กระแสฟุตบอลโลกยังคงมาแรงในกรุงเทพ ถึงแม้จะเพิ่งผ่านวิกฤตการเมือง

จากผลสำรวจของหน่วยงาน Analytics and insight บริษัท มีเดียเอจส์ซีไอเอ (หรือ MEC) โดยคุณ สุณี ปริปุณณะ ในกลุ่มตัวอย่าง คนกรุงเทพ 219 คน ณ วันที่ 29 เมษายน ถึง วันที่ 3 พฤษภาคม พบว่า มีถึง 40.2% ที่คาดว่าตนจะติดตามข้อมูลของฟุตบอลโลกมากพอๆกับการเมือง นอกจากนี้ยังมีถึง 33.8% ที่คิดว่าตนจะให้ความสนใจ ฟุตบอลโลกมากกว่าการเมืองในช่วงนั้น ขณะที่มี 21.5% ยังคงจะติดตามข่าวบ้านเมืองมากกว่าฟุตบอลโลก MEC พบว่ากลุ่มวัยรุ่นจนถึงวัยเริ่มต้นทำงานให้ความสนใจในฟุตบอลโลกมากกว่าการเมืองอย่างเห็นได้ชัดโดยมีถึง 41.5% ที่คิดว่าจะติดตามฟุตบอลโลกมากกว่าปัญหาการเมือง

นอกจากนี้ MEC ยังเปิดเผยอีกว่า การติดตามการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์จะเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด ถึง92% และนอกจากนี้ ทาง MEC ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า นอกจากการติดตามการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์แล้ว สื่อ Internet จะเป็นสื่อที่หน้าสนใจในฟุตบอลโลกครั้งนี้อีกด้วย โดยมีผุ้บริโภคที่คาดว่าตัวเองจะรับข่าวสารข้อมูลทาง Internet จากช่องทางต่างๆ เพิ่มเติมจากการชมการถ่ายทอด ดังนี้ ชมแมทช์ออนไลน์ 36.1%, ดูข่าวสารจากเว๊ปไซด์ที่เกี่ยวกับกีฬา 32.4%, เยี่ยมชม บล๊อกหรือสังคมออนไลน์หรือกลุ่มสนทนาอื่นๆ 18.3% คุณสุณี ปริปุณณะ กรรมการผู้จัดการ ของ MEC กล่าว

นอกจากนี้ เนื่องด้วยแมทช์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ 35แมทช์ จาก 64 แมทช์ จะถ่ายทอดช่วงเวลา 6 โมงครึ่ง และ 3 ทุ่ม ผู้บริโภคส่วนมาก (70-90%) วางแผนที่จะชมการถ่ายทอดช่วงเวลาดังกล่าว และ ถึง 72.1% พยายามวางแผนล่วงหน้าที่จะไม่ทำกิจกรรมอื่น เช่น ออกไปข้างนอกขณะฟุตบอลเตะ และ 53.9% วางแผนที่จะดู แมทช์สำคัญๆกับเพื่อนและครอบครัว.

สำหรับทีมที่เป็นขวัญใจชาวไทยยังคงเป็นทีมอังกฤษ และบราซิล โดย 74% ตั้งใจติดตามการถ่ายทอดสดของทีมอังกฤษ ในขณะที่ 34% เชื่อว่าทีมบราซิลจะเป็นฝ่ายชนะ

คุณ สุณี ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากเราจะทำ Survey เพื่อเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับฟุตบอลโลกแล้ว การวิจัยของเรายังครอบคลุมไปถึง การวัดการรับรู้ของแบรนด์ หรือ Brand Awareness ของทั้ง แบรนด์ที่เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ และ แบรนด์ที่สนับสนุนการถ่ายทอดสดในประเทศ รวมทั้งกิจกรรมทางการตลาดที่ผู้บริโภคที่ให้ความสนใจอีกด้วย ซึ่งคิดว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งสำหรับ ลูกค้า และ ทีมวางแผน ของ MEC อีกด้วย

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ ผู้อำนวยการแผนก Analytics & Insight, MEC คุณณุวีร์ พงษ์สถิตพร โทร 02 6296400