เอ็นคอนเส็ปท์ พลิกโฉมหน้าการเรียนภาษาอังกฤษทั่วประเทศ นำการศึกษาสู่ยุค 5G

Enconcept E-Academy สถาบันสอนภาษาอังกฤษยอดนิยมอันดับ 1 ของวัยรุ่น ปฏิวัตินวัตกรรมด้านการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษใหม่ล่าสุด ที่ผสมผสานเทคโนโลยีทันสมัยด้านบันเทิง การศึกษา มือถือ และโทรคมนาคม (Innovative and Integrated Educational Technology) เข้ากับการเรียนภาษาอังกฤษครั้งแรกในประเทศไทย …พลิกโฉมหน้ารูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษ พร้อมเตรียมนำการศึกษาสู่ยุค 5G ด้วยห้องเรียนสตูดิโอสุดไฮเทค มุ่งเน้นสร้างสรรค์ชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพด้านการเรียนสูงสุด

นายธเนศ เอื้ออภิธร ประธาน สถาบัน Enconcept E-Academy กล่าวว่า“เทคโนโลยีทางด้านการศึกษากำลังพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งทั่วโลกเพื่อผลักดันให้เกิดรูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด วันนี้ เอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ กำลังนำประเทศไทยทางเข้าสู่ยุค 5G (5th Generation) ของเทคโนโลยีด้านการศึกษาสำหรับสถาบันสอนภาษา ที่เอื้อให้เกิดรูปแบบการเรียนการสอนที่ตรงกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และส่งผลให้ผู้สอนสามารถดึงเอาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ มาประกอบการสอนได้ครบถ้วน ในขณะเดียวกันผู้เรียนก็สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ไปพัฒนาศักยภาพของตนเองได้สูงสุด”

ทั้งนี้ รูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษในยุค 5G ซึ่งนำเสนอเป็นครั้งแรกในไทยโดยสถาบันเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ กำลังจะพลิกโฉมหน้าการเรียนภาษาอังกฤษในสถาบันสอนภาษาทั่วประเทศจากการนำเทคโนโลยีหลากหลายด้านมาผนวกรวมกัน (Integrated Technology) จนก่อให้เกิดเป็นรูปแบบของชั้นเรียนแนวใหม่ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยี อุปกรณ์เครื่องมือการเรียนการสอนที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสร้างผลลัพธ์ในการเรียน
ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

“เรามองว่ารูปแบบการเรียนในสถาบันสอนภาษาในเมืองไทยได้ก้าวผ่านยุคต่างๆ ของการเรียนรู้มาอย่างรวดเร็วในระยะเวลา 4-5 ปีมานี้ เริ่มตั้งแต่การเรียนในยุคแรก หรือยุค 1G (1st generation) ซึ่งเป็นเรื่องของการสอนสด มีครู 1 คนเข้าสอนสดให้นักเรียนในทุก class จากนั้นจึงมาถึงยุค 2G (2nd Generation) ที่เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีการบันทึกเทปมาช่วยให้การเรียนสะดวกขึ้น ได้รับข้อมูลภาพและเสียงที่คมชัดขึ้น แล้วยุค 3G (3rd Generation) ก็มาถึงเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมาโดยมีการใช้เทคโนโลยี VDO on Demand ที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนด้วยตัวเองได้ตามต้องการ ซึ่งในเวลาที่ใกล้เคียงกันนี้ก็ได้มีการพัฒนา

รูปแบบการเรียนยุค 4G ซึ่งนำเทคโนโลยีดาวเทียมที่ใช้ในวงการทหารและธุรกิจอื่น ๆ มาช่วยส่งผ่านความรู้ไปได้ไกลขึ้น ขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาชั้นเรียนอัจฉริยะโดยเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ ที่มีการนำเทคโนโลยีหลากรูปแบบเข้ามาผสมผสานเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนที่สนุก มีสีสัน เข้ากับไลฟ์สไตล์และความสนใจของเด็กรุ่นใหม่ ขณะที่การเรียนการสอนก็เป็นไปอย่างราบรื่นไม่ติดขัด และมีประสิทธิภาพสูงสุด”

“และขณะนี้ เอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ กำลังนำผู้เรียนเดินทางเข้าสู่ยุค 5G (5th Generation) ที่เทคโนโลยีได้เข้ามาช่วยให้ผู้เรียนภาษาอังกฤษแต่ละคนสามารถพัฒนาศักยภาพทางการเรียนของตนเองได้อย่างสูงสุด สามารถออกแบบการเรียนให้กับตัวเอง รวมทั้งดึงข้อมูลที่ช่วยให้การเรียนรู้ก้าวหน้ามาใช้ได้อย่างไม่จำกัดและมีผู้ช่วยส่วนตัวที่สามารถขอความช่วยเหลือทางการเรียนได้ตลอดเวลา สามารถรู้จุดแข็ง และจุดอ่อนของตนเอง รวมทั้งระดับขีดความสามารถของตนเองเปรียบเทียบกับกลุ่มได้ทุกเมื่อ ซึ่งจะทำให้การพัฒนาตนเองเป็นไปแบบก้าวกระโดด”

ห้องเรียนภาษาอังกฤษ หรือ E-Studio ที่เป็นเหมือนกับสตูดิโอรายการโทรทัศน์ของ เอ็นคอนเส็ปท์ ได้นำนักเรียนเข้าสู่ยุค 4G และ 5G อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยบรรยากาศการเรียนภาษาอังกฤษที่สดใสร่วมสมัยเข้ากับไลฟ์สไตล์วัยรุ่น สร้างการเรียนที่เต็มไปด้วยความสุข

โดยมีครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่เรียกว่า เอ็ดดูเทนเนอร์ (Edutainer) ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ให้ความรู้ (Educator) และผู้ให้ความบันเทิง (Entertainer) ในคนเดียวกัน เพื่อให้การเรียนรู้เต็มไปด้วยความสุขและผู้เรียนพร้อมที่จะซึมซับรับรู้ข้อมูลต่าง ๆ อย่างเต็มที่

“ครูผู้สอนของเราจะใช้เครื่องมือการสอนที่ทรงประสิทธิภาพต่าง ๆ ใน E-Studio อาทิ SmartBoard หรือกระดานอัจฉริยะ ที่มีคุณสมบัติเป็น interactive whiteboard ครูสามารถใช้ปากกาพิเศษ หรือนิ้วแตะบนจอเพื่อเขียนข้อความได้ทันที (touch screen ด้วยเทคโนโลยี DViT ใช้กล้องติดตามการสัมผัสบนหน้าจอ) และควบคุมโปรแกรมต่าง ๆ รวมทั้งดึงไฟล์ประกอบการสอนในคอมพิวเตอร์ออกมาใช้ได้ทันทีทุกขณะ รวมทั้งดึงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลประเภทอื่น ๆ อาทิ CD, DVD, VDO หรือโทรทัศน์ และเครื่องบันทึกเสียง หรือแม้กระทั่ง ไฟล์ presentation เช่น Powerpoint, Flash, Web, Edo clips ซึ่งเป็นไฟล์ชนิด multimedia รวมทั้งสามารถจัดเก็บข้อมูลการสอน เพื่อสามารถนำไปใช้ทบทวนต่อได้ เช่น ส่งออกเข้าไปในเวปไซด์ อีเมล เป็นต้น นับเป็นนวัตกรรมล้ำยุคอีกขั้นหนึ่งของการสอนที่ทำให้การสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

สำหรับ E-Studio เป็นเทคโนโลยีที่รองรับระบบห้องเรียนเพื่อตอบสนองแนวคิด Edutainment โดยเฉพาะ ประกอบด้วยกล้องคุณภาพสูงที่สามารถจับทุกบรรยากาศเรียน ระบบเสียง ระบบภาพชัดเจน สมจริง บรรยากาศเวทีและห้องเรียนตกแต่งอย่างตื่นตา มีเวทีและฉากการเรียนการสอนที่มีสีสัน มีกล้องถ่ายทำแบบรายการโทรทัศน์ 3 กล้อง (3CCD) พร้อมช่างควบคุมเพื่อจับบรรยากาศการเรียนการสอน พร้อมระบบการถ่ายทำแบบ Switching systemในรูปแบบของ Live switching ห้องคอนโทรลพร้อมเจ้าหน้าที่ควบคุมเช่นเดียวกับสตูดิโอถ่ายทอดสด เพื่อให้การถ่ายทอดสดผ่าน E-Live ออกมาน่าตื่นตาตื่นใจและมีคุณภาพดีที่สุด

“นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่มีการประยุกต์ใช้ระบบการถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม E-Live มาผสมผสานกับเทคโนโลยีของ E-Studio ทำการถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมการเรียนการสอนสดจากห้องเรียนในกรุงเทพฯ ไปสู่นักเรียนใน 19จังหวัดทั่วประเทศ”

ทั้งนี้ E-Live เป็นการถ่ายทอดสด (Broadcasting System) ผ่านดาวเทียมไทยคม 5 โดยเป็นเทคโนโลยีใหม่ของการถ่ายทอดสดส่งสัญญาณไปยังอีก 25 สาขาของเอ็นคอนเซ็ปท์ใน 19 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก ราชบุรี ชลบุรี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด โคราช สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นครปฐม หาดใหญ่ ภูเก็ต ตรัง สุรินทร์ และอุบลราชธานี และเป็น interactive ที่นักเรียนในสาขาต่าง ๆ สามารถส่ง SMS ข้อคิดเห็น หรือ คำถาม ที่ต้องการถามครูผู้สอนมาที่ส่วนกลางได้ทันที ซึ่งคำถามที่ส่งมาจะมีการยิงและส่งสัญญาณมาจากห้องตัดต่อ จากนั้นจะทำการส่งคำถามขึ้นบนหน้าจอ SmartBaord เป็นแถบด้านล่างเช่นเดียวกับที่เห็นในจอโทรทัศน์ เพื่อให้นักเรียนทั้งหมดทั่วประเทศได้เห็นคำถาม และการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนในที่ต่าง ๆ พร้อม ๆ กัน

“ด้วย Live environment system จะทำให้นักเรียนในทุกสาขารู้สึกเสมือนกับได้นั่งเรียนในห้องสอนสด E-Studio โดยในสาขาต่าง ๆ เอ็นคอนเส็ปท์ได้ทำการตกแต่งบรรยากาศในชั้นเรียน และติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมือชั้นเลิศ อาทิ ระบบเสียง ลำโพงคุณภาพ
สูง จอภาพ LCD คุณภาพสูง ซึ่งการคัดเลือกระบบมาใช้เป็นไปด้วยความพิถีพิถัน เพื่อให้การถ่ายทอดสดเป็นไปด้วยความชัดเจนสูงสุด แม้กระทั่งภาพตัวอักษรเล็ก ๆ ที่ถูกเขียนบนกระดาน หรือทุกพยางค์การออกเสียงภาษาอังกฤษ”

“นอกจากการเรียนในชั้นเรียนแล้ว เรายังได้ออกแบบการเรียนในรูปแบบ Virtual Classroom ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนกลับไปทบทวนการเรียนในชั้นเรียนได้เมื่อกลับไปที่บ้าน โดยนักเรียนสามารถ log in เข้าสู่ระบบของ Enconcept ซึ่งหากนักเรียนพลาดข้อมูลสำคัญในห้องเรียน หรือจดตามไม่ทัน ก็สามารถดูข้อมูลบนกระดานอัจฉริยะจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านได้ด้วย ซึ่งจะทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาศักยภาพการเรียนของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด” นายธเนศ กล่าวในท้ายที่สุด

สถาบันสอนภาษา Enconcept E-Academy เป็นโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษยอดนิยมอันดับ 1 ของนักเรียนมัธยม ก่อตั้งเมื่อปี 2538 โดยเป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษแห่งแรกที่เป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ๆ เริ่มตั้งแต่ Magic Filter ระบบการบันทึกเทปคุณภาพสูง ห้องตัดต่อภาพสด ชั้นเรียน E-Studio พร้อมด้วยอุปกรณ์การเรียนอัจฉริยะSmartBoard รวมตลอดถึงเป็นผู้นำเทคโนโลยีการถ่ายทอดสด E-Live (Satellite)มาใช้เป็นครั้งแรกในกลุ่มสถาบันสอนภาษาอังกฤษของเมืองไทยนอกจากนี้ เอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ ยังเป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียงโด่งดังในกลุ่มนักเรียนมัธยมด้านรูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษ (learning methodology) ที่เรียกว่า “Memolody” อันเป็นการใช้เพลงเข้าช่วยในการเรียนและจดจำคำศัพท์ และเป็นผู้คิดค้นเทคนิคการเข้าใจการใช้ภาษาอังกฤษแบบ “Tree Tactics” อีกด้วย โดยมีครูผู้สอนเป็นเอ็ดดูเทนเนอร์ (Edutainer) ซึ่งหมายถึงครูผู้ที่ให้ทั้งความรู้ และความสนุกกับนักเรียน