เอชพี ครองตำแหน่งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพีซีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประจำปี 2550

เอชพี ครองตำแหน่งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพีซีรายใหญ่ที่สุดในโลกประจำปี พ.ศ. 2550 โดยผลสรุปประจำไตรมาสที่ 4 ของไอดีซีระบุว่า เอชพีมียอดการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์พีซีที่ร้อยละ 18.8 จากยอดการจัดจำหน่ายพีซีทั้งหมดทั่วโลกในปี 2550

รายงานจากไอดีซีระบุว่า ยอดการจัดจำหน่ายทั่วโลกของเอชพีประจำปี 2550 อยู่ที่ร้อยละ 30.1 ซึ่งมากกว่าอัตราเฉลี่ยการเติบโตประจำปีซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 14.3 ถึงสองเท่า และในไตรมาสสุดท้ายของปีพ.ศ. 2550 เอชพียังคงครองตำแหน่งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพีซีที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยครองส่วนแบ่งการตลาดถึงร้อยละ 19 อีกด้วย

โดยรายงานยังระบุอีกว่า จากตัวเลขประจำไตรมาสที่สี่ของปี 2550 เอชพีมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 23.3 ต่อปี ซึ่งเติบโตเร็วกว่าอัตราการเติบโตของตลาดพีซีทั่วโลกถึงร้อยละ 15.5 ในไตรมาสเดียวกัน ทั้งนี้ยอดการจัดจำหน่ายพีซีของเอชพีในสหรัฐอเมริกาในไตรมาสที่สี่มีอัตราเติบโตที่ร้อยละ 9.8 ทำให้เอชพีสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ถึงร้อยละ 24.3

นายประเสริฐ จรูญไพศาล ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์ – แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในปี 2550 นั้น เอชพีได้มีการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มบี รวมทั้งกลุ่มลูกค้าคอนซูเมอร์ทั่วไป รายงานของไอดีซีระบุว่า กลุ่มลูกค้าของเอชพีในทุกหนแห่งทั่วโลกยังคงให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเอชพีที่มีดีไซน์สุดล้ำและนวัตกรรมทางเทคโนโยลีเหนือระดับเป็นอย่างดี และเอชพีจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความภักดีในแบรนด์เอชพีให้เกิดขึ้นในใจของลูกค้าด้วยการนำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่เยี่ยมยอด และนวัตกรรมที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างตรงจุด”

กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของเอชพีนั้นได้รับการออกแบบมาให้มีดีไซน์โดดเด่นล้ำสมัย และมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใช้งานง่าย อาทิ HP iPAQ 100 และ 300 ซีรีส์ ที่ออกแบบมาสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ไม่หยุดนิ่ง และ HP Pavilion HDX Entertainment Notebook PC หรือ ดรากอน คอนซูเมอร์โน้ตบุ๊คจอยักษ์ซึ่งได้รับการพัฒนามาเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์บันเทิงแบบโฮมพีซีโดยเฉพาะ ซึ่งเอชพีได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ทั้งสามรุ่นในปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
เอชพีมุ่งมั่นสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ใช้งานง่าย สำหรับลูกค้าในทุกระดับ นับตั้งแต่ผู้บริโภคระดับคอนซูเมอร์ไปจนถึงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ด้วยสายผลิตภัณฑ์ซึ่งครอบคลุมถึงด้านโซลูชั่นภาพและการพิมพ์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซอฟต์แวร์ บริการ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ทำให้เอชพีเป็นหนึ่งในบริษัทด้านไอทีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2550 เอชพีมีรายได้รวมนับจาก 4 ไตรมาสทั้งสิ้น 104.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี (NYSE, Nasdaq: HPQ) สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.hp.com