อาร์เอสดิจิตอล ชูกลยุทธ์ “พาร์ทเนอร์ชิพ มาร์เก็ตติ้ง”

อาร์เอสดิจิตอล ชูกลยุทธ์ “พาร์ทเนอร์ชิพ มาร์เก็ตติ้ง” (Partnership Marketing) กระตุ้นตลาดเสียงรอสายคอลลิ่งเมโลดี้ที่มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี นับเป็นยุทธวิธีสำคัญของอาร์เอสในการอาศัยจุดแข็งของพันธมิตรเพื่อเข้ามาช่วยในการขยายตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เชื่อปัจจัยหนุนที่ทำให้ตลาดโตเนื่องจากบริการดังกล่าวไม่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์ได้ อีกทั้งการทำตลาดรูปแบบนี้จะสามารถช่วยให้อาร์เอสขยายฐานจำนวนผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดี คาดสิ้นปีนี้ยอดการใช้บริการเสียงรอสายคอลลิ่งเมโลดี้โตขึ้นเป็นเท่าตัวอย่างแน่นอน

นายพอล มนัสถาวร ผู้อำนวยการสายงานอาร์เอสดิจิตอล บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) เผยว่า ครึ่งปีหลังนี้อาร์เอสดิจิตอลให้ความสำคัญกับการทำการตลาดร่วมกับพันธมิตรมากขึ้น โดยเฉพาะกับบริการเสียงรอสายคอลลิ่งเมโลดี้ ซึ่งเป็นบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาคอนเทนต์ที่เป็นดิจิตอลมิวสิค และเรามีความเชื่อว่าพันธมิตรจะเป็นส่วนผลักดันในการดำเนินธุรกิจและส่งเสริมศักยภาพซึ่งกันและกัน

ซึ่งที่ผ่านมา อาร์เอสดิจิตอล และ เอไอเอส ได้ร่วมทำการตลาดบริการเสียงรอสายคอลลิ่งเมโลดี้กันอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางบริษัทฯมองว่าถ้าเราให้พาร์ทเนอร์ที่เรามีอยู่มาช่วยทำการตลาดในส่วนของบริการเสียงรอสายคอลลิ่งเมโลดี้ จะสามารถช่วยขยายตลาดให้เข้าสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆและเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทเป็นอย่างดี ในขณะที่สัดส่วนรายได้ของธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ที่วางไว้ในปีนี้ยังคงเป็นอัตราส่วนเท่าเดิม คือ บริการเสียงรอสาย 60% และ บริการโมบายคอนเทนต์ 40% โดยการทำตลาดในครั้งนี้เราจะอาศัยจุดแข็งของพันธมิตรมาเป็นส่วนช่วยในการขยายฐานลูกค้าและจะทำให้ต่อยอดการใช้บริการเสียงรอสายคอลลิ่งเมโลดี้ในปีนี้เพิ่มมากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมาถึงเท่าตัวเลยก็ว่าได้

สำหรับปัจจัยสำคัญที่เข้ามาสนับสนุนการขยายตัวของบริการนี้ คือ บริการนี้ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของรุ่นโทรศัพท์มือถือที่รองรับ เพียงแค่คุณใช้โทรศัพท์มือถือในระบบเอไอเอสก็สามารถใช้บริการนี้ได้แล้ว รวมถึงบริการดังกล่าวไม่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์ได้ จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการใช้บริการให้เพิ่มขึ้นด้วย

อีกทั้งยังเล็งเห็นว่าการทำตลาดแบบ “พาร์ทเนอร์ชิพ มาร์เก็ตติ้ง” (Partnership Marketing) โดยร่วมมือกับพันธมิตรจะเป็นการเสริมศักยภาพของทั้ง 3 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น อาร์เอสดิจิตอล , เอไอเอส และ พันธมิตรแต่ละราย รวมถึงยังเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของพันธมิตรที่จะเข้ามาการทำตลาดด้วย และเป็นการขยายช่องทางสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ได้เป็นอย่างดี สำหรับพันธมิตรในเบื้องต้นมี 5 ราย ที่มาร่วมทำการตลาดกับเราในครั้งนี้ ได้แก่ Tigermob , ebuzz4u , mobilefunny , n-content และ chickyclub พร้อมกันนี้ทางอาร์เอสดิจิตอลกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับพันธมิตรอีก 16 ราย เพื่อให้พันธมิตรทุกรายที่เรามีอยู่มามีส่วนร่วมในการทำการตลาดบริการเสียงรอสายคอลลิ่งเมโลดี้ร่วมกับอาร์เอสดิจิตอลอีกด้วย

“ปัจจุบันสัดส่วนการใช้บริการดาวน์โหลดโมบายคอนเทนต์ ที่ผู้บริโภคนิยมดาวน์โหลดกันมากที่สุดในขณะนี้ ได้แก่ 1. บริการเสียงรอสาย 2.บริการเสียงเข้าแบบทรูโทน 3.บริการฟูลซองดาวน์โหลด 4.บริการฟูลวีดีโอดาวน์โหลด ซึ่งขณะนี้บริการเสริมกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้บริโภคยังคงเป็นกลุ่มคอนเทนต์ทางด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คิดเป็น 90% ของบริการเสริมทั้งหมด โดยเฉพาะคอนเทนต์ทางด้านเสียงเพลงจัดเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้กับตลาดเพลงและโทรศัพท์เคลื่อนที่นับพันล้านบาท ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ในครึ่งปีหลังนี้อาร์เอสจึงหันมาให้ความสำคัญกับบริการเสียงรอสายคอลลิ่งเมโลดี้ซึ่งเป็นตลาดที่โตมากในบรรดาบริการเสริมทั้งหมด และมั่นใจว่ากลยุทธ์ในการทำตลาดรูปแบบนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทเป็นอย่างดี” นายพอลกล่าวทิ้งท้าย