ทัช จับมือ Johnson Controls เดินหน้าลุยธุรกิจบริหารจัดการโครงการ

จากภาพ : นายเมธา จันทร์แจ่มจรัส (ที่ 3 จากซ้าย) ประธานอำนวยการ บริษัท ทัช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ร่วมกับนายสุรชัย นิลคำวงศ์ (ที่ 2 จากซ้าย) กรรมการบริหาร บริษัท Johnson Controls (Thailand) จำกัด นำระบบ Green Facility Management มาตรฐานอเมริกา มาใช้ในการบริหารจัดการโครงการที่ทัชรับบริหาร โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เสริชย์ โชติพานิช (ขวาสุด) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Facility Management ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้เกียรติเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินงาน

ทัช พร็อพเพอร์ตี้ เดินหน้าพัฒนาธุรกิจบริหารจัดการโครงการอย่างต่อเนื่อง ชูระบบ Green Facility Management ระบบการบริหารจัดการอาคาร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานอเมริกา ที่ช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงาน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม มาใช้ในโครงการที่รับบริหาร หวังเป็นอีกหนึ่งหนทางช่วยลดผลกระทบต่อสภาวะแวดล้อม และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลอาคารได้อีกทางหนึ่ง โดยมั่นใจสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำการให้บริการด้านบริหารจัดการโครงการคุณภาพระดับต้นของประเทศไทย

นายเมธา จันทร์แจ่มจรัส ประธานอำนวยการ บริษัท ทัช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้นำด้านการให้บริการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร เปิดเผยว่า ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Facility Management) ของกลุ่มพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในช่วงปี 2551 ที่ผ่านมา มีโครงการที่ได้รับบริหารจัดการโครงการทั้งสิ้นกว่า 140 โครงการ ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างดียิ่ง และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีการพัฒนาปรังปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานอยู่เสมอ และสำหรับในปี 2552 ได้วางนโยบายให้ทัช พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของพลัสฯ เดินหน้ารุกธุรกิจด้านการบริหารจัดการโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้เน้นไปที่เรื่องของการคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงได้นำระบบการจัดการอาคารสำนักงาน (Green Facility Management) ภายใต้แนวคิด Green Building มาใช้ในการบริหารจัดการอาคารสำนักงานโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังถือเป็นการช่วยประหยัดพลังงานให้กับเจ้าของอาคารด้วย โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ คือ บริษัท Johnson Controls (Thailand) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านอาคารสีเขียวและเป็นผู้ผลิตระบบปรับอากาศ (York) รวมทั้งระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติรายใหญ่ของโลกจากสหรัฐอเมริกา ดำเนินงานโดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้าน LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) ภายใต้แนวคิด Green Building ตามมาตรฐาน US.GBC (The United States Green Building Council) มาเป็นที่ปรึกษาให้ความรู้ เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญด้าน Facility Management ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เสริชย์ โชติพานิช ที่จะเข้ามาร่วมเป็นที่ปรึกษา และร่วมสังเกตุการณ์รวบรวมองค์ความรู้ที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปถ่ายทอดในการเรียนการสอนซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางด้านวิชาการต่อไป

ระบบการจัดการอาคารสำนักงาน(Green Facility Management) ภายใต้แนวคิด Green Building หรือ Sustainable Building จัดได้ว่าเป็นกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรในอาคาร ได้แก่ การใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำ รวมไปถึงวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในตัวอาคาร ในขณะเดียวกันถือเป็นการช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ตลอดระยะเวลาการใช้งาน โดยเริ่มตั้งแต่ การเลือกสถานที่ การออกแบบ การก่อสร้าง การใช้งาน การดูแลรักษา ตลอดจนการทำลายหรือย้ายอาคาร โดยในหลายประเทศได้เริ่มมีการกำหนดมาตรฐานการให้คะแนนเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของอาคารแล้ว อาทิ มาตรฐาน Leadership In Energy and Environment Design (LEED) ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

หลักการของระบบการจัดการอาคารสำนักงาน(Green Facility Management) ภายใต้แนวคิด Green Building ตามมาตรฐาน LEED จะครอบคลุมทั้งอาคารใน 5 คุณสมบัติที่สำคัญ ซึ่งเกี่ยวกับสุขภาพของผู้อาศัย และสิ่งแวดล้อม นั่นคือ การพัฒนาอาคารอย่างยั่งยืน (Sustainable Site Development) การประหยัดทรัพยากรน้ำ (Water Saving) ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy Efficiency) การเลือกวัสดุ (Material Selection) และคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร (Indoor Environmental Quality) สำหรับแนวทางของ ทัชฯ ในการทำให้อาคารที่บริหารเป็นอาคารสำนักงานภายใต้แนวคิด Green Building นั้น หลักการเบื้องต้นทำได้ คือ การใช้วัสดุ อุปกรณ์ ระบบการดำเนินงาน รวมถึงทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาคารให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เริ่มตั้นแต่การออกแบบอาคาร วิธีการก่อสร้าง ไปจนถึงการวางระบบต่างๆ อย่างละเอียด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการสิ้นเปลื้องพลังงานโดยไม่จำเป็น อย่างเช่น การออกแบบตัวอาคารให้แสงสว่างส่องอย่างทั่วถึง ช่วยลดการใช้ไฟฟ้า และการเลือกใช้กระจกตัดแสงเพื่อลดปริมาณความร้อน รวมไปถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่กินพลังงาน หรือตั้งระดับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศให้พอเหมาะกับสภาพแวดล้อมในตัวอาคาร เป็นต้น นอกจากนั้นการนำวัสุที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อให้เกิดประโยชน์ใหม่ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกระบวนการของ Green Building ด้วย

“สำหรับการนำเอาระบบการจัดการอาคารสำนักงาน(Green Facility Management) ภายใต้แนวคิด Green Building มาช่วยในการบุกธุรกิจในครั้งนี้ คาดว่าจะมีหน่วยงาน/ อาคารที่สนใจให้ทัชเข้าไปร่วมบริหารโครงการประมาณ 10 อาคาร ภายใน 1 ปี โดยเราได้เริ่มนำระบบดังกล่าวมาใช้แล้วในบางอาคารที่เรารับบริหารจัดการอยู่ ได้แก่ อาคารวรรณสรณ์ อาคารภักดี และอาคารสิริภิญโญ และจะเริ่มทยอยนำเสนอให้อาคารอื่นๆ ที่สนใจการนำแนวคิดด้านGreen Building เข้ามาใช้เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่ต้องการให้หลายส่วนงานช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม และเป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ ที่คำนึงถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมเสมอมา อีกทั้งเป็นการช่วยประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นการช่วยลดต้นทุนให้กับเจ้าของอาคารได้อีกด้วย” นายเมธา กล่าวปิดท้าย

บริษัท ทัช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2550 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 5 ล้านบาท โดยให้บริการครอบคลุม 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจบริการตรวจสอบอาคาร, ธุรกิจบริหารงานขายโครงการ, ธุรกิจบริหารจัดการโครงการ และธุรกิจบริการที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทัชมีรูปแบบการบริหารและการจัดการที่ทันสมัย ใส่ใจในทุกรายละเอียดเหมือนเป็นโครงการของทัชเอง และยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้กับทุกการลงทุนอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 661-7333 หรือ www.touch.co.th