พลัส ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ รับมือเศรษฐกิจปี 52 ใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างจากไมวาน

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ประกาศเดินหมากกลยุทธ์เพื่อรองรับภาวะเศรษฐกิจปี 52 วิเคราะห์การทำงานทุกส่วน วางแนวทางบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นำร่องด้วยการจับมือ ไมวาน เบอร์หนึ่งด้านเทคโนโลยีก่อสร้างจากอังกฤษ นำระบบ Mascon Formwork หรือการก่อสร้างโครงสร้างแบบไร้เสาคาน มาใช้ในการก่อสร้าง เพื่อลดต้นทุนก่อสร้างกว่า 10-15% และร่นระยะเวลาในการก่อสร้างได้กว่า 25% ในแต่ละโครงการมีความสวยงาม และลดปัญหาการรั่วซึม ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีการก่อสร้างที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดระบบหนึ่งในเมืองไทย ณ ปัจจุบัน

นายเมธา จันทร์แจ่มจรัส ประธานอำนวยการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด คณะผู้บริหารของบริษัทฯ ได้หารือกันเพื่อวางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรับกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2552 โดยในส่วนแรกที่ดำเนินแล้ว คือ การบริหารจัดการควบคุมต้นทุนและระยะเวลาการก่อสร้าง ซึ่งในปี 2551 เราได้เลือกระบบการก่อสร้างที่ดีที่สุดระบบหนึ่ง โดยเน้นให้โครงการสร้างเสร็จในเวลารวดเร็ว สวยงาม แข็งแรง และเราพบว่า เทคโนโลยีการก่อสร้างที่สามารถตอบโจทย์ได้ดีที่สุดวิธีหนึ่ง คือ การก่อสร้างด้วยระบบ Mascon Formwork ของบริษัท ไมวาน (ประเทศไทย) จำกัด ที่โดดเด่นทั้งการใช้งานและคุณภาพการก่อสร้าง ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถร่นระยะเวลาการก่อสร้างลง ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งโครงสร้างมีความแข็งแรง พื้นผิวมีคุณภาพที่ดีและสม่ำเสมอ นอกจากนี้ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ไม่มีเสาคาน ผู้อยู่อาศัยจึงสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในห้องได้อย่างเต็มที่ และได้ความสูงฝ้าที่มากกว่าการก่อสร้างโดยวิธีทั่วไปอีกด้วย

“ระบบการก่อสร้างของเมืองไทย มีแนวโน้มที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ และเพิ่มระบบที่ใช้วัสดุสำเร็จรูปมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้การก่อสร้างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดเวลาการก่อสร้างลง รวมทั้งลดการพึ่งพาความชำนาญของแรงงานในงานด้านสถาปัตยกรรม โดยยังคงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดย พลัส ได้เริ่มปรับกลยุทธ์ในส่วนนี้เพื่อรองรับไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อให้เราสามารถพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพส่งถึงมือลูกค้าในราคาที่เหมาะสมกับภาวะตลาด เพื่อลดภาระของผู้บริโภค ท่ามกลางภาวะการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง พลัส เองได้นำเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยระบบ Mascon Formwork ของไมวานมาใช้แล้ว และได้ผลตามวัตถุประสงค์ในทุกส่วน และยังสามารถลดระยะเวลาการก่อสร้างได้กว่า 25% จากระบบการก่อสร้างทั่วไป ทำให้เราลดต้นทุนการก่อสร้างไปได้เฉลี่ย 10-15% ต่อโครงการ ซึ่งเราได้นำระบบดังกล่าวมาใช้กับโครงการทั้งในส่วนคอนโดมิเนียมและทาวน์เฮ้าส์ ประกอบด้วย โครงการมายคอนโด สุขุมวิท 103, มายคอนโด สาทร-ตากสิน, มายคอนโด ลาดพร้าว 27, มายคอนโด ปิ่นเกล้า, และทาวน์พลัส เพชรเกษม-บางแค ซึ่งเราจะใช้ระบบการก่อสร้างดังกล่าวให้มากยิ่งขึ้นกับโครงการใหม่ๆ ในปี 2552” ประธานอำนวยการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าว

ด้าน นายชาญชัย บุนนาค รองประธานกรรมการ บริษัท ไมวาน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ระบบก่อสร้างแบบ Mascon Formwork ของไมวานนั้น ได้รับความนิยมอย่างมากจากทั่วทุกมุมโลก เห็นได้ความสวยงามและแข็งแรงจากโครงการที่ได้รับการก่อสร้างโดย บริษัท ไมวาน โอเวอร์ซี (ประเทศอังกฤษ) จำกัด ที่เป็นบริษัทแม่ของเรา สำหรับในประเทศไทย เราได้ทำการจดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว พลัส ถือเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรกๆ ของเมืองไทย ที่มีวิสัยทัศน์ในการตระหนักถึงกลยุทธ์ในการบริหารต้นทุนการก่อสร้าง โดยนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ ซึ่งระบบการก่อสร้างดังกล่าว มีจุดเด่นที่เหนือกว่าระบบการก่อสร้างทั่วไป หลายประการ เช่น โครงสร้างและผนังมีความแข็งแรง และมีความสามารถในการทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนได้ดี มีต้นทุนค่าก่อสร้างต่ำกว่า ไม่มีเสา-คาน ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในห้องได้อย่างเต็มที่ ลดระยะเวลาการก่อสร้าง ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้พื้นผิวที่เรียบสม่ำเสมอ แตกต่างจากการก่อสร้างโดยทั่วไปซึ่งอาศัยฝีมือแรงงานในการก่อฉาบพื้นผิวผนัง โดยอาคารสูง 8 ชั้น จะใช้เวลาก่อสร้างในส่วนโครงสร้างพื้นและผนังประมาณ 1 เดือนหลังจากงานเสาเข็ม งานฐานรากและโครงสร้างใต้ดินแล้ว โดยการก่อสร้างโครงสร้างอาคารจะใช้การประกอบแบบอลูมิเนียมทั้งบริเวณพื้นและผนัง ติดตั้งเหล็กเสริมคอนกรีต และเทคอนกรีตลงในแบบที่ได้เตรียมไว้ เมื่อได้ระยะเวลาที่กำหนดก็จะทำงานถอดแบบเพื่อติดตั้งและเทคอนกรีตในชั้นต่อไปจนแล้วเสร็จ ซึ่งจะได้อาคารที่ประกอบไปด้วย พื้น, ผนัง, บันได และฝ้าเพดานในขั้นตอนเดียว ส่วนประกอบองค์อาคารต่างๆ ไม่มีรอยต่อ ทุกส่วนหล่อเป็นคอนกรีตเนื้อเดียวกัน และไม่มีปัญหาน้ำรั่วซึมจากรอยต่ออีกด้วย”