งานวันต้อหินโลก ครั้งที่ 1 (World Glaucoma Day 2008)

ชมรมต้อหินในราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ชมรมที่ก่อตั้งขึ้นโดยความร่วมมือของจักษุแพทย์ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานในการรักษาโรคต้อหิน สำหรับประเทศไทยอย่างจริงจัง จัดงานวันต้อหินโลก ครั้งที่ 1 เป็นครั้งแรกของโลก พร้อมกันกับหลายประเทศสมาชิก เพื่อรณรงค์ลดปัญหาโรคต้อหิน ในวันที่ 6 มีนาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. – 20.00 น. ณ ลานเอเทรี่ยม 2 ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ อัทยา อยู่สวัสดิ์ ประธานชมรมต้อหินในราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ กล่าวถึงที่มา ชมรมต้อหินในราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ ว่า “เกิดขึ้นจากการรวมตัวของจักษุแพทย์เฉพาะทางด้านต้อหินในประเทศไทย จากทุกสถาบันทั้งภาครัฐและที่อยู่ในสถาบันการศึกษา ขึ้นเป็นชมรมแรกในราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวมกลุ่มจักษุแพทย์ที่มีความสนใจในทางเดียวกัน จัดประชุมทางวิชาการในโอกาสต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานในการรักษาโรคต้อหิน เป็นประโยชน์ในทางวิชาการของจักษุแพทย์ด้านนี้และยกระดับให้จักษุแพทย์ทั่วไปมีความรู้ เพิ่มมาตรฐานในการตรวจรักษาโรคต้อหิน อันจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยทุกคน โดยชมรมต้อหินแห่งประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในสมาชิก World Glaucoma Association ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นชมรมหรือสมาคมแพทย์ต้อหินจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 75 ประเทศ เพื่อรณรงค์ป้องกันตาบอดและการสูญเสียสายตาเนื่องจากโรคต้อหินของประชากรในโลก”

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง งามแข เรืองวรเวทย์ อาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กรรมการชมรมต้อหินในราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ เปิดเผยว่า “โรคต้อหินเป็นสาเหตุตาบอดอันดับที่สองของโลก จากสถิติปัจจุบันมีคนตาบอดทั่วโลก 4.5 ล้านคน และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 11.2 ล้านคนในปี ค.ศ.2010 โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างประเทศไทย อาจมีคนที่เป็นต้อหินแต่ไม่ทราบว่าตนเองเป็นอยู่ถึง 90% ของผู้ป่วยที่ตาบอด นอกจากนี้โรคต้อหินยังแบ่งชนิดของต้อหินที่แตกต่างกันไปตามเชื้อชาติและประชากร เช่น ประชากรส่วนใหญ่ของชาวเอเชียมักพบต้อหินมุมปิดมากกว่าของชาวผิวขาวและผิวดำเป็นต้น ดังนั้นแนวทาง,วิธีการรักษาและจุดหมายการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชากรจะไม่เหมือนกัน ด้วยสาเหตุของความน่ากลัวในโรคต้อหินดังกล่าว”

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ปริญญ์ โรจนพงศ์พันธุ์ รองประธานสมาคมต้อหินแห่งเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ กรรมการชมรมต้อหินในราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน วันต้อหินโลก “จัดขึ้นเพื่อประกาศให้วันที่ 6 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันต้อหินโลก และรณรงค์ให้ทุกองค์กรทั้งสถานพยาบาล,จักษุแพทย์ และ ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงปัญหาโรคต้อหิน ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถหา

สาเหตุของการเกิดโรคต้อหิน และไม่สามารถรักษาให้หายขาด จึงได้มีการรณรงค์ให้มีการตรวจสุขภาพตาในเวลาที่เหมาะสม เพื่อถนอมสายตาให้คงอยู่มากที่สุด นานที่สุดในกลุ่มผู้ป่วยโรคต้อหิน เพราะหากตรวจพบในขั้นสุดท้ายการรักษาอาจไม่ทันท่วงที ซึ่งได้มีการจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อให้ความรู้เรื่องโรคต้อหิน อาทิ โปสเตอร์, แผ่นพับ และ หนังสือ เพื่อมอบให้สถานพยาบาลที่สนใจ โดยติดต่อขอรับได้ที่บริษัท มีเดีย เอ็กเช็คคิวทีพ กรุ๊ป จำกัด(บริษัทผู้จัดงานและดำเนินการประชาสัมพันธ์) หมายเลข 02 692 9514-5 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (มีจำนวนจำกัด)

นายแพทย์บุญส่ง วนิชเวชารุ่งเรือง จักษุแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี ได้กล่าวถึงรายละเอียดสำหรับงานวันต้อหินโลก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 มีนาคม 2551 นี้ โดยพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ ตั้งแต่เวลา 10.30น.-20.00น. อาทิ

กิจกรรมบนเวที การเสวนาในหัวข้อ “ตาใส ห่างไกลต้อหิน” โดยจักษุแพทย์
ผู้เชี่ยวชาญที่มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคต้อหิน อาทิ การเกิดของโรคต้อหิน, ต้อหินมีกี่ประเภท, ความรุนแรงของแต่ละประเภท, วิธีปฏิบัติตัวให้ห่างไกลจากโรค เป็นต้น พร้อมกิจกรรมการร่วมสนุกจากผู้สนับสนุนการจัดงาน

• โซนนิทรรศการ โซนนิทรรศการ จัดข้อมูลเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคต้อหิน สำหรับผู้สนใจทั่วไป

• โซนตรวจหาต้อหิน(Eye Screening Zone) โดยจัดให้มีบริการตรวจหาโรคต้อหินด้วยเครื่อง Eye
Screening พร้อมจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคต้อหิน

• โซนรับสมัครสมาชิก Glaucoma Community เพื่อรับสิทธิประโยชน์แลกเปลี่ยนข่าวสาร และสอบถามข้อสงสัยจากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคต้อหินผ่านเว็บไซต์ www.thaiglaucoma.org

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุน จาก บริษัท เวชภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ได้แก่ Allergan , Pfizer และ Alcon พร้อมผู้สนับสนุนด้านอุปกรณ์มัลติมีเดียในการจัดงาน ได้แก่ D Computer, Asus , LG และ Sanyo โดยมีบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998 ) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้วางระบบซอฟแวร์ และสนับสนุนซอฟแวร์ E-Book

“การจัดงานวันต้อหินโลก ครั้งที่ 1 (World Glaucoma Day 2008) นี้ ทางผู้จัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งประชาชนจะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคต้อหินอย่างถูกต้อง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ เพื่อถนอมดวงตาให้ยาวนานที่สุด”