โรงแรมโนโวเทล โลตัส กรุงเทพ ติดตั้งเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน

โรงแรมโนโวเทล โลตัส กรุงเทพ ใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานชั้นนำ Etorus FE ในฐานะที่เป็นโรงแรมในย่านศูนย์กลางที่ใช้พลังงานที่ไม่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้าแห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะช่วยให้โรงแรมสามารถประหยัดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงลงได้ 1.6 ล้านบาทต่อปี และยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ออกสู่ชั้นบรรยากาศได้เป็นจำนวนมาก

โรงแรมได้ใช้หม้อน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซลความเข้มข้นสูงและความเร็วสูง 2 เครื่อง เพื่อเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าและผลิตน้ำร้อน ซึ่งโดยปกติแล้ว หม้อน้ำขนาดใหญ่เหล่านี้ต้องใช้น้ำมันไม่ต่ำกว่า 30,000 ลิตรต่อเดือน

วัตถุประสงค์ของเราคือ เราต้องการที่จะเป็นตัวอย่างที่ดี ด้วยการลดปริมาณการปล่อยเขม่าควันและก๊าซคาร์บอนออกสู่ชั้นบรรยากาศ และต้องการที่จะประหยัดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงควบคู่กันไปด้วย”ราเมช เคนดรี้ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมโนโวเทล โลตัส และโรงแรมรีเจนซี ปาร์ก โฮเต็ลในกรุงเทพกล่าว “เราประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี Etorus FE ที่ช่วยประหยัดพลังงาน และสามารถลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงพร้อมทั้งลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศได้ดีอีกด้วย”

โรงแรมโนโวเทล โลตัส คาดว่าการใช้เทคโนโลยี Etorus FE จะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้ประมาณ 60,000 ลิตรต่อปี ซึ่งหมายความว่าโรงแรมจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของต้นทุนได้กว่า 1.6 ล้านบาท หรือ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานผลการดำเนินงานตรวจสอบระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากหน่วยงานภายนอกที่เริ่มทำขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2550 ระบุว่า ระดับก๊าซคาร์บอน มอนออกไซด์ (CO) ที่โรงแรมปล่อยออกมาอยู่ที่ 49 ส่วนในล้านส่วน (ppm) แต่หลังจากที่มีการติดตั้งเทคโนโลยี Etorus FE แล้ว ระดับก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ลดลงสู่ระดับ 13 ส่วนในล้านส่วน เช่นเดียวกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงกว่า 17%

ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยี Etorus FE ถูกนำมาใช้งานทั่วโลก เพื่อลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้งานเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้น้ำมัน ซึ่งรวมถึง รถบรรทุก รถโดยสาร รถไฟ เครื่องจ่ายกระแสไฟฟ้า หม้อน้ำ เรือดำน้ำ และอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมก่อสร้างและธุรกิจเหมืองแร่ ทั้งนี้ บริษัทอีทอรัส อิงค์ (Etorus Inc.) เป็นผู้ให้บริการระดับโลกด้านโซลูชั่นด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมแก่ธุรกิจซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าชมที่เว็บไซต์ http://www.etorus.com/how.html

นอกเหนือจากโรงแรมโนโวเทล โลตัสแล้ว บริษัท มาสเตอร์ คอม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (Master Com Engineering Company Limited) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเทคโนโลยี Etorus FE ในประเทศไทยยังดำเนินการจัดจำหน่ายเทคโนโลยีดังกล่าวให้กับบริษัทไทย เบเวอเรจ, อีซูซุ มอเตอร์ส, รูเบีย อินดัสเทรียล, เอเพ็กซ์ พลาสติก และบริษัทอื่นๆ อีกหลายแห่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ผลิตกระเสไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงและน้ำมันดีเซล

“จากการคิดค้นเทคโนโลยีของบริษัทอีทอรัสในสหรัฐอเมริกา ทำให้เราสามารถให้บริการลูกค้าด้วยสินค้าที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งรองรับระบบการทำงานด้านวิศวกรรมที่เป็นเลิศ และช่วยให้ลูกค้าประหยัดต้นทุนด้านพลังงาน ควบคู่ไปกับการลดระดับการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจก” ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทมาสเตอร์ คอม เอ็นจิเนียริ่งกล่าว “เมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีประหยัดพลังงานอื่นๆแล้ว เราพบว่า เทคโนโลยี Etorus FE มีประสิทธิภาพในการลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกและช่วยประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงได้ดีกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ ซึ่งบริษัทที่เป็นลูกค้าของเรามีอัตราการใช้เชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยลดลง 5-15% และมีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง 10-30% ”