บล. ทิสโก้ พาบริษัทชั้นนำจากเวียดนามพบนักลงทุนไทย

บล. ทิสโก้ เผยความคืบหน้าพันธมิตรเวียดนาม “ซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้” ไปได้สวย ล่าสุดจัดงาน “Vietnam Corporate Day” พา 7 บริษัทชั้นนำจากเวียดนามพบนักลงทุนสถาบันไทย เตรียมปูทางลงทุนในเวียดนามต่อเนื่อง เผยศักยภาพในเวียดนามยังรออยู่อีกมหาศาล

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่บล. ทิสโก้ ได้ลงนามเป็นพันธมิตรร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์ ซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ จำกัด (Sacombank Securities Co., Ltd.) จากเวียดนาม เพื่อสร้างความร่วมมือในการทำธุรกิจหลักทรัพย์ในเวียดนาม ซึ่งรวมถึงธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ การซื้อขายหลักทรัพย์ และวาณิชธนกิจ (IB) นั้น

ล่าสุด บล. ทิสโก้ ได้จัดกิจกรรมแรกแล้วคือ Vietnam Corporate Day ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในไทย ที่จัดให้มีการพบปะทางธุรกิจระหว่างบริษัทชั้นนำจากเวียดนามกับนักลงทุนสถาบันของไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกค้านักลงทุนสถาบันของ บล. ทิสโก้ ที่ต้องการเข้าไปลงทุนในเวียดนามได้พูดคุยสอบถามถึงสถานการณ์หรือรับฟังรายละเอียดการดำเนินงานต่างๆ ของบริษัทจากเวียดนามอย่างใกล้ชิด ในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยบริษัทจากเวียดนามที่มาร่วมงาน Vietnam Corporate Day ในครั้งนี้มี ทั้งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์แล้ว และบริษัทที่มีแผนว่าจะเข้าจดทะเบียนในอนาคต จำนวนทั้งสิ้น 7 บริษัท ซึ่งมาจากหลากหลายธุรกิจ ได้แก่ Saigon Coop, Hao Binh Corporation (HBC), Saigon Thuong Tin Real Estate Joint Stock Company, Nghia Nippers, Minh Hai Jostoco, Serrano Vietnam Shareholding Company และ Hoan Long Long An Corporation
“บริษัทที่มา Vietnam Corporate Day ครั้งนี้ก็มีหลายธุรกิจ เราพยายามพามาให้ครอบคลุมถึงอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ เช่น ธุรกิจก่อสร้าง, Infrastructure, นิคมอุตสาหกรรม ธุรกิจอาหารทะเล ไปจนถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยจัดให้พบกับนักลงทุนที่เป็นลูกค้าสถาบันของเรา ซึ่งลูกค้านักลงทุนของเราที่ต้องการลงทุนในประเทศเวียดนาม แต่ยังไม่อยากออกไปลงทุนเอง ต้องการลงทุนผ่านเราก็ให้ความสนใจมาร่วมงานกันหลายบริษัท ซึ่งหากนักลงทุนสนใจ เราก็สามารถให้บริการซื้อขายหุ้นเวียดนามผ่านทิสโก้ได้”

ทั้งนี้ นายไพบูลย์กล่าวต่อไปว่า นอกเหนือไปจากการจัดกิจกรรมพบนักลงทุน Vietnam Corporate Day แล้ว ในปลายปีที่ผ่านมา ตนยังได้เดินทางไปประเทศเวียดนาม เพื่อพบปะกับผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ และผู้บริหารจากซาคอมแบงก์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บล. ซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ เพื่อหารือถึงโอกาสขยายความร่วมมือต่อๆ ไปในอนาคต รวมถึงยังได้ให้คำปรึกษาทางการเงินแก่ซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ ในด้านการควบรวมกิจการ (M&A) และวาณิชธนกิจ (IB) และได้มีข้อตกลงแรกเกิดขึ้นแล้วด้วย
“หลังจากกลับมา เมื่อเร็วๆ นี้ก็มีการลงนามลงนามทำ M&A ร่วมกันระหว่างบริษัทไทยและเวียดนามแล้วเป็นรายแรกภายใต้ความร่วมมือนี้ แต่รายละเอียดคงยังเปิดเผยไม่ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็แสดงให้เห็นศักยภาพของเวียดนามว่าเป็นตลาดใหม่ที่ยังมีอะไรรอเราอยู่อีกมหาศาล และเศรษฐกิจเวียดนามก็มีอัตราการเติบโตถึง 7-8% ต่อปี ซึ่งถือเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตได้ถึงขนาดนี้ ในอนาคตเราก็อาจออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ กับเวียดนาม เช่นการเข้าไปลงทุนในหุ้น IPO ก็น่าสนใจ เพราะตอนนี้เวียดนามทำ IPO ออกมาเยอะมาก“ นายไพบูลย์กล่าว

เกี่ยวกับซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้
บริษัทหลักทรัพย์ ซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ จำกัด ก่อตั้งในปี 2549 เป็นบริษัทลูกของกลุ่มซาคอมแบงก์ (Saigon Thuong Tin Commercial Bank – Sacombank) ซึ่งเป็นกลุ่มการเงินชั้นนำของเวียดนาม ปัจจุบันซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ มีทุนจดทะเบียนเป็น 69 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.1 ล้านล้านด่อง) ถือเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีทุนจดทะเบียนสูงสุดในเวียดนาม และเป็นโบรกเกอร์ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในเวียดนาม โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 10%