อีสท์ วอเตอร์ เตรียมพร้อมรับมือเมืองท่องเที่ยวเติบโต

บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ เตรียมรับมือการเติบโตของเมือง เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการขยายตัวของชุมชนบนเกาะสมุย โดยวางแผนจัดการน้ำเพื่ออนาคต นำเทคโนโลยี Reversed Osmosis (RO) ทำน้ำประปาจากน้ำทะเลหนุนเสริมการผลิตน้ำดิบบนเกาะ เพื่อให้ภาคธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นใจ และชุมชนเกาะสมุยมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ

นายประพันธ์ อัศวอารี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อีสท์ วอเตอร์ เปิดเผยว่า “ในปีที่ผ่านมาบนเกาะสมุยมีประชากรประมาณ 50,000 คน มีนักท่องเที่ยวอยู่ล้านกว่าคน ความต้องการน้ำบนเกาะ อยู่ที่ 7.67 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ปริมาณน้ำดิบที่มีอยู่บนเกาะในปัจจุบันยังไม่เพียงพอ ขาดอยู่ประมาณสองแสนกว่าลูกบาศก์เมตร แต่ในอีกสิบปีข้างหน้าถ้าเกาะสมุยยังเติบโตในอัตรานี้ แล้วเราไม่ขยายการผลิตน้ำดิบ ทั้งชุมชนและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะขาดน้ำถึง 3 ล้านลูกบาศก์เมตร”

“ปัจจุบันในระบบประปาบนเกาะสมุย มีแหล่งน้ำดิบที่เป็นน้ำผิวดินมาจาก โรงผลิตพรุหน้าเมือง พรุเฉวง โรงผลิตน้ำหินลาด รวมๆ แล้วอยู่ที่วันละ 19,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน อีสท์ วอเตอร์ได้นำระบบการทำน้ำประปาจากน้ำทะเล Reversed Osmosis มาเสริม ทำให้สามารถผลิตน้ำดิบได้เพิ่มอีกวันละ 3,000 ลูกบาศก์เมตร”

“อีสท์ วอเตอร์ ได้นำระบบการทำน้ำประปาจากน้ำทะเล Reversed Osmosis (RO) มาเริ่มดำเนินการบนเกาะสมุยตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม 2548 ด้วยเงินลงทุน 184 ล้านบาท ปัจจุบันระบบ RO ได้ทำให้คนบนเกาะสมุยได้ใช้ประปาจากน้ำทะเลเป็นสัดส่วน ประมาณ 13% และอีสท์ วอเตอร์ มีความพร้อมที่จะขยายระบบเพื่อรองรับความต้องการน้ำที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคตด้วย” นายประพันธ์กล่าว