กรมทรัพย์สินทางปัญญาเชิญจัดสัมมนา ทรัพย์สินทางปัญญาในข้อตกลงเขตการค้าเสรี

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าเพิ่มศักยภาพการแข่งขันผู้ประกอบการไทยในเวทีการค้าโลก จัดสัมมนา เรื่อง “ทรัพย์สินทางปัญญาในข้อตกลงเขตการค้าเสรี: โอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย” ชี้จุดยืนภายใต้ภารกิจ มุ่งส่งเสริมการสร้างสรรค์ การใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ พร้อมพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด โดยได้เชิญสมาชิกหอการค้าจังหวัด สมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ผู้ประกอบการ ตลอดจนอาจารย์จากภาคสถาบันการศึกษา และพาณิชย์จังหวัด กว่า 300 คน ทั่วประเทศเข้าร่วมงาน

นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้จัดสัมมนา เรื่อง “ทรัพย์สินทางปัญญาในข้อตกลงเขตการค้าเสรี: โอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย” เพื่อเผยแพร่ความรู้ตามภารกิจที่กรมฯ ได้จัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มประเทศในกรอบอาเซียน – ออสเตรเลีย – นิวซีแลนด์ และสหภาพยุโรป ซึ่งประชาชนทั่วไปและภาคธุรกิจยังมีความคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสาระสำคัญในประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา ที่ยังขาดข้อมูลความรู้เกี่ยวกับแนวทางการเตรียมความพร้อม และการปรับตัวที่จำเป็นในกรณีที่มีการลงนามในความตกลง อีกทั้ง ต้องการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา แนวโน้มเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในอนาคต แนวทางการปรับตัวและโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น การเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการด้วยทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้ง ประเด็นที่มีการหยิบยกในสาธารณชนถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีด้านทรัพย์สินทางปัญญา

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาในการเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างประเทศกับประเทศคู่ค้าที่สำคัญ สร้างความตระหนักถึงผลกระทบแนวทางการปรับตัวและโอกาสทางธุรกิจที่เกิดขึ้น รวมทั้ง รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการของไทยเกี่ยวกับการเจรจาทำข้อตกลงในประเด็นดังกล่าว จึงได้จัดสัมมนาสร้างความรู้อย่างต่อเนื่อง จำนวน 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 จะมีขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม 2551 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 สิงหาคม 2551 ณ โรงแรมเจริญโฮเต็ล จังหวัดอุบลราชธานี และครั้งที่ 3 วันที่ 16 กันยายน 2551 ณ โรงแรม ไดมอนด์ พลาซ่าจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยนำประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจ อาทิ FTA กับการพัฒนาวัฒนธรรมทรัพย์สินทางปัญญา ผลประโยชน์ทางธุรกิจจาก FTA ด้านทรัพย์สินทางปัญญาในมุมมองของภาคเอกชน และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับผู้ประกอบการ หรือประชาชนที่สนใจเข้าร่วมฟังสัมมนา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มงานเขตการค้าเสรีและองค์การการค้าโลก กรมทรัพย์สินทางปัญญา หมายเลขโทรศัพท์ 0-2-547-4653