พิซซ่า ทูเดย์ เผย โครงการเพิ่มผลิตภาพฯ ช่วยลดต้นทุน

พิซซ่า ทูเดย์ เผยหลังเข้าร่วม โครงการเพิ่มผลิตภาพให้กับเอสเอ็มอี ซึ่งดำเนินการโดยคณะที่ปรึกษาธุรกิจเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจไทย ( APEC-IBIZ 4 ) สามารถลดปริมาณของเสียที่เกิดจากการผลิตเหลือเพียง 0.003% ช่วยประหยัดต้นทุน

นายศุภกิจ รุ่งโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท พิซซ่า ทูเดย์ จำกัด ผู้ผลิตอาหารประเภทพิซซ่าและเบเกอรี่เป็น เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร แม้จะต้องผ่านการควบคุมมาตรฐานต่างๆ อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว แต่ทางบริษัทฯ ก็ยังมีความประสงค์ที่จะพัฒนาระบบบริหารจัดการ การผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อลดปริมาณของเสียที่เกิดจากการผลิต ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ต้องสูญเสียวัตถุดิบ ค่าแรงงานและต้นทุนอื่นๆ เช่น ค่าน้ำค่าไฟที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ทำให้สูญเสียโอกาสทางการค้า

“ โครงการเพิ่มผลิตภาพให้กับเอสเอ็มอี ซึ่งดำเนินการโดยคณะที่ปรึกษาธุรกิจเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจไทย ( APEC-IBIZ 4 ) ภายใต้การสนับสนุนจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ทีมคณะที่ปรึกษาได้เข้ามาสำรวจสภาพปัญหา วางแผนงาน และกำหนดวิธีการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งติดตามผลการปฏิบัติงาน จากการสำรวจและร่วมวิเคราะห์ พบว่าปัญหาเรื่องผลผลิตที่ผลิตออกมาแล้วไม่ได้ขนาดตามมาตรฐาน เช่น แผ่นพิซซ่าเบี้ยวแหว่งไม่เป็นวงกลม เป็นวงกลมแต่ขนาดเล็กหรือใหญ่เกิน สวีทโรล เบี้ยว เล็ก แยมโรล ไม่กลม เค้กไม่ได้รูปทรง เป็นต้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถยอมให้หลุดออกไปถึงผู้บริโภคได้แม้ว่าจะไม่เป็นปัญหาในด้านคุณภาพอาหาร ทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อต้นทุนการผลิตจึงได้ร่วมวางทางแก้ไขปัญหา 3 แนวทาง คือ 1.การพัฒนาพนักงานทั้งเก่าและใหม่ให้มีความชำนาญมากขึ้น 2.การจัดทำมาตรฐานการผลิตและการตรวจสอบ และ 3.จัดทำแผนรณรงค์ให้พนักงานมีความสำนึกในเรื่องของคุณภาพ หลังจากการนำแนวทางมาใช้แก้ปัญหาเพื่อลดปริมาณของเสีย พบว่าอัตราของเสียจากขนาดของไม่ได้ตามมาตรฐานได้ลดลงจากยอดผลิตรวม 78,217 ชิ้น เสียเพียง 2 ชิ้น หรือคิดเป็น 0.003% จากเดิมที่เสียถึง 262 ชิ้น หรือ 0.41% ซึ่งผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก “ นายศุภกิจ กล่าว