กระทรวงไอซีที จับมือกระทรวงศึกษาฯ เดินสายติวเข้มการป้องกันภัยแฝงอินเทอร์เน็ตทั่วไทย

กระทรวงไอซีที เดินหน้าสร้างความตระหนักถึงภัยแฝงจากอินเทอร์เน็ตในกลุ่มเยาวชน พร้อมให้ความรู้ถึงวิธีป้องกันด้วยโปรแกรมไอซีที เฮาส์คีปเปอร์แก่ครู อาจารย์และผู้ปกครองทุกภูมิภาคทั่วไทย ยืนยันโปรแกรมมีประโยชน์ต่อการอบรมเยาวชนให้ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งป้องกันภัยแฝงจากโลกไซเบอร์ได้แน่ หากครู อาจารย์และผู้ปกครองให้ความร่วมมือติดตั้งโปรแกรม

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เผยถึงความคืบหน้าของโครงการไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ (ICT House Keeper) ว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยมอบหมายให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรแกรมเฮาส์คีปเปอร์และที่ปรึกษาโครงการ จัดการสัมมนาในหัวข้อ “การป้องกันภัยแฝงจากการใช้อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ และเกมคอมพิวเตอร์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน” ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็น ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง เยาวชนและประชาชนทั่วไป เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงภัยแฝงจากอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์และเกมคอมพิวเตอร์ที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวและสถานศึกษามีการนำโปรแกรม เฮาส์คีปเปอร์มาใช้ป้องกันเว็บไซต์และเกมที่ไม่เหมาะสมจากบุตรหลานและนักเรียนอย่างจริงจัง

“ผลตอบรับจากการจัดสัมมนา ครั้งที่ 1 ณ โรงเรียนพรตพิทยพยัต ลาดกระบัง กรุงเทพฯ อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะมีผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 500 คน และในครั้งที่ 2 ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สนใจร่วมงานกว่า 350 คน ซึ่งในส่วนของการแจกจ่ายซีดีรอมโปรแกรมเฮาส์คีปเปอร์ ก็มีผู้ปกครองและสถานศึกษาหลายแห่งทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงแจ้งความจำนงต่อกระทรวงฯ ว่าจะใช้ติดตั้งในคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กและเยาวชนแล้วจำนวนมาก นอกจากนี้ กระทรวงไอซีที ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการฯ จัดการสัมมนาเพื่อให้ความรู้และเป็นช่องทางในการเผยแพร่ซีดีรอมโปรแกรมต่อไปอีก โดยในวันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน นี้ จะจัดสัมมนาครั้งที่ 3 ที่จังหวัดอุบลราชธานี ครั้งที่ 4 ในวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน 2551 ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และครั้งที่ 5 จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน 2551 ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่วนครั้งที่ 6 จะจัดที่กรุงเทพฯ”

นายธานีรัตน์ฯ กล่าวต่อไปว่า ผู้ที่สนใจติดตั้งโปรแกรมเฮาส์คีปเปอร์ นอกจากจะสามารถรับได้ในการอบรมสัมมนาทั้ง 6 ครั้งที่กระทรวงฯจัดขึ้นแล้ว ยังสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมดังกล่าวจากเว็บไซต์ของกระทรวงฯได้ (www.mict.go.th ) ซึ่งโปรแกรมเฮาส์คีปเปอร์นี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้ปกครองและสถานศึกษาสามารถปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและกำหนดเวลาในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเล่นเกมสำหรับเยาวชนได้เท่านั้น ผู้ปกครองยังสามารถตรวจดูการใช้งานคอมพิวเตอร์ของบุตรหลานได้อีกด้วย รวมทั้งช่วยให้ผู้ปกครองนำข้อมูลไปใช้ในการอบรม บุตรหลานให้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ที่แท้จริงต่อไป