สมาคมภูมิสถาปัตยกรรม ชวนออกแบบสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ภายใต้หัวข้อ “ Below 2 degrees ”

นายยศพล บุญสม ประธานจัดงาน International Landscape Expo’10 เปิดเผยว่า สมาคมภูมิสถาปัตยกรรม ในฐานะวิชาชีพที่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญในการร่วมหาทางออกกับที่จะทำอย่างไรต่อการช่วยลดอุณหภูมิโลกไม่เพิ่มขึ้น 2๐c ในอีก 10 ปี ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นคำถามที่เกิดขึ้นหลังการประชุม Climate Change ที่เมือง Copenhagen ประเทศ Denmark เมื่อเดือน ธันวาคม ปี 2552 ที่ผ่านมา ที่จะสามารถส่งผลที่ยิ่งใหญ่ต่อการดำรงรักษาสภาพแวดล้อมบนโลกใบนี้ ดังนั้นจึงได้จัดโครงการประกวดออกแบบภายใต้หัวข้อ “ Below 2 degrees ”

สำหรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกวดนั้น ผู้เข้าประกวดจะต้องนำเสนอแนวคิดสร้างสรรค์ ในการอนุรักษ์สภาพแวดล้อม ให้มีความสวยงามและยั่งยืน ตามแนวทางของ Green Creative โดยให้สอดคล้องกับความตั้งใจของแต่ละบุคคลที่จะช่วยกันบำรุงรักษาโลกใบนี้ให้คงอยู่อย่างยั่งยืนและสวยงามตลอดไป ซึ่งผู้ที่มีสิทธ์ส่งผลงาน ได้แก่ นักศึกษา และบุคคลทั่วไปไม่จำกัดอายุ (ผลงานเดี่ยวหรือกลุ่มบุคคล) ทั้งนี้แบบที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นผลงานที่ออกแบบสำหรับการประกวดครั้งนี้เท่านั้น และจะต้องเป็นผลงาน ที่ไม่เคยส่งประกวดหรือนำเสนอที่ใดมาก่อน

ในการประกวดครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอแนวคิดของการผสมผสานแนวทางการอนุรักษ์สภาพแวดล้อม กับการสร้าง Built-up Environment และงานศิลปะเข้าด้วยกัน ผ่านงานภูมิสถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรม การออกแบบชุมชนเมือง หรืองานศิลปะการจัดวาง (Installation Art) โดยมุ่งหวังให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการเอาแนวคิดต่างๆ มาใช้ให้เกิดเป็นรูปธรรมที่ใกล้ตัวสัมผัสได้ง่าย สร้างสรรค์ และขยายผลได้ในวงกว้าง ทั้งนี้ได้กำหนดให้จัดแสดงงานในพื้นที่ขนาด 3×3 เมตร โดยอาจมีการจัดทำฉากหลังได้ตามความเหมาะสมของชิ้นงาน หมดเขตรับแบบในวันจันทร์ที่ 22 ก.พ. 2553 ภายใน 18.00 น. โดยส่งผลงานมาที่สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย อาคารสภาสถาปนิกฯ และจะประกาศผลผู้เข้ารอบ 6 ทีมสุดท้ายวันอังคาร ที่ 23 ก.พ. 2553 และจะต้องเข้ามาสร้างผลงานจริง และนำเข้าติดตั้งผลงาน ณ ลานจอดรถด้านหน้า CDC (Crystal Design Center) ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม (ถ.เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา) กรุงเทพฯ ให้แล้วเสร็จ ในวันพุธที่ 17 มี.ค. 2553 เพื่อแสดงผลงาน ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 18 – วันอาทิตย์ที่ 21 มี.ค. 2553 ในงาน International Landscape Expo 2010 จัดโดย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย

ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะถูกตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดังต่อไปนี้ คุณปรีดาพนธ์ บัณฑิตยานนท์ :Landscape Architect, รศ.ดร.อลิศรา มีนะกนิษฐ : Landscape Architect and Horticulturist, คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค :Architect and Designer ,ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต : Architect, Designer and Environmentalist และคุณวิทย์ พิมพ์กาญจนพงษ์ : Artist ทั้งนี้ผู้สำหรับผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับร้างวัล ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัลเป็นเงิน 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ รางวัลรองชนะเลิศ 1 รางวัล เป็นเงิน 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร รางวัลชมเชย 4 รางวัล เป็นเงินรางวัลละ 7,500 บาท พร้อมประกาศนียบัตร อย่างไรก็ดีสำหรับแบบที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบ จะได้รับเงินสนับสนุนในการจัดรายละ 13,500 บาท (รวมค่าทำฉากหลัง) อย่างไรก็ดีสำหรับผู้สนใจร่วมส่งผลงานเข้าประกวดสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทยโทร02-369-3006 แฟกซ์ 02-369-3007 E-mail:talalandscape@hotmail.com www.inter-landscapeexpo.com