดำเนินการไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี 2550 โดยในครั้งนี้ ยึดเครื่องคิดเลขปลอมภายใต้เครื่องหมายการค้า “Casio” กว่า 1,700 เครื่อง มูลค่าเกือบ 1,000,000 บาท พร้อมดำเนินคดีเจ้าของร้านค้าปลีกดังกล่าวในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 4 ปี หรือปรับ 4 แสนบาท หรือทั้งจำคุกทั้งปรับ และมีแผนจะเข้าตรวจค้นบริษัทและร้านค้าของปลอมอย่างทั่วถึง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อกวาดล้างตลาดค้าขายสินค้าคาซิโอปลอมต่อไป