ลิฟท์บริการลูกค้าชมโครงการเดอะริเวอร์ของไรมอน แลนด์ คว้ารางวัลระดับโลก

ลิฟท์บริการลูกค้า ณ สำนักงานขายและห้องตัวอย่างของโครงการเดอะริเวอร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ของไรมอน แลนด์ ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทระบบบริการโดยสารยอดเยี่ยม (Accessibility System) จากงานประกาศผลรางวัล ‘โครงการแห่งปี 2008’ ของนิตยสาร Elevator World ครั้งที่ 10

มร. ริชาร์ด ดราเปอร์ จากบริษัท เอเลเวิร์ต ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบลิฟท์ดังกล่าว เผยว่า ได้ออกแบบลิฟท์นี้ขึ้นเป็นพิเศษ ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ตัวลิฟท์ดีไซน์แบบหลังคาเปิดขับเคลื่อนด้วยระบบไฮโดรลิกขึ้นลง 3 ชั้น จึงมองไม่เห็นกลไกขับเคลื่อน เสมือนลิฟท์ลอยขึ้นสู่อากาศ

มร.ไนเจิล เจ คอร์นิค กรรมการผู้อำนวยการของบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้ เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนรูปแบบไลฟ์สไตล์ของโครงการเดอะริเวอร์ และช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ไรมอน แลนด์ ในการนำเสนอโครงการที่โดดเด่นด้วยนวัตกรรมการออกแบบชั้นสูงและมากด้วยประโยชน์ใช้สอย”

“ไรมอน แลนด์ ยังมีความต้องการที่พิถีพิถัน เพราะเราต้องการให้บันไดเวียนของโครงการเป็นจุดดึงดูดสายตาของผู้พบเห็น ดังนั้น รูปแบบของลิฟท์จึงต้องมีความกลมกลืนกับการออกแบบโดยรวม และสิ่งที่เราเน้นเป็นพิเศษ คือ ลิฟท์ต้องมีความปลอดภัยเมื่อจอดอยู่ชั้นล่าง ในขณะเดียวกันภาพผู้ใช้เห็นจะมีเพียงแค่ตัวลิฟท์และประตูเปิด-ปิดตามชั้นต่างๆ”

ผู้โดยสารสามารถเข้าสู่ตัวลิฟท์รูปทรงกลมทางประตูบานเลื่อนซึ่งมีความสูงระดับเอว ผนังภายใน บุหนังล้อมรอบสูง 1.25 เมตร สามารถจุผู้โดยสารได้ประมาณ 10 คน ลิฟท์จะเคลื่อนตัวขึ้นชั้นบนผ่านช่องบันไดเวียน และผู้โดยสารสามารถชมวิวทิวทัศน์โดยรอบได้ระหว่างขึ้นลง

เมื่อลิฟท์ขึ้นมาถึงชั้นที่ต้องการ ประตูบานเลื่อนจะเปิดโดยอัตโนมัติ พร้อมกับประตูของแต่ละชั้นนั้น ผู้ที่อยู่ด้านนอกจะมองเห็นเพียงแค่ท่อสแตนเลสเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.1 เมตร เคลื่อนตัวซึ่งสามารถขึ้นสูงสุดได้ถึง 10 เมตร

ในการติดตั้งลิฟท์ที่มีความทันสมัยมากเช่นนี้ อุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ต้องฝังไว้ใต้ดินรวมถึงท่อที่มีความสูงขนาด 10 เมตร ซึ่งต้องมีการขุดหลุมลึก 13 เมตร จากแม่น้ำเจ้าพระยา และต้องใช้พนักงานก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญสูง

นอกจากนี้ ชิ้นส่วนอื่นๆ ของลิฟท์ก็ได้มีการสั่งทำโดยเฉพาะ โดยบริษัทสตีล เวิร์คส์ ในกรุงเทพฯ เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์กลไกต่างๆ บริษัท บูเชอร์ จากสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนไฮโดรลิก บริษัทสเต็ป เอเลเวเตอร์ ของเซี่ยงไฮ้ออกแบบระบบควบคุม และทีมงานจากบริษัทเอเลเวิร์ตเป็นผู้ติดตั้ง

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากนิตยสาร Elevator World ตัดสินให้ลิฟท์ของโครงการเดอะริเวอร์ ซึ่งออกแบบภายใต้คอนเซปท์ “upside-down, inside-out” นี้ ได้รับรางวัล เนื่องจากความมีเอกลักษณ์ของระบบการทำงาน เทคนิค ทีมงานและความยากในการติดตั้ง ตลอดจนเทคโนโลยีอันทันสมัยและคุณภาพโดยรวมของการนำเสนอ

สำหรับผู้เข้าชิงรางวัลโครงการแห่งปีครั้งที่ 10 ของนิตยสาร Elevator World ในปีนี้ นอกจากจะมีเดอะริเวอร์ จากประเทศไทยแล้ว ยังมีผู้เข้าชิงจากประเทศต่างๆ ในแถบแปซิฟิก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกา และประเทศจากแถบอเมริกาใต้

สำหรับผู้ชนะที่ได้รับรางวัลในปีก่อนๆ ได้แก่ สถาบันวัฒนธรรมออสเตรีย สนามบินดีทรอยท์เมโทรโพลิแทน โรงแรมเอมิเรตส์พาเลซ โครงการแซทเทิร์นในเยอรมนี โครงการแฟรงค์แฟมิลี่เรสิเดนซ์ในอิสราเอล โครงการเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ สะพานแมคคิแนคในสหรัฐอเมริกา สถานีรถไฟใต้ดินเนมสตี้มิรูเมโทร ในรัสเซีย และสถานีฮาเซลวู้ด พาวเวอร์สเตชั่นในออสเตรเลีย

นิตยสาร Elevator World เป็นนิตยสารเกี่ยวกับระบบลิฟท์ในอาคาร ซึ่งมีสมาชิกที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับลิฟท์กว่า 36,000 ราย ทั้งซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต บริษัทที่ปรึกษา ธุรกิจรับเหมา องค์กรห้างร้านและนิตยสารต่างๆ ทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.elevator-world.com