“จัสมินกรุ๊ป” สยายปีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ผุดบริษัทใหม่ “จัสเทล เน็ทเวิร์ค”

“ จัสมินกรุ๊ป ” เสริมความแกร่งบริการสื่อสารโทรคมนาคม ผุด “จัสเทล เน็ทเวิร์ค” บริษัทเอกชนที่ให้บริการเช่าช่องสัญญาณระหว่างประเทศรายแรกของไทย รองรับความต้องการของตลาดที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ชูจุดแข็งการันตีคุณภาพการให้บริการสูงกว่า 99.90% เชื่อมโยงได้ทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีโครงข่ายที่ทันสมัย ในราคาที่เหมาะสม พร้อมโชว์ศักยภาพที่เหนือกว่า ในงาน “ITU Telecom Asia 2008” ที่อิมแพค เมืองทองธานี

นายสมชาย ตรีรัตนนุกูล General Manager บริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด ในเครือบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ จัสมินกรุ๊ป ผู้ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า จากประสบการณ์กว่า 20 ปี ที่กลุ่มบริษัทจัสมินฯ ได้ดำเนินธุรกิจและกิจกรรมการตลาดด้านสื่อสารโทรคมนาคม พบว่าความต้องการบริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศไทยมีการขยายตัวเติบโตอย่างรวดเร็วอันเนื่องมาจากการเปิดเสรี กระตุ้นให้มีความต้องการใช้บริการช่องสัญญาณ (Bandwidth) ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมากตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้ จัสมินกรุ๊ป จึงได้เล็งเห็นถึงช่องว่างทางการตลาด พร้อมมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว โดยได้จัดตั้ง บริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด ขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 220 ล้านบาท เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา เพื่อให้บริการให้เช่าช่องสัญญาณและบริการสื่อสารระหว่างประเทศ ผ่านโครงข่ายเคเบิ้ลทั้งบนบกและใต้น้ำโดยมีโครงข่ายเกตเวย์เป็นของตนเอง โดยนับเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ซึ่งการขยายธุรกิจให้บริการเช่าช่องสัญญาณระหว่างประเทศของจัสเทลฯ ในครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มประโยชน์ พร้อมเสนอทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคในการได้รับการบริการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในระดับราคาที่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ การให้บริการของจัสเทลฯ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น หลังจากตลอดเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา จัสเทลฯ มุ่งเน้นการเดินสายประชาสัมพันธ์และดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดที่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเมื่อ 19 ส.ค. 51 ที่ผ่านมาจัสเทลฯได้ไปเปิดตัวในงาน submarine world conference 2008ประเทศสิงคโปร์และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานที่มาจากทั่วโลก และนับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมและนิทรรศการ ด้านสื่อสารโทรคมนาคมระดับนานาชาติ บริษัทฯ จึงได้เตรียมแผนที่จะเปิดตัวธุรกิจใหม่บริการให้เช่าช่องสัญญาณระหว่างประเทศของจัสเทล เน็ทเวิร์ค จากจัสมินกรุ๊ป อย่างเป็นทางการ พร้อมร่วมออกบูธ แนะนำ บริการใหม่จากจัสเทลฯ ในงานนิทรรศการด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในระดับภูมิภาค “ITU Telecom Asia 2008” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน นี้ ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

“การเปิดเสรีในธุรกิจโทรคมนาคมของ กทช. ทำให้ตลาดเปิดกว้าง มีการแข่งขันที่เสรี ประโยชน์กลายเป็นของผู้บริโภคที่จะได้รับโอกาส และมีทางเลือกใหม่ๆในการเลือกใช้บริการที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพสูง สามารถการันตีคุณภาพบริการได้สูงเทียบเท่าสากล ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม ทั้งนี้ บริการให้เช่าช่องสัญญาณและการสื่อสารระหว่างประเทศเป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนสูง สามารถทำได้เฉพาะผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ขณะที่แนวโน้มของตลาดมีโอกาสเติบโต ขยายตัวสูงตามความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น โดย จัสเทลฯ มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของจัสมินกรุ๊ป ซึ่งประกอบธุรกิจบริการด้านบริการโทรคมนาคมมายาวนานกว่า 20 ปี จะสามารถนำ จัสเทลฯ ให้เติบโตแข็งแกร่งในธุรกิจนี้ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว” นายสมชายกล่าว

ด้านนายวิทยา ลักษวุธ Assistant Vice President – International Business กล่าวว่า หลังจากที่บริษัท จัสเทลฯ ได้เริ่มดำเนินธุรกิจให้บริการเช่าช่องสัญญาณระหว่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2549 พบว่าธุรกิจมีการเติบโตขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากธุรกิจที่ต้องการบริการเช่าช่องสัญญาณดังกล่าว โดยผลประกอบการในช่วงครึ่งปี 2551 นี้ จัสเทลฯมีการเติบโตสูงถึง 5 เท่า และสามารถขยายเครือข่ายด้านการตลาดร่วมกับพันธมิตร ที่เป็น Global Network Operator อาทิ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ประเทศ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ทำให้สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั่วโลก

โดยปัจจุบันบริการของจัสเทลฯ ประกอบด้วยบริการวงจรเช่าส่วนบุคคลระหว่างประเทศ (IPLC) บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ (Global IP Transit and access) บริการเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเสมือนระหว่างประเทศ (Global IP-VPN) บริการดาต้าเซ็นเตอร์ (Co-locate/Data center) และบริการบริหารจัดการโครงข่ายแบบครบวงจร (Managed Network Services) ปัจจุบันจัสเทลฯ มีฐานลูกค้าครอบคลุมในหลากหลายธุรกิจ ได้แก่ ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและชุมสายแลกเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ ธุรกิจด้านสื่อสารข้อมูลระหว่างประเทศ กลุ่มบริษัทข้ามชาติที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และบริษัท/องค์กรที่มีสาขา หรือเครือข่ายต่างประเทศ เช่น สถาบันการเงิน สถานทูต สำนักข่าวต่างประเทศ ธุรกิจอุตสาหกรรม เป็นต้น

สำหรับจุดเด่น ซึ่งเป็นจุดแข็งของบริการจากจัสเทลฯ ที่โดดเด่นและแตกต่างจากผู้ให้บริการให้เช่าช่องสัญญาณโทรคมนาคมอื่นๆในธุรกิจนี้คือ จัสเทลฯ สามารถการันตีคุณภาพการให้บริการได้สูงกว่า 99.90 % ในระดับราคาที่เหมาะสมและมีความยืดหยุ่นสูงในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย ด้วยเทคโนโลยีโครงข่ายระหว่างประเทศที่ทันสมัย เนื่องจากบริษัทฯ มีความพร้อม ทั้งด้านบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ การมีโครงข่ายเกตเวย์ระหว่างประเทศเป็นของตนเอง และมีการพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ลูกค้า โดยบริษัทฯคาดหวังว่าในอนาคต จัสเทลฯ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศ

ที่ต่างชาติต้องการเข้ามาลงทุน เนื่องจากมีฐานด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่แข็งแกร่ง เทียบเท่ากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย และสิงคโปร์