BOI จัดทำ “The Report: Thailand 2009”

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย (บีโอไอ) ประกาศแถลงพิธีร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงการให้ความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับอ็อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป (Oxford Business Group หรือ โอบีจี) บริษัททำรายงานการวิจัย จัดพิมพ์ และที่ปรึกษาระดับโลก ในการจัดทำรายงาน “The Report: Thailand 2009”

ตามข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว บีโอไอ จะให้ความสนับสนุนแก่ทีมนักวิเคราะห์ของโอบีจีในการจัดทำรายงาน “The Report: Thailand 2009” ในส่วนของการประเมินผลบรรยากาศการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยทางโอบีจีจะจัดเตรียมการสัมภาษณ์กับ 200 องค์กรภาคเศรษฐกิจและการเมืองชั้นนำต่างๆ ซึ่งเมื่อจัดพิมพ์เสร็จสมบูรณ์ รายงานเล่มนี้จะเป็นเสมือนคู่มือสำหรับการลงทุนของธุรกิจต่างชาติในประเทศไทย

คิมเบอร์ลี่ ฮาร์ทแมน ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย ของโอบีจี เผยถึงความร่วมมือในการเป็นพันธมิตรระหว่างบีโอไอและโอบีจีในครั้งนี้ว่า จะช่วยเอื้อประโยชน์แก่ทางโอบีจีในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและผนวกความเชี่ยวชาญและความรู้ความสามารถในการจัดทำรายงานวิจัยดังกล่าว

“ความร่วมมือในพิธีลงนามในวันนี้ จะเป็นสิ่งเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของโอบีจีในการประสานงานความร่วมมือกับองค์กรธุรกิจต่างๆ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการประเมินสภาวะเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย”

“ความเชี่ยวชาญของบีโอไอ จะช่วยรักษาชื่อเสียงของเราในฐานะผู้นำในการพัฒนาจัดทำการสรุปผลการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงลึกของภาคการลงทุนของแต่ละประเทศอย่างเข้มข้นและมีความถูกต้องแม่นยำ ทั้งนี้ ทางเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางบีโอไอเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้” คิมเบอร์ลี่ ฮาร์ทแมน กล่าวเสริม

“รายงานนี้ จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์มหภาค ระบบโครงสร้าง ตลอดจนแผนงานทางการเมืองและธุรกิจต่างๆ ภายในประเทศไทย โดยความสนับสนุนและคำแนะนำจากบีโอไอ รายงานนี้จะกลายเป็นแหล่งความรู้ที่สำหรับนักธุรกิจที่คิดวางแผนจะลงทุนในไทย”

นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวถึงความร่วมมือกับอ็อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป ในการจัดพิมพ์รายงาน “The Report: Thailand 2009” ในครั้งนี้ว่าสอดคล้องกับกลยุทธ์และพันธกิจที่ทางบีโอไอวางไว้ในการให้การสนับสนุนองค์กรภาคธุรกิจภายใน ประเทศ และเป็นโอกาสในการแนะนำนักลงทุนและนักธุรกิจจากทั่วโลกให้ได้รับรู้ถึงข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับมิติการพัฒนาทางเศรษฐกิจและโอกาสการลงทุนในประเทศไทย”

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 13 จากรายงาน Doing Business 2009 ของธนาคารโลก (World Bank) นับเป็นสิ่งที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความน่าสนใจของไทยในฐานะประเทศเป้าหมายการลงทุน

“นับเป็นอีกก้าวในเชิงรุกของปีแห่งการลงทุน 2008-2009 ที่เราจะมุ่งเน้นสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน ทางบีโอไอหวังว่ารายงานดังกล่าวจะช่วยนำเสนอเนื้อหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังจะเผยให้เห็นถึงกลยุทธ์ระยะยาวของบีโอไอ ในการมุ่งผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ การลงทุนและความยั่งยืน” นายสาธิต กล่าวเสริม

ทั้งนี้ รายงาน “The Report: Thailand 2009” จะรวมรวมบทสัมภาษณ์ของบริษัทองค์กรชั้นนำต่างๆ ในทุกภาคอุตสาหกรรมสำคัญของไทย โดยนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่เป็นกลางและมีความถูกต้องแม่นยำ

เมื่อจัดพิมพ์เสร็จสมบูรณ์ รายงานเล่มนี้จะเป็นหนึ่งในรายงานวิจัยของโอบีจีที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในฐานะของแหล่งข้อมูลชั้นนำเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอ็อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป

อ็อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป (โอบีจี) เป็นบริษัทที่ทำรายงานการวิจัย จัดพิมพ์ และที่ปรึกษาระดับโลก บริษัทฯ ทำการจัดพิมพ์รายงานประจำปีเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรปตะวันออก และแอฟฟริกา โดยทำการสรุปผลการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงลึกของภาคการลงทุนของแต่ละประเทศอย่างเข้มข้นและมีความถูกต้องแม่นยำ จัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ

ทีมนักวิเคราะห์ของโอบีจีจะทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นระยะเวลาหกเดือน รายงานเล่มนี้จะเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และภาพธุรกิจโดยรวมของแต่ละประเทศในภูมิภาค ทั้งยังมีข้อมูลการวิจัยเชิงลึกหลากหลายแง่มุมเผยแพร่ทางออนไลน์และได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก ทั้งนี้ โอบีจี มุ่งมั่นนำเสนอข้อมูลเฉพาะของแต่ละประเทศ เพื่อเป็นประโยชน์แก่บริษัทที่ดำเนินธุรกิจและบริษัทที่กำลังวางแผนที่จะลงทุนในประเทศนั้นๆ