วีซ่า แนะเที่ยวอย่างชาญฉลาดในช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้วยคำแนะนำการบริหารจัดการเ้งิน

ผู้คนในประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียแปซิฟิกต่างกำลังวุ่นวายอยู่กับการจัดเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทางและเตรียมความพร้อมสำหรับเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึง วีซ่ามีคำแนะนำ 5 ประการในการบริหารจัดการเงินเพื่อการท่องเที่ยวอย่างชาญฉลาด

โดยคำแนะนำเหล่านี้ได้มาจากผลการสำรวจที่ได้ทำการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวมากกว่า 7,500 คนทั่วเอเชียแปซิฟิค1เกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาใช้บริหารจัดการเงินงบประมาณและกาี่รใช้จ่ายในระหว่างท่องเที่ยวในต่างประเทศ คำแนะนำ มีดังนีั้

1.วางแผนการเดินทางและงบประมาณของท่านไว้ล่วงหน้า ก่อนเดินทาง – เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการเดินทาง ผู้ถือบัตรวีซ่าสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ทำการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเพื่อที่จะได้สามารถจัดสรรงบประมาณสำหรับการเดินทาง ตลอดจนเตรียมพร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายในกิจกรรมหรือการซื้อสินค้าต่างๆ ที่อาจมีราคาสูง นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรควรแจ้งธนาคารผู้ออกบัตรให้ทราบล่วงหน้าก่อนที่ท่านจะออกเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกระงับบัตร และท่านควรจะจำรหัส PIN ของท่านให้แม่นยำด้วย

จากผลการสำรวจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของวีซ่า พบว่า ผู้เดินทางจะใช้เวลาโดยเฉลี่ย ประมาณ 14 สัปดาห์สำหรับวางแผนการเดินทางไปพักผ่อน ทั้งนี้ 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด กล่าวว่าพวกเขาชอบที่จะวางแผนและจองการเดินทางผ่านระบบออนไลน์2ซึ่งอินเทอร์เน็ต3ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์ในการใช้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางและตรวจสอบช่องทางการชำระเงินในแต่ละจุดหมายปลายทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ตอบแบบสอบถามชาวอินเดีย (ร้อยละ 21) และชาวจีน (ร้อยละ 20) นิยมที่จะใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเช็คข้อมูล ในขณะที่ชาวญี่ปุ่น (ร้อยละ 53) และชาวเกาหลี (ร้อยละ 35) นิยมที่จะตรวจเช็คข้อมูลจากเพื่อนหรือและญาติๆ มากกว่า นอกจากนี้ ชาวเกาหลียังชอบที่จะตรวจสอบข้อมูลการเดินทางกับธนาคาร (ร้อยละ 37) 4

2. ตรวจสอบข้อเสนอต่างๆ ในแต่ละจุดหมายปลายทางที่ท่านเดินทางไปท่องเที่ยว ได้ที่ www.visagoexplore.com – เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวเกิดความคุ้มค่าที่สุด ผู้เดินทางควรตรวจสอบรายการโปรโมชั่นต่างๆ ในแต่ละจุดปลายทางของท่าน การใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่ามอบสิทธิประโยชน์และโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ ให้แก่ผู้ถือบัตรเพื่อเป็นการช่วยประหยัดงบในการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นห้องพักโรงแรมฟรี ไปจนถึงส่วนลดพิเศษที่ภัตตาคารต่างๆ ทั้งนี้ ท่านสามารถตรวจสอบข้อเสนอต่างๆ ได้ที่ www.visagoexplore.com

3. หลีกเลี่ยงการพกพาเงินสดจำนวนมาก – การพกเงินสดติดตัวเพียงเล็กน้อยสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทางได้ ทั้งนี้ การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วยบัตรวีซ่า เช่น บัตรเดบิต, บัตรเครดิต และบัตรพรีเพด สามารถช่วยเสริมความปลอดภัยได้ โดยผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 1 ใน 2 คน (ร้อยละ 45) กล่าวว่า เหตุผลสำคัญที่พวกเขาใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ในการชำระเงินแทนการใช้เงินสดและเช็คเดินทางเมื่อต้องใช้จ่ายในต่างประเทศนั้น ก็เพื่อเป็นการช่วยลดความเสี่ยง โดยมีผู้เดินทางเพียงร้อยละ 4 เท่านั้นที่เห็นว่าการพกเงินสดในการเดินทางนั้นปลอดภัย5 หากในกรณีที่เงินสดสูญหายหรือถูกขโมย จะไม่สามารถเอาเงินกลับคืนมาได้ แต่ถ้าหากเลือกใช้บัตรวีซ่า ท่านสามารถติดต่อกับธนาคารผู้ออกบัตรให้ออกบัตรใบใหม่ให้ได้

ผู้เดินทางยังสามารถมั่นใจได้มากยิ่งขึ้นที่ว่าบัตรวีซ่าได้รับการยอมรับจากห้างสรรพสินค้าและร้านค้า ธุรกิจต่างๆ ในกว่า 29 ล้านแห่งทั่วโลก ผู้ถือบัตรวีซ่าสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรได้เฉกเช่นเดียวกับเมื่อท่านอยู่ในประเทศของท่าน

4. ใช้บัตรเอทีเอ็มถอนเงินสด เพื่อความสะดวกและปลอดภัย – เพื่อหลีกเลี่ยงการพกพาเงินสดจำนวนมาก ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 2 ใน 3 (ร้อยละ 64) นิยมที่จะถอนเงินสดจากเครื่องเอทีเอ็ม6เมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง ทั้งนี้ มีเครื่องเอที่เอ็มวีซ่าจำนวนมากกว่า 1.5 ล้านเครื่องให้บริการอยู่ทั่วโลก รวมทั้งเครื่องเอทีเอ็มในทุกๆ สนามบินที่สำคัญ ซึ่งช่วยให้ท่านสามารถถอนเงินสดได้อย่างสะดวกง่ายดาย

คุณสมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “ผู้เดินทางควรเลือกการใช้จ่ายผ่านบัตรในขณะเดินทางเพราะถือเป็นวิธีที่ชาญฉลาดและปลอดภัยมากกว่าในการชำระเงินสด มีอยู่บ่อยครั้งที่ผู้เดินทางอาจต้องการใช้เงินตราต่างประเทศอย่างรวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งการใช้เครื่องเอทีเอ็มนั้นก็ถือเป็นวิธีที่สะดวกและปลอดภัย เพราะคงไม่มีใครอยากเข้าคิวยาวเหยียดหรือรอจนกว่าจะถึงเวลาที่ธนาคารจะเปิดทำการ เพื่อแลกเปลี่ยนเงิน”

5. เก็บรายละเอียดสำคัญของบัตร และหมายเลขโทรศัพท์สำหรับกรณีฉุกเฉินไว้ในที่ปลอดภัย และสะดวกเมื่อต้องการใช้ – ในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ผู้เดินทางควรติดต่อศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ถือบัตร (Visa Global Customer Assistance Service หรือ GCAS) เพื่อขอยกเลิกการใช้บัตรและรับบัตรใหม่แทนอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ บัตรชำระเงินวีซ่ายังมีการรับประกันความผิดพลาด (Zero Liability) ซึ่งหมายความว่าในกรณีที่บัตรสูญหายหรือถูกขโมย ผู้ถือบัตรไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายใดๆ ที่ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบหลักในด้านความปลอดภัยของการใช้บัตรที่เหนือกว่าการใช้เช็คเดินทางหรือเงินสด

คุณสมบูรณ์ กล่าวว่า “บัตรชำระเงินวีซ่ามอบความปลอดภัยในการเข้าถึงเงินสด, การให้ความคุ้มครองในกรณีบัตรหาย หรือถูกโจรกรรม และมอบทางเลือกในการบริการจัดการทางการเงินที่มั่นคงให้แก่ผู้ถือบัตร”

ด้วยระบบความปลอดภัยมากกว่าการใช้เงินสด, การทำธุรกรรมที่ปลอดภัย และคุณสมบัติการบริหารจัดการเงินที่ไม่ซับซ้อน จึงทำให้บัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของวีซ่าเป็นเพื่อนเดินทางที่ดีที่สุดของท่านสำหรับตรุษจีนปีนี้!

***
5 คำแนะนำจากวีซ่า สำหรับการบริหารจัดการเงินในช่วงเทศกาล
1.วางแผนการเดินทางและงบประมาณของท่านไว้ล่วงหน้า ก่อนออกเดินทาง

2.ตรวจสอบข้อเสนอต่างๆ ในแต่ละจุดหมายปลายทางที่ท่านเดินทางไปท่องเที่ยว ได้ที่ www.visagoexplore.com

3.หลีกเลี่ยงพกเงินสดติดตัวเป็นจำนวนมาก

4.ใช้บัตรเอทีเอ็มถอนเงินสด เพื่อความสะดวกและปลอดภัย

5.เก็บรายละเอียดสำคัญของบัตร และหมายเลขโทรศัพท์สำหรับกรณีฉุกเฉินไว้ในที่ปลอดภัย และสะดวกเมื่อต้องการใช้