มหาวิทยาลัยโกเบ เลือกใช้โซลูชัน FirePass SSL VPN จาก F5

เน็ตเวิร์กส์ อิงก์ ผู้นำระดับโลกด้านแพลตฟอร์มระบบเครือข่ายเพื่อการขับเคลื่อนแอพพลิเคชัน เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยโกเบในประเทศญี่ปุ่น ได้เลือกติดตั้งโซลูชันสำหรับการเข้าถึงระบบเครือข่ายจากทางไกลด้วยเทคโนโลยี F5 FirePass SSL VPN เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ในการใช้งานทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

ก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยโกเบได้ใช้เทคโนโลยี IPsec ให้การเข้าระบบเครือข่ายจากทางไกล แต่ต้องพบกับปัญหาหลายประการอันเนื่องมาจากตัวเทคโนโลยีของ IPsec เอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุปกรณ์ของผู้ใช้ที่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์พิเศษลงบนเครื่อง ไปจนถึงความล่าช้าและความลำบากของทั้งนักเรียน คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยในการเข้าใช้ทรัพยากรบนระบบเครือข่าย นอกจากนี้หลายครั้ง IPsec ยังทำงานผิดพลาดบนระบบปฏิบัติการหรืออุปกรณ์ฝั่งผู้ใช้ และยังต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านความแตกต่างของผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแต่ละรายที่นำไปสู่ปัญหาในการทำงานร่วมกัน ทั้งหมดทำให้ทางมหาวิทยาลัยได้รับคำร้องเรียนจำนวนมากจากผู้ใช้เกี่ยวกับปัญหาในการใช้งาน ที่สำคัญทางผู้ดูแลระบบไอทียังพบกับความยากลำบากในการตั้งนโยบายระบบด้านความปลอดภัยเพื่อดูแลการเข้าถึงทรัพยากรของมหาวิทยาลัย ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นไปอีก

มหาวิทยาลัยโกเบได้เริ่มติดตั้ง ไฟร์พาส (FirePass) ในช่วงสองสามเดือนก่อนหน้านี้เพื่อรับมือกับปัญหาที่เคยเกิดขึ้นจาก IPsec โดยระบบ SSL VPN ตัวใหม่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมและก็ไม่ยึดติดการทำงานกับระบบปฏิบัติการหนึ่งใด ผู้ใช้สามารถเข้าใช้ระบบจากทางไกลได้โดยผ่านเว็บบราวเซอร์มาตรฐานทั่วไป ทำให้ ไฟร์พาส สามารถทำงานได้กับระบบปฏิบัติการชื่อดังส่วนใหญ่ ตั้งแต่วินโดวส์วิสต้า แมคอินทอช และลินุกซ์ และที่โดดเด่นกว่าเทคโนโลยีเดิมอย่าง IPsec ก็คือ ไฟร์พาส มีความสามารถในการควบคุมการเข้าใช้ระบบอย่างครบถ้วน ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถกำหนดนโยบายได้อย่างยืดหยุ่น เพิ่มความปลอดภัย ลดต้นทุน และช่วยแบ่งเบาภาระในด้านการจัดการระบบลง

อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้ทางมหาวิทยาลัยโกเบตัดสินใจเลือกใช้โซลูชันจาก F5 ก็คือ ความสามารถในการเชื่อมโยงระบบ VPN เข้ากับระบบหมายเลขไอดี (ID) ที่ทำงานเชื่อมต่อกับ LDAP (Lightweight Directory Access Protocol) เดิมที่มีอยู่ของทางมหาวิทยาลัย ซึ่ง FirePass SSL VPN ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานหมายเลขไอดีและรหัสผ่านเดิมที่มีอยู่เพื่อเข้าระบบได้ในทันที เพิ่มความสะดวกในการใช้งานและง่ายต่อการจัดการมากขึ้น

นอกจากการเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าถึงระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยทั้งจากภายในและภายนอกด้วย SSL VPN แล้ว ทางมหาวิทยาลัยโกเบยังเตรียมติดตั้งโซลูชันของ F5 เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของระบบทั้งในด้านความปลอดภัย การใช้งาน และการประหยัดต้นทุนด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชัน ไฟร์พาส สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.f5.com/products/firepass/

เกี่ยวกับ มหาวิทยาลัยโกเบ
มหาวิทยาลัยโกเบเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ได้รับการยอมรับทั้งในด้านการเรียนการสอนและงานวิจัย ปัจจุบันมีนักศึกษาระดับปริญญาตรีกว่า 13,000 คน และระดับปริญญาโทและปริญญาเอกอีกกว่า 4,500 คน โดยในจำนวนนี้มีนักศึกษานานาชาติมากกว่า 1,000 คนจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก มหาวิทยาลัยโกเบตั้งอยู่ใจกลางเมืองโกเบ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.kobe-u.ac.jp/en/index.htm

เกี่ยวกับ F5 เน็ตเวิร์กส์
F5 เน็ตเวิร์กส์ ผู้นำระดับโลกด้านแพลตฟอร์มอัจฉริยะเพื่อการขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น ที่นำเสนอโซลูชันที่จะช่วยให้การทำงานของแอพพลิเคชันต่างๆ ในองค์กรเป็นไปอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และพร้อมให้บริการตลอดเวลา ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าในการลงทุนให้แก่องค์กร ด้วยการเสริมระบบจัดการอันชาญฉลาดให้แก่ระบบเครือข่าย ทำให้แอพพลิเคชันต่างๆ สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและใช้ทรัพยากรระบบน้อยลง นอกจากนี้โซลูชันจาก F5 ยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานและปกป้องแอพพลิเคชันและระบบเครือข่าย พร้อมเพิ่มความน่าเชื่อถือของระบบโดยรวม ปัจจุบันมีองค์กรและผู้ให้บริการต่างๆ ทั่วโลกกว่า 16,000 รายที่มอบความเชื่อใจให้กับ F5 เพื่อช่วยดูแลการทำงานของแอพพลิเคชันในองค์กร ปัจจุบันสำนักงานใหญ่ของ F5 อยู่ที่ซีแอตเติล วอชิงตัน และมีสำนักงานขายกระจายอยู่ทั่วโลก หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเรียกดูได้จากเว็บไซต์ www.f5.com