ทีโอเอ ยกระดับผู้ผลิตสีของไทยสู่ระดับโลก ตั้งเป้าชิงอันดับ 6 สู่ผู้นำสีของเอเชีย

ทีโอเอได้ฤกษ์เดินเครื่องโรงงานผลิตสีน้ำทาอาคาร(ส่วนขยาย)ที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี บนเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ย่านบางนา-ตลาด ด้วยงบลงทุนกว่า 1,200 ล้านบาท เผยระบบการจัดการผลิตใหม่ที่ทันสมัย ยืดหยุ่น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า ตั้งเป้าชิงอันดับผู้นำ 1 ใน 6 ด้านการผลิตสีของเอเชียภายใน 5 ปี

นายมนัส เพ็ชรบัวศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เปิดตัวโรงงานผลิตสีน้ำทาอาคาร (ส่วนขยาย) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตสีที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Emulsion paint plant with fully automation under a computerized control system) โรงงานตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมด 200ไร่ บนถนนบางนา–ตราด กิโลเมตรที่ 23 ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ มีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 240,000 แกลลอนต่อวันหรือ 350,000 ตันต่อปี ดำเนินการผลิตโดยใช้การควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ที่แม่นยำ รวดเร็ว ผ่านการออกแบบที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพสูง เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้เงินลงทุนก่อสร้างทั้งสิ้น 1,200 ล้านบาท ทั้งนี้จากกำลังการผลิตดังกล่าว คาดว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้สีทีโอเอ ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำการพัฒนาสีที่มีคุณภาพอันดับ 1 ใน 6 ของภูมิภาคเอเชีย ได้ภายในระยะเวลา 5 ปี อย่างแน่นอน

“ การพัฒนาโรงงานผลิตสีแห่งใหม่ของทีโอเอ มีการวางแนวทางการบริหารจัดการการผลิตที่มีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยทีมงานวิจัยพัฒนาที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญจำนวนมาก โรงงานผลิตสีน้ำทาอาคาร (ส่วนขยาย) ของบริษัทฯ ได้รับการออกแบบให้มีกระบวนการผลิตสีที่ทันสมัยได้มาตรฐานระดับโลก โดยนับเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการผลิตอย่างครบวงจร ส่งผลทำให้ทุกขั้นตอนของการผลิตมีความแม่นยำและรวดเร็ว ได้สีที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ การผสมสี การบรรจุสี ลงถัง รวมถึงขั้นตอนการจัดเก็บและส่งมอบไปสู่ผู้บริโภค ที่สำคัญกระบวนการผลิตต่างๆ ล้วนคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งด้วยกระบวนการผลิตแบบปิด ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างชาญฉลาด ยืดหยุ่น นอกจากจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังลดการสูญเสียจากกระบวนการผลิตในแต่ละครั้งอีกด้วย โดยเฉพาะการสูญเสียน้ำจากกระบวนการผลิต เป็นต้น” นายมนัส กล่าว

นอกจากนี้ความโดดเด่นอีกประการหนึ่งของโรงงานผลิตสีน้ำทาอาคาร (ส่วนขยาย) นี้ คือ คลังสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 25,000 ตารางเมตร สามารถเก็บสินค้าได้มากกว่า 30,000 พาเลต สามารถจัดเก็บสินค้าได้ปริมาณสูงสุด 2,500,000 แกลลอน จัดเก็บได้ 13,000 รายการ มีพื้นที่กระจายสินค้ามากถึง 8,000 ตารางเมตร ทำให้สามารถจัดส่งสินค้าไปยังศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์สี TOA ที่มีกว่า 4,000 ร้านค้า ทั่วประเทศ ได้อย่างรวดเร็วเฉลี่ย 300 เที่ยวต่อวัน มีรถขนส่งสินค้า 220 คัน พร้อมมีช่องส่งสินค้ามากถึง 85 ช่อง และช่อง Load Container 10 ช่อง ทำให้ผู้บริโภคสามารถได้รับสินค้าภายใน 48 ชั่วโมง

สำหรับกระบวนการผลิตที่ทันสมัยของโรงงานส่วนขยายแห่งใหม่นี้ มีกระบวนการผลิตหลัก 4 ขั้นตอนคือ กระบวนการ การส่งวัตถุดิบชนิดผง (Powder Raw Material) เข้าไปจัดเก็บในคลังวัตถุดิบ (Silo) และการส่งวัตถุดิบชนิดเหลว (Liquid Raw Material) เข้าไปจัดเก็บในถังบรรจุ (Tank Farm) เพื่อรอการเรียกใช้จากระบบคอมพิวเตอร์ ที่ถูกสั่งการโดยเจ้าหน้าที่ควบคุมการกระบวนการผลิต เจ้าหน้าสามารถตั้งค่าคำสั่งเพื่อกำหนดประเภทวัตถุดิบที่จะใช้ ปริมาณที่จะผลิต กำหนดสีที่จะผสม เป็นต้น กระบวนการที่ 2 ผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป (Slurry Storage) อันเป็นกระบวนการผสมให้วัตถุดิบกระจายตัวเป็นเนื้อเดียวกัน โดยใช้ความเร็วรอบสูงจากด้วยระบบ High Speed Disperser เพื่อให้การผสมมีความสมบูรณ์และใช้เวลาที่สั้นที่สุด กระบวนการนี้ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป (Slurry) สีขาว กระบวนการที่ 3 การผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ด้วยเครื่องผสมเฉดสี (Mixing Tank) เป็นขั้นตอนของการผสมเฉดสี ไม่ว่าต้องการแต่งเติมเฉดสีใดก็ตาม สามารถใช้ระบบคำสั่งผ่านคอมพิวเตอร์ เครื่องจะดำเนินการเติมแม่สีจากเครื่องจ่ายแม่สีอัตโนมัติ ตามชนิดและปริมาณที่กำหนด เพื่อให้ได้เฉดสีที่ต้องการ กระบวนการที่ 4 เครื่องบรรจุอัติโนมัติ (Filling Machine) โดยผ่านทางท่อและปั้มที่เรียกว่าระบบ “Pigging” หรือ “ระบบลูกหนู” เป็นตัวดันโดยเคลื่อนที่ด้วยแรงอัด สามารถขจัดคราบของเหลวที่ตกค้างในท่อผลิตได้ หลังจากนั้นผลิตภัณฑ์จะบรรจุลงถังสินค้าตามขนาดที่กำหนด ก่อนส่งไปยังคลังสินค้า

บริษัททีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด นับเป็นผู้นำการผลิตและจำหน่ายสีอันดับ 1 ของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2507 โดยคุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 ทศวรรษ ของการก่อตั้ง บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการคิดค้น สร้างสรรค์ และวิจัยพัฒนา นวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิต ผลิตภัณฑ์สีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ อย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกระดับ ทั้งในด้านสีสันความสวยงาม ความคงทน รวมถึงคำนึงถึงสุขภาพของผู้บริโภค ตลอดจนใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และความสะดวกสบายในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สีต่างๆ ทั้งยังให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับสีและขั้นตอนการใช้สี โดยเมื่อเร็วฟนี้บริษัทได้ประกาศวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำนวัตกรรมด้านสี บริษัททีโอเอเพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้ประกาศนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ที่เรียกว่า 4Ps คือ People, Planet, Products, และ Partnerships และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในการดูแลชุมชนและสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านการศึกษาให้กับเยาวชนไทยอย่างต่อเนื่องอีกด้วย