กระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาอีเลิร์นนิงคอนเท้นท์ skooolthai.net จากอินเทลเสร็จสมบูรณ์

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกันเปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดทำเนื้อหาอีเลิร์นนิงคอนเท้นท์ skooolthai.net ซึ่งเป็นสื่อเรียนรู้อินเทอร์แอคทีฟสาขาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ว่า ขณะนี้ได้จัดทำเป็นภาษาไทยเสร็จครบถ้วนแล้ว โดยสพฐ. ได้นำสื่ออีเลิร์นนิง ดังกล่าวเผยแพร่ให้โรงเรียนในสังกัดกว่า 100 โรงเข้าไปใช้ประโยชน์แล้วก่อนจะขยายสู่โรงเรียนที่เหลือทั่วประเทศต่อไป ทั้งนี้ การพัฒนาสื่อเรียนรู้อีเลิร์นนิงคอนเท้นท์ที่สพฐ. ได้รับมอบลิขสิทธิ์จากอินเทลและพัฒนาขึ้นเป็นภาษาไทยดังกล่าว สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของสพฐ. ในการพัฒนาเครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนไทยให้ทันสมัย และสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียมกันให้กับเด็กไทยทั่วประเทศ

สื่อเรียนรู้อีเลิร์นนิงคอนเทนท์ skooolthai.net ฉบับภาษาไทยนี้ มีเนื้อหาทั้งหมด 189 เรื่อง ครอบคลุมเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์และวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ใช้ได้ทั้งครู นักเรียน และผู้ปกครอง สื่อเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งแบ่งเป็นสาขาวิชาย่อยๆ ได้แก่ ชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ นั้น แต่ละหัวข้อของเนื้อหา แบ่งออกเป็นบทเรียนและแบบฝึกหัดเพื่อให้นักเรียนทบทวนความเข้าใจ ทั้งนี้นำเสนอในรูปแบบของเว็บไซต์ที่เป็นอินเตอร์แอคทีฟ มีภาพเคลื่อนไหวและเสียงประกอบบรรยายเนื้อหาที่น่าสนใจและเข้าใจได้ง่าย

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า “โครงการความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นอีกโครงการหนึ่งของอินเทล ที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการมีส่วนร่วมพัฒนาระบบการศึกษาของไทยให้ทันสมัย สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน และตรงตามเจตนารมณ์ของสพฐ. และกระทรวงฯ ที่ต้องการให้เด็กไทยโดยเฉพาะนักเรียนที่อยู่ไกลจากตัวเมือง และยังขาดแคลนครู ได้มีสื่อสำหรับการเรียนรู้ที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยตัวเอง สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ ได้เตรียมแนะนำสื่อการเรียนรู้นี้ให้เป็นที่รู้จักแก่นักเรียนและครูทั่วประเทศ และสนับสนุนให้มีการนำไปใช้งานให้เป็นประโยชน์ในการเรียนการสอน โดยในขณะนี้ สพฐ. ได้นำสื่อการเรียนรู้ชุดนี้ไปใช้ในโรงเรียนนำร่องทั่วประเทศกว่า 100 โรงแล้ว และจะมีการประชาสัมพันธ์สื่อการเรียนรู้ skooolthai.net ผ่านหน่วยงานต่างๆ ของสพฐ. และกระทรวงฯ เพื่อให้ครอบคลุมโรงเรียนในสังกัดสพฐ.ทั่วประเทศ”

นอกจากนั้น สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการประชาสัมพันธ์และนำ สื่ออีเลิร์นนิงคอนเท้นท์ skooolthai.net ไปใช้เพื่อเสริมการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนไทยทั่วประเทศ โดยการพัฒนาเครือข่ายเพื่อให้โรงเรียนในสังกัดสพฐ. สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และสามารถนำสื่ออีเลิร์นนิง คอนเทนท์ skooolthai.net มาใช้เพื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า “ดิจิทัลคอนเทนท์ skooolthai.net จะเป็นประโยชน์อย่างมากแก่ครูและนักเรียน เนื่องจากเนื้อหามีลักษณะมัลติมีเดียที่เป็นภาษาไทย และยังมีผู้จัดทำขึ้นไม่มากนักนี้จะเป็นสื่อที่ช่วยเสริมการเรียนรู้และช่วยให้วิชาที่ยากต่อการทำความเข้าใจ เช่น วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย และเหมาะสมกับนักเรียนไทยในปัจจุบัน ซึ่งสื่อแบบมัลติมีเดียสามารถดึงความสนใจของพวกเขาได้มากขึ้น นักเรียนสามารถเข้าไปดูสื่อ skoool™ ของประเทศอื่นๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน”

“อินเทลขอสนับสนุนสพฐ. ในการนำแพลตฟอร์มอีเลิร์นนิ่ง skoool™ นี้ไปพัฒนาต่อในระยะยาว เพื่อให้เป็นสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ทั้งนี้อินเทลได้เริ่มนำสื่อการเรียนรู้นี้ไปใช้ในการอบรมครูไทยภายใต้โครงการ Intel® Teach และยังจะร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ในการเผยแพร่ skooolthai.net ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพื่อประโยชน์สำหรับเยาวชนและระบบการศึกษาในวงกว้างต่อไป”

การจัดทำสื่อเรียนรู้อีเลิร์นนิง คอนเทนท์ skooolthai.net ในประเทศไทยเกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัท อินเทล และ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้โครงการ skoool ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Intel World Ahead ส่วนคอนเทนท์ในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ skoool™ ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ แอฟฟริกาใต้ ตุรกี สเปน ซาอุดิอาระเบีย และสวีเดน และได้รับรางวัลมากมายจากหลายประเทศทั่วโลก การจัดทำโครงการดังกล่าวได้มีการปรับเนื้อหาความรู้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่ใช้สอนภายในโรงเรียนสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาฯ รวมถึงครูและผู้ปกครอง เพื่อช่วยลดช่องว่างการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ และลดความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม ท่านสามารถค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ skoool™ ในประเทศต่างๆ ได้ที่ www.skoool.com

เกี่ยวกับอินเทล
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com