เอชพีช่วยซีไอโอบริหารจัดการระบบไอทีได้ดั่งบริหารจัดการธุรกิจ

เอชพีเปิดตัวโซลูชั่นเพื่อขยายพอร์ทโฟลิโอการบริหารจัดการด้านการเงินสำหรับไอที (IT Financial Management – ITFM) เพื่อช่วยผู้บริหารฝ่ายไอทีสร้างความโปร่งใสด้านการเงินและการดำเนินงานเพื่อปรับการใช้จ่ายด้านไอทีให้เหมาะสม

โซลูชั่นการวางแผนและวิเคราะห์ด้านการเงิน (Financial Planning and Analysis – FP&A) ของเอชพี ทำให้ประธานฝ่ายสารสนเทศ (ซีไอโอ) สามารถบริหารจัดการระบบไอทีให้เป็นไปในลักษณะเดียวกันกับการบริหารจัดการธุรกิจ และแสดงให้เห็นว่าการบริการด้านไอทีสามารถส่งเสริมการดำเนินธุรกิจได้ โซลูชั่นดังกล่าวเป็นการผสานรวมซอฟต์แวร์และการบริการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อนำเสนอทัศนวิสัย ความเป็นธรรมาภิบาล การตรวจสอบได้ และการคาดการณ์ด้านการเงินสำหรับระบบไอทีได้ดียิ่งขึ้น

HP FP&A เป็นโซลูชั่นแรกจากพอร์ทโฟลิโอ HP ITFM ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยหน่วยงานไอทีให้ใช้การวิเคราะห์แบบธุรกิจเพื่อพัฒนาการตัดสินใจ การปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ และมีความสอดคล้องกับทุกส่วนของธุรกิจมากยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยปฏิรูประบบไอทีให้เป็นหน่วยงานที่อิงประสิทธิภาพการทำงานและมุ่งวัดผลได้อย่างเป็นระบบ

จากผลการสำรวจล่าสุด(1) ในกลุ่มผู้บริหารด้านไอทีมากกว่า 200 คนทั่วโลก เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขายังขาดความแม่นยำในการลงทุน และยังไม่มีรูปแบบของการบริหารจัดการด้านพอร์ทโฟลิโอที่เข้ามาช่วยทำให้การตัดสินใจในการลงทุนด้านไอทีมีความสอดคล้องกับลำดับความสำคัญของธุรกิจ นอกจากนี้แล้ว ในขณะที่ร้อยละ 66 ของผู้บริหารระดับอาวุโสด้านไอทีกล่าวว่า ความโปร่งใสของการใช้จ่ายด้านไอทีนั้น “มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง” ต่อผู้ถือผลประโยชน์ร่วมกันทางธุรกิจ และมีการรายงานว่าเพียงร้อยละ 44 ที่ตอบว่าผู้ถือผลประโยชน์ร่วมกันทางธุรกิจ “มีความพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง” กับความโปร่งใสในการใช้จ่ายขององค์กร

มร. อัลเลน แฮคเนย์ ประธานฝ่ายสารสนเทศ (ซีไอโอ) ของ John Hancock Financial Services กล่าวว่า “เอชพีมีส่วนช่วยในเรื่องการตัดสินใจด้านการปฏิบัติการและด้านกลยุทธ์ โดยการระบุแนวทางเพื่อสร้างมูลค่าที่มากขึ้นให้กับธุรกิจของเรา ในขณะที่กำจัดความไม่มีประสิทธิภาพทิ้งไป โครงสร้างระบบไอทีของเราสามารถดึงดูดเงินเพื่อการลงทุนจากภายในองค์กร โดยมีการบริหารจัดการเช่นเดียวกันกับการดำเนินธุรกิจที่มีความโปร่งใส และเป็นไปตามมาตรฐานในสถานการณ์จริง”

พัฒนาธรรมาภิบาลด้านการเงินและความโปร่งใส
ซอฟต์แวร์ HP FP&A ได้รวมความสามารถในการวางแผนและการวิเคราะห์ด้านการเงิน ซึ่งถูกเชื่อมต่อเข้ากับรูปแบบของข้อมูลด้านการเงิน โดยได้ผสานรวมข้อมูลด้านการเงินจากระบบการบริหารจัดการโครงการ สินทรัพย์ และการคอนฟิกกูเรชั่น รวมถึงซอฟต์แวร์การวางแผนจัดการทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning – ERP) เข้าไว้ด้วยกัน วีธีการดังกล่าวนำเสนอให้เห็นถึงต้นทุนอันเนื่องมาจากการบริการธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ และด้วยทัศนวิสัยดังกล่าว ซีไอโอจะสามารถดำเนินการลดความผันแปรระหว่างค่าใช้จ่ายที่ได้วางแผนไว้กับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่มีการใช้งานอย่างไม่คุ้มค่าได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น และจัดสรรค่าใช้จ่ายด้านไอทีสำหรับผู้บริโภคที่รับบริการด้านไอทีได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ได้ทำให้กระบวนการผสานรวมข้อมูลด้านการเงินทั่วทั้งสินทรัพย์ด้านแรงงานและด้านเทคโนโลยีเป็นไปอย่างอัตโนมัติ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาการวิเคราะห์ด้านการเงิน ซอฟต์แวร์ HP FP&A สามารถทำงานทั้งในรูปแบบแอพพลิเคชั่นที่ทำงานแยกเดี่ยว หรือทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์รุ่นอื่นๆ ของเอชพี อาทิ HP Project Portfolio Management Center, HP Asset Manager และ HP Configuration Management System

นอกจากนี้ เอชพียังประกาศเปิดตัวซอฟต์แวร์ HP Project Portfolio Management (PPM) Center เวอร์ชั่น 8.0 ที่ถูกพัฒนาใหม่ล่าสุด ซึ่งมีความสามารถในการบริหารจัดการด้านการเงินและทรัพยากรที่ดียิ่งขึ้น โดยจะช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการโครงการและทรัพยากรด้านไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การผสมผสานของโซลูชั่นจากเอชพีเหล่านี้ จะช่วยให้กระบวนการบริหารจัดการด้านการเงินสำหรับไอทีมีความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างความสอดคล้องระหว่างกิจกรรมและค่าใช้จ่ายด้านไอทีให้เหมาะสมกับการบริการทางธุรกิจ

เอชพีได้ทำการสาธิตการทำงานของโซลูชั่นดังกล่าวภายในงาน HP Software Universe 2009 ซึ่งเป็นงานที่เอชพีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีสำหรับลูกค้าและพันธมิตร โดยมุ่งเน้นนำเสนอธุรกิจซอฟต์แวร์ของบริษัท
นอกจากนี้ การบริการให้คำปรึกษาได้นำเสนอวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices) ในการผสานรวมข้อมูลจากแหล่งที่มาอันหลากหลาย เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจในธุรกิจอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
บริการใหม่และวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ช่วยให้การบริหารจัดการไอทีเป็นไปในลักษณะเดียวกันกับการบริหารจัดการธุรกิจ

เอชพีนำเสนอการบริการแบบครบวงจรสำหรับการบริหารจัดการด้านการเงินสำหรับไอที ด้วยประสบการณ์อันยาวนานในด้านระบบธุรกิจอัจฉริยะและการบริหารจัดการบริการ รวมทั้งความเชี่ยวชาญในการติดตั้งผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ของเอชพี ซึ่งเป็นระดับแนวหน้าของวงการไอที อันประกอบด้วย:

• การบริการด้านการให้คำปรึกษาและกลยุทธ์– ช่วยรวบรวมความต้องการ ข้อมูล กระบวนการ และความแตกต่างทางเทคนิคที่เกี่ยบกับองค์กร โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแผนงานการติดตั้งอย่างละเอียด

• การบริการด้านการติดตั้งและปฏิบัติงาน – ช่วยลูกค้าให้มีความเข้าใจใหม่อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับธุรกิจ เพื่อการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ การบริการด้านระบบธุรกิจอัจฉริยะจะช่วยลูกค้าในการคำนวณความต้องการด้านงบประมาณล่วงหน้าได้ ช่วยเพิ่มคุณค่าของการบริการด้านไอทีให้กับองค์กรธุรกิจ ช่วยให้ค่าใช้จ่ายของหน่วยงานไอทีมีความคุ้มค่ายิ่งขึ้น และทำให้การใช้งานทรัพยากรไอทีมีความสอดคล้องกับความต้องการทางธุรกิจ

• การบริการให้คำปรึกษาด้านกระบวนการและการติดตั้งโซลูชั่น – ช่วยลูกค้าในการนำเสนอผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการติดตั้งโซลูชั่น HP ITFM และ HP PPM อย่างรวดเร็ว การบริการดังกล่าวจะมาในรูปแบบ HP Service Management Reference Model

• วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศเพื่อระบบการบริหารจัดการการคอนฟิกกูเรชั่น – ช่วยเพิ่มการใช้งานและนำเสนอรูปแบบการใช้งานสำหรับลูกค้า เพื่อการค้นหาสินทรัพย์ด้านไอทีที่มีอยู่ซึ่งสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายของการบริการที่นำเสนอให้เป็นไปอย่างอัตโนมัติ

ด้วยพอร์ทโฟลิโอการบริหารจัดการด้านการเงินสำหรับไอทีของเอชพี ลูกค้าจะสามารถ:
• กำจัดความไม่มีประสิทธิภาพของการใช้จ่ายด้านไอที ด้วยการวิเคราะห์ด้านการเงิน ความสามารถของการบริหารจัดการพอร์ทโฟลิโอด้านโครงการ และการบริหารจัดการสินทรัพย์

• สร้างความโปร่งใสด้านค่าใช้จ่ายอันเกิดจากการใช้งานทรัพยากรแรงงานและอุปกรณ์ด้านไอทีที่เกิดขึ้นจริง รวมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

• ดำเนินการตามวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศเกี่ยวกับการบริหารจัดการการลงทุน การบัญชีด้านการเงิน การบริหารจัดการการดำเนินการด้านไอที การลดความสิ้นเปลือง และการปรับความเหมาะสมและการปฏิบัติตามใบอนุญาตสำหรับซอฟต์แวร์ โดยครอบคลุมทั้งวงจรชีวิต

• ทำให้สามารถตัดสินใจด้านลงทุนและบรรลุข้อตกลงในระดับการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งครอบคลุมด้านต้นทุนทั้งหมด คุณค่า และคุณภาพที่ถูกต้อง ด้วยการทำให้กิจกรรมและค่าใช้จ่ายด้านไอทีมีความสอดคล้องกับการบริการทางธุรกิจ

มร. เจฟฟรี่ จอห์นสัน รองประธานฝ่ายสารสนเทศ และรองประธานฝ่ายปฏิบัติการและโครงสร้างพื้นฐาน ของบริษัท Constellation Energy ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าพลังงาน โดยตั้งอยู่ที่เมือง บัลติมอร์ กล่าวว่า “ด้วยการบริหารจัดการด้านการเงินสำหรับไอทีของเอชพี (HP ITFM) เราได้พัฒนาเกี่ยวกับการตรวจสอบในด้านการเงินของหน่วยงานไอทีของเรา เราได้สร้างเกณฑ์มาตรฐานในด้านต้นทุนของไอที อันเกี่ยวเนื่องกับค่าใช้จ่ายด้านการปฏิบัติงาน และเห็นได้ชัดว่ามีการใช้จ่ายน้อยกว่าบริษัทที่มีลักษณะเดียวกันกับเรา สำหรับค่าใช้จ่ายต่อหน่วยของบริษัท อันหมายถึงค่าใช้จ่ายจากคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะต่อเครื่อง เซิร์ฟเวอร์ต่อเครื่อง เครื่องจัดเก็บข้อมูลต่อกิ๊กกะไบท์ สามารถลดลงได้ถึงร้อยละ 14”

มร. แอนโทนี่ แม็คมาฮอน รองประธาน หน่วยธุรกิจเอชพีซอฟต์แวร์และโซลูชั่นส์ของเอชพี ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น กล่าวว่า “ลูกค้าจะสามารถบริหารจัดการด้านการเงินสำหรับไอทีได้อย่างประสบความสำเร็จ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ชั้นนำในวงการไอทีของเอชพี และเป็นที่ประจักษ์ถึงความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านระบบธุรกิจอัจฉริยะ การบริหารจัดการบริการ และการติดตั้งซอฟต์แวร์ไอที เราได้ช่วยซีไอโอในการบริหารจัดการธุรกิจด้านไอที ด้วยความแม่นยำเช่นเดียวกันกับการบริหารจัดการธุรกิจทุกประเภท”