บ๊อชเปิดตัวหัวเทียนนวัตกรรมใหม่ – แพลทตินั่ม-อิริเดียม ฟิวชั่น

บ๊อชเปิดตัวหัวเทียนนวัตกรรมล่าสุด “ บ๊อช แพลทตินั่ม-อิริเดียม ฟิวชั่น ” โดดเด่นด้วยแกนกลางทำจากแพลทตินั่ม และอิริเดี่ยม บวกกับจำนวนเขี้ยวมากสุดถึง 4 เขี้ยว ทำให้การจุดระเเบิดแม่นยำและทรงพลัง ทนทานลดการสึกหรอ เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย และที่สำคัญมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 1 แสน กิโลเมตร

นายยิ่งยวด หวังประโยชน์ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายอะไหล่รถยนต์ บริษัทโรเบิร์ต บ๊อช จำกัด เปิดเผยว่า บ๊อชได้เปิดตัวหัวเทียน บ๊อช แพลทตินั่ม-อิริเดียม ฟิวชั่น ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมล่าสุดของหัวเทียนบ๊อช โดดเด่นด้วยแกนกลางทำจากแพลทตินั่มและอิริเดี่ยมผสานรวมเข้าด้วยกัน แพลทตินั่มเป็นธาตุโลหะทรานซิชัน ทนต่อการกัดกร่อนมาก อิริเดียมเป็น โลหะที่มีสีเทา ออกไปทางเหล็กกล้า มีคุณสมบัติทำให้จุดหลอมเหลวหรือจุดสึกหรอ จากการจุดระเบิดน้อยมาก จนแทบจะไม่มีเลย ทำให้มีความทนทานสูงกว่าหัวเทียนชนิดอื่นๆ และลดการสึกหรอของแกนกลางได้ดีเยี่ยม ส่งผลให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย ไม่มีคราบเขม่าบริเวณแกนกลาง เพิ่มความสามารถในการสตาร์ทรถในขณะเครื่องเย็น เพราะความร้อนจะสามารถกระจายผ่านแกนกลางตัวนำ สู่ฉนวน และกระจายสู่เปลือกนอกของหัวเทียนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ หัวเทียน บ๊อช แพลทตินั่ม-อิริเดียม ฟิวชั่น ยังมีจำนวนเขี้ยวสูงสุด ถึง 4 เขี้ยว ทำให้จุดระเบิดแม่นยำ เนื่องจากการจุดระเบิดสามารถเกิดขึ้นได้หลายทางจากเขี้ยวทั้ง 4 นอกจากนี้ ระยะเขี้ยวหัวเทียนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดอายุ การใช้งาน ส่งผลให้การจุดระเบิดแม่นยำแน่นอน โดยทั้ง 4 เขี้ยวได้เสริมแร่ยิทเทรี่ยม ซึ่งเป็นธาตุเคมี ที่จัดอยู่ในประเภทโลหะทรานซิชันมีสีขาวเงินมีคุณสมบัติพิเศษ ช่วยลดการสึกกร่อน ของโลหะที่เขี้ยวของหัวเทียน ป้องกันสนิมและช่วยการเผาไหม้สูงสุด และที่สำคัญช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน เพราะช่องว่างระหว่างแกนจุดระเบิดและส่วนปลายหัวเทียนจะคงที่ตลอดอายุการใช้งาน

“ การออกแบบหัวเทียนและระยะห่างเขี้ยว โดยใช้เทคโนโลยี Surface air gap firing technology ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะจากบ๊อช ช่วยทำให้สามารถจุดระเบิดง่ายได้หลายด้าน ทำให้การจุดระเบิดทรงพลังและให้กำลังม้าสูงสุด นอกจากนี้ การปรับตั้งระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนในระยะที่เหมาะสมมาจากโรงงาน ทำให้การติดตั้งในรถยนต์ทำได้ง่าย ไม่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติม จุดนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก

สำหรับหัวเทียนเพราะถ้าหากระยะห่างกว้างเกินไป หัวเทียนจะต้องการไฟโวลต์สูงในการจุดระเบิดหรือ หากระยะห่างแคบเกินไปก็จะส่งผลให้การจุดระเบิด ไม่มีประสิทธิภาพหรือทำให้จุดระเบิดได้น้อย เป็นผลให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศเผาไหม้ได้ไม่เต็มที่ หรือไม่เผาไหม้เลย ซึ่งถ้าหัวเทียนไม่สามารถทำให้เกิด การจุดระเบิดที่เหมาะสม หรือจุดระเบิดผิดพลาด เครื่องยนต์จะมีปัญหา เช่น สตาร์ทติดยาก สตาร์ทไม่ติด รถไม่สามารถวิ่งได้ ทำให้แรงเครื่องตก และเครื่องยนต์อาจเสียหายได้” นายยิ่งยวดกล่าว

สำหรับหัวเทียนบ๊อชแพลทตินั่มอิริเดียมฟิวชั่น จากการทดสอบพบว่ามีอายุการใช้งานยาวนานถึง 100,000 กม.เมื่อเปรียบเทียบกับหัวเทียนแกนทองแดงโดยทั่วไปจะมีอายุการใช้งานประมาณ 20,000 – 40,000 กม. หรือหัวเทียนแกนแพลทตินั่มโดยทั่วไปจะมีอายุการใช้งานประมาณ 50,000 – 80,000 กม. ซึ่งหัวเทียนบ๊อชแพลทตินั่ม-อิริเดียม ฟิวชั่นเหมาะสำหรับรถยนต์ญี่ปุ่นและรถยุโรป ที่มีระบบหัวฉีดอีเลค ทรอนิค และต้องการการจุดระเบิดที่แรง แม่นยำ หัวเทียน บ๊อช แพลทตินั่ม อิริเดียม ฟิวชั่น มีรายการสินค้าครอบคลุมทั้งรถยนต์ญี่ปุ่นและรถยุโรปหลายยี่ห้อที่มีในประเทศไทย

อย่างไรก็ตามบ๊อชถือว่าเป็นผู้ค้นคิดหัวเทียน และมีประสบการณ์มามากกว่า 100 ปีกับการออกแบบและผลิตหัวเทียนคุณภาพตั้งแต่ปี 2445 โดยบ๊อชมีผลิตภัณฑ์หัวเทียนทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกันตาม Concept : Good Better Best เพื่อตอบสนองจุดประสงค์ การใช้งาน ตามประเภทของรถและพฤติกรรมการขับขี่ของผู้บริโภคที่แตกต่างกันไป ได้แก่ บ๊อชซูเปอร์พลัส บ๊อซแพลทตินั่มพลัส และผลิตภัณฑ์ใหม่ บ๊อซแพลทตินั่ม-อิริเดียม ฟิวชั่น นอกจากการเป็นผู้คิดค้นและเชี่ยวชาญด้านหัวเทียนแล้ว บ๊อชยังคิดค้น ผลิตและจำหน่ายอะไหล่ยนต์ รวมทั้งระบบต่างๆในรถยนต์ ทั้งรถ ญี่ป่นและรถยุโรป ดังนั้นจึงมีสามารถพัฒนาหัวเทียนให้ทำงานร่วมกันระบบต่างๆ ในรถยนต์ได้เป็นอย่างดี และบ๊อช ยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อทดสอบหัวเทียนของเราเข้ากับระบบหัวฉีดต่างๆ ก่อนวางจำหน่าย สู่ผู้บริโภคด้วย