กสิกรไทยสร้างมาตรฐานการให้บริการเทรดไฟแนนซ์ขั้นเทพ

กสิกรไทย สร้างปรากฏการณ์บริการการเงินระหว่างประเทศอีกครั้ง รับประกัน “เวลา” ในการให้บริการกับลูกค้าทุกราย หากทำไม่ได้ จะไม่คิดค่าบริการ นับเป็นการกำหนดมาตรฐานการให้บริการใหม่ สั่นสะเทือนวงการธนาคาร พร้อมตั้งเป้าก้าวเป็นผู้นำในการให้บริการด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของไทย

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารกสิกรไทย ได้นำเสนอนวัตกรรมการให้บริการด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (Trade Innovation) เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทำให้สามารถขยายศูนย์บริการธุรกิจต่างประเทศครบวงจรได้ครอบคลุมในพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ หรือบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำให้ลูกค้าทำธุรกรรมได้ทุกที่ รวมทั้งมีทีมที่ปรึกษามืออาชีพให้คำแนะนำ จนสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ทำให้ปริมาณธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารมีการพัฒนาบริการด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ประกาศให้คำมั่นสัญญาถึง “เวลา” ในการให้บริการกับลูกค้าทุกราย หากธนาคารไม่สามารถให้บริการได้ภายในเวลาที่กำหนด จะไม่คิดค่าบริการกับลูกค้าแม้แต่บาทเดียว ซึ่งนับเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่การให้บริการธุรกิจการค้าระหว่างประเทศในวงการด้วย

ทั้งนี้ คุณภาพและมาตรฐานการรับประกันเวลาการให้บริการของศูนย์บริการธุรกิจต่างประเทศของธนาคารทุกแห่ง ไม่ใช่แค่รับประกันจะดำเนินการเสร็จภายในกี่วัน แต่จะรับประกันเวลาในระดับหน่วย “นาที และ ชั่วโมง” เช่น ด้านการนำเข้า ลูกค้าจะได้หมายเลขเลตเตอร์ออฟเครดิตภายใน 10 นาที รับเอกสารการขนส่งหลังยื่นสินเชื่อเพื่อการนำเข้า (T/R) ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที รับการสลักหลังใบสั่งปล่อยสินค้า (D/O) ภายใน 30 นาที

ด้านการส่งออก ลูกค้าจะได้รับต้นฉบับเลตเตอร์ออฟเครดิตภายใน 3 ชั่วโมง รับเงินโอนเข้าบัญชีจากแพ็กกิ้งเครดิตภายใน 3 ชั่วโมง หรือรับการแจ้งรายละเอียดในทุกรายการเงินโอนเข้าทั้งชื่อผู้โอนและยอดเงินโอนภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง โดยลูกค้าทุกรายจะได้รับการรับประกันเวลาในการให้บริการเหมือนกันหมดทั้งรายเล็กรายใหญ่ “ถ้าลูกค้ามีลูกหลานทำงานอยู่เมืองนอกและโอนเงินกลับเข้ามาก็จะรู้ได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือหากจะทำการโอนเงินไปให้กับลูกหลานที่เรียนเมืองนอกก็จะทำการโอนไปในวันนั้นเหมือนกัน” นายทรงพลกล่าวเสริม

การรับประกันเวลาในการให้บริการครั้งนี้ เป็นการตอบสนองความต้องการทางธุรกิจที่แท้จริงให้กับลูกค้า เนื่องจากทำให้ลูกค้าสามารถคาดการณ์กระแสเงินสดรับและจ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นการบริหารธุรกิจได้อย่างลงตัวระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เนื่องจากคนขายก็ต้องการได้เงิน คนซื้อก็ต้องการได้ของ ที่สำคัญคือ จะต้องรู้ว่าจะได้รับเงินเมื่อไหร่ และเมื่อไหร่จึงควรจ่ายเงินเพื่อให้ไม่เสียเครดิต หากลูกค้าคาดการณ์เวลาที่แน่นอนได้ ก็จะสามารถวางแผนธุรกิจได้ง่ายขึ้น ทั้งการวางแผนการสั่งซื้อวัตถุดิบ การผลิต หรือการส่งของให้กับลูกค้าของตน

นอกจากนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศของลูกค้าจะดำเนินไปได้อย่างไม่สะดุดแม้เกิดเหตุฉุกเฉิน ทางธนาคารยังได้ลงทุนสร้างศูนย์ปฏิบัติการธุรกิจต่างประเทศสำรองเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง โดยจะมีการทำงานควบคู่ไปกับศูนย์ปฏิบัติการหลัก เพื่อให้สามารถรองรับทุกธุรกรรมให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องในทุกสถานการณ์ แม้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

นายทรงพล กล่าวในตอนท้ายว่า ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทย มีส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจนำเข้าส่งออกอยู่ที่ 25% และคาดว่าการออกมาตรฐานรับประกันเวลาให้บริการใหม่นี้ จะทำให้ธนาคารกสิกรไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการให้บริการด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของประเทศไทย