ออโตเดสก์กับนวัตกรรมใหม่แห่งวงการโฆษณาอุตสาหกรรมยานยนต์

กรุงเทพ – 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552 – ออโตเดสก์, อิงค์ (NASDAQ: ADSK) ประกาศข่าว BMW Group ได้เซ็นสัญญากับ Autodesk Consulting เพื่อการทำออโตเมทกระบวนการแปลงข้อมูลการออกแบบมาสู่รูปแบบสินทรัพย์ที่มีมูลค่าทางการตลาด และสร้างแบบจำลองโมเดลที่เสมือนจริงถึงขีดสุดของรถยนต์ยี่ห้อ BMW, MINI และ Rolls-Royce โดยที่ออโตเดสก์จะจับมือกับแมคกีวิชั่น (Mackevision) แปลงข้อมูลการออกแบบของยานยนต์เหล่านี้ลงซอฟท์แวร์ Autodesk Maya และ Autodesk Showcase เพื่อทำอะนิเมชั่นและเรนเดอร์ข้อมูลสู่แบบจำลองโมเดลเวอร์ช่วลเสมือนถ่ายภาพมาจากของจริงได้ทันที โดยผลลัพธ์ที่ได้จะนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในแคมเปญสื่อสารการตลาด ก่อนที่จะผลิตรถยนต์จริงออกมาสู่สายตาชาวโลก โดยจะนำมาใช้ในโฆษณาโทรทัศน์, โปรชัวร์ และเว็บไซต์ของบริษัท

รองประธานบริษัทออโตเดสก์ กลุ่มวิช่วลคอมมิวนิเคชั่น นายคารีม ซาลาไบ กล่าวว่า “การนำข้อมูลการออกแบบมาประยุกต์ ใช้ในงานการสื่อสารการตลาดนี้เป็นปฏิรูปเปิดศักราชใหม่ของการทำโฆษณาของวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ การนำเอาซอฟท์แวร์มาสร้างภาพเวอร์ช่วลเสมือนจริงขึ้นนั้นทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สามารถทำตลาดรถรุ่นใหม่ได้โดยยังไม่มีค่า ใช้จ่ายในการผลิตรถต้นแบบ เปิดประตูให้ไอเดียใหม่ๆ พรั่งพรูออกสู่วงการนี้อีกมาก รังสรรค์ได้ทั้งรถยนต์ และงานกำกับศิลป์โฆษณาซึ่งโดยปกติงานสองส่วนนี้จะหมายถึงค่าใช้จ่ายที่สูงมากหากยังใช้วิธีการดั้งเดิมที่ต้องอาศัยภาพถ่ายจากของจริง”

ออโตเดสก์และแมคกีวิชั่นทำงานร่วมกัน โดยออโตเดสก์เป็นผู้สร้างแบบจำลองโมเดลเวอร์ช่วลกว่า 240 แบบที่จำลองงานออกแบบยานยนต์โดย BMW Group สำหรับอีก 3 ปีข้างหน้า Autodesk Consulting ให้การสนับสนุนบริการ Autodesk Creative Bridge แก่กลุ่มผู้ออกแบบเพื่อทำแผนกระบวนการขั้นตอนของการนำเอาสินทรัพย์ 3D มาสู่กระบวนการผลิตอย่างไรในกรอบต้นทุนที่ลดลง แต่ยังคงความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการทำงานอยู่เช่นเดิม ส่วนแมคกีวิชั่นรับหน้าที่ด้านการโปรเซสชุดข้อมูลการออกแบบทั้งหมด ในฐานะที่เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการทำวิช่วลไลเซชั่นของข้อมูลยานยนต์ด้วยคอมพิวเตอร์ กระบวนการทำงานทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การบริหารของทีมงานที่ปรึกษาออโตเดสก์ (Autodesk Consulting)

ซอฟท์แวร์ Showcase อันเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชั่นสำหรับการทำต้นแบบดิจิตัล (Digital Prototyping) ช่วยให้เกิดความแม่นยำ สมจริง และภาพที่ตื่นตาตื่นใจที่รังสรรค์มาจากข้อมูล 3D CAD อันเป็นต้นแบบของฟอร์ม โครงสร้าง สภาพแวดล้อมของวัตถุที่จำเป็นในการถ่ายทอดแปลงข้อมูลที่ต้องใช้ในการสื่อสารภาพออกมาให้ความรู้สึกน่านั่ง น่าขับ สื่อออกมาถึงบุคลิกของรถยนต์ประดุจถ่ายภาพจากรถยนต์จริงๆ ทั้งคัน ส่วน Autodesk Maya เป็นโซลูชั่นทรงพลังสำหรับงานทำแบบจำลองโมเดล 3D งานอะนิเมชั่น และเรนเดอร์ภาพที่สามารถดึงเอาข้อมูลการออกแบบใน CAD มาใช้ได้ให้ภาพออกมาเสมือนของจริงทุกกระเบียดนิ้ว โซลูชั่น Maya นี้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวออโตเดสก์ – กระบี่คู่กายของเหล่านักออกแบบทำงานวิช่วลไลเซชั่น อะนิเมชั่น หรือทำแบบจำลองดิจิตัลขั้นแอดว้านซ์