ไอร์แลนด์จับตามองไทย จัดเอเชีย แปซิฟิค ไอริช บิสิเนส ฟอรั่ม กรุงเทพฯ 2009

• นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชื่นชมการประชุมครั้งนี้จะกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างไทยและไอร์แลนด์ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

• ปี 2551 ไอริชลุยลงทุนในต่างประเทศสูงถึง 13,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 452,000 ล้านบาท

กรุงเทพฯ (16 ตุลาคม 2552) – หอการค้าไทย-ไอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพจัดงานประจำปี เอเชีย แปซิฟิค ไอร์แลนด์ บิสิเนส ฟอรั่มครั้งที่ 3 หรือ APIBF ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก นักธุรกิจไอริชตบเท้าเข้าร่วมงานกว่า 200 คน ภาครัฐไทยส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ไอร์แลนด์ส่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังร่วมบรรยายพิเศษ

มร.เจโรม เคลลี่ ประธานหอการค้าไทย-ไอร์แลนด์ กล่าวว่า “ในปีนี้หอการค้าไทย-ไอร์แลนด์ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประจำปีครั้งใหญ่ของไอร์แลนด์ “เอเชีย แปซิฟิค ไอร์แลนด์ บิสิเนส ฟอรั่ม ครั้งที่ 3” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย โดยตั้งเป้าสานสัมพันธ์ด้านธุรกิจกับไทย ในขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสที่ชาวไอร์แลนด์จะได้สัมผัสกับความโดดเด่นด้านการบริการ วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ และอาหารที่เลิศรสของประเทศไทย นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ศูนย์กลางเอเชียแปซิฟิค มีระบบคมนาคมขนส่งที่พร้อม และแรงงานที่มีฝีมือ ประเทศไทยจึงเป็นประเทศที่มีศักยภาพเปิดโอกาสมากมายสำหรับการลงทุนจากทั่วโลก”

โดยในงานนี้มีผู้สนใจและสื่อมวลชนกว่า 200 คนเข้าร่วมงาน และได้รับเกียรติจาก นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศไทย มร.ดิค สปริง (Mr. Dick Spring) อดีตรองนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ และ ฯพณฯ ยูจีน ฮัตชินสัน (H.E. Mr. Eugene Hutchinson) เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทยเป็นวิทยากรพิเศษ ซึ่งนายกรณ์ ติกวณิชได้กล่าวภายในงานว่า APIBF จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างไทยและไอร์แลนด์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยในปี 2551 ที่ผ่านมาชาวไอริชลงทุนในต่างประเทศสูงถึง 13,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 452,000 ล้านบาท

APIBF เป็นเครือข่ายระดับภูมิภาคของกลุ่มธุรกิจไอริชและหอการค้าไอร์แลนด์ ได้รับการสนับสนุนโดยหน่วยงานพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลและเอเธอร์ไพรส์ไอร์แลนด์ โดยงาน APIBF ถือว่าเป็นงานประจำปีที่ใหญ่ที่สุดที่รวบรวมนักธุรกิจไอริชทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค นอกเหนือจากการบรรยายพิเศษยังมีการนำเสนอผลงานของ APIBF การอภิปรายแบบคณะ และช่วงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

หลังจากงาน APIBF นิตยสารบิสิเนสแอนด์ไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นนิตยสารด้านธุรกิจชั้นนำของไอร์แลนด์ยังจัดงานประกาศผลรางวัล “เอเชีย แปซิฟิค ไอร์แลนด์ บิสิเนส อวอร์ดส” อีกด้วย นอกจากนี้ APIBF ยังจัดขึ้นในช่วงวันหยุดที่ยาวที่สุดของชุมชนไอริชในเอเชียและตรงกับพิธีเปิดเอเชี่ยน กาลิค เกมส์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพฯ โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานถึง 1,000 คน