แปลนทอยส์….นวัตกรรมของเล่นรักษ์โลก ส่งเสริมความพอเพียงลูกน้อย

ของเล่น หรือ การเล่น มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กอย่างมาก ถือว่าเป็นกุญแจดอกสำคัญ ที่จะนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ของเด็กในอนาคต ดั้งนั้น ถ้าหากพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเข้าใจ และสามารถนำของเล่น หรือกิจกรรมการเล่นไปใช้กับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ทักษะพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กจะก้าวไปอย่างมีคุณภาพยิ่งขึ้น

ดังนั้นการเลือกของเล่นแต่ละชิ้น ล้วนมีผลต่อการพัฒนาการทางสมอง และกล้ามเนื้อของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายคน ล้วนสรรหาของเล่นที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการของลูกน้อย ที่สำคัญของเล่นเหล่านั้นต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อลูกๆ และจะดีแค่ไหน หากของเล่นที่คุณเลือกให้ลูกนั้น ไม่เพียงแค่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ แต่ยังปลูกฝังการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และชีวิตแบบพอเพียงให้แก่ลูกของคุณได้อีกด้วย

นายวิฑูรย์ วิระพรสวรรค์ ประธานกรรมการบริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายของเล่นไม้ยางพาราเพื่อการเรียนรู้ บริษัทแรกของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ แปลนทอยส์ (PlanToys?) กล่าวว่า เราเป็นกลุ่มบริษัทที่ผลิตของเล่น เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการแก่ลูกน้อยของคุณ โดยยึดหลัก “4R” ของการรักษาสิ่งแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ นั่นคือ Rethink (คิดใหม่), Reduce (ลดของเสีย), Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำมาปรับใช้ใหม่) กระบวนการผลิตของเราได้รับการออกแบบให้ลดปริมาณขยะ และประหยัดการใช้พลังงาน รณรงค์ให้นำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ใหม่ และใช้นวัตกรรมการรีไซเคิลกระดาษและผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อปรับปรุงและรักษาสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ โดยคำนึงถึง 1.ความปลอดภัย 2.ความเหมาะสมกับอายุและพัฒนาการของเด็ก 3.ความสนใจของเด็ก 4.ความสะอาด 5. ความเหมาะสมของราคา และ 6.วิธีการเล่น

นอกจากนี้ “แปลนทอยส์” ยังตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี และการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป ในฐานะบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม เรามีความภาคภูมิใจที่ได้ยึดมั่นในหลักปรัชญาของเรา ความมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด และคืนประโยชน์กลับคืนสู่ธรรมชาติและผู้คนในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งแปลนทอยส์ได้ดำเนินโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) หลายโครงการอย่างต่อเนื่อง

เริ่มจากกระบวนการผลิตและการดีไซน์ของเล่นของแปลนทอยส์ ที่ใช้ไม้ยางพาราที่มีอายุเกินกว่าจะผลิตน้ำยางได้ แทนที่จะถูกตัดทิ้งและเผาทำลาย ไม้ทุกแผ่นจะถูกใช้ให้เหลือเศษน้อยที่สุด หรือไม่เหลือเลย นอกจากนี้ ยังเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ กาว E-Zero ซึ่งปราศจากอันตรายจากสารฟอร์มัลดีไฮด์ และสีที่มีตัวทำละลายเป็นน้ำกับผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น ไม่มีส่วนประสมของสารปรอท ตะกั่ว และโลหะหนักต่างๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็ก รวมไปถึง การใช้หมึกที่ทำจากถั่วเหลืองในการผลิตสิ่งพิมพ์ต่างๆ หรือการใช้กระดาษรีไซเคิล เพื่อลดปริมาณขยะให้กับโลก

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เรายังจัดกิจกรรมที่มีส่วนร่วมในการรู้ซึ้งถึงคุณค่า ของธรรมชาติที่เรานำมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยร่วมกันปลูกป่าทดแทน “โครงการแปลนรักษ์ป่า” จัดขึ้น ณ ป่าภูหลง บริเวณวัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 5,000 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการเผาป่าและลักลอบตัดไม้อยู่เป็นประจำ สมควรแก่การฟื้นฟูและอนุรักษ์ และ การเลือกใช้พลังงานแสดงอาทิตย์ในกระบวนการผลิต เป็นต้น

 และเรายังให้การสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กและจัดกิจกรรมเพื่อสังคมโดยดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ อาทิ โครงการ “Green Head Club” ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ รักการเรียนรู้นอกห้องเรียน การก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เด็กที่จังหวัดตรัง การร่วมกับกลุ่มบริษัทแปลนฯก่อตั้งมูลนิธิสานแสงอรุณ การให้โอกาสทางอาขีพแก่ผู้พิการ เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่ากิจกรรมทุกอย่างของเราสะท้อนถึงปณิธานในระดับโลกที่มีเป้าหมายเพื่อการสร้างสรรค์สังคมที่ดีขึ้น ปรับปรุงคุณภาพชีวิตและเคารพต่อสิ่งแวดล้อม

จากแนวทางการมุ่งปฏิบัติเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เราจึงได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะเลิศอันดับที่สองจากการแข่งขันเศรษฐกิจพอเพียงแห่งชาติ จัดโดยหน่วยงานของคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมีบริษัทมากกว่า 500 แห่งเข้าร่วมการแข่งขัน โดยบริษัทเข้าแข่งขันในประเภท “ธุรกิจขนาดกลาง” ร่วมกับองค์กรระดับประเทศ และระดับนานาชาติ ที่มีมูลค่าเงินทุนหมุนเวียนหลายพันล้านบาทหลายแห่ง

“แปลนทอยส์ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าของเล่นของเราจะสามารถตอบโจทย์ในเชิงอนุรักษ์ ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมรวมไปถึง ผู้ปกครองที่ใส่ใจในความปลอดภัยต่อของเล่น เพื่อบุตรหลาน และรวมไปถึงนวัตกรรมต่างๆที่เราได้กล่าวมานั้น ล้วนเป็นความใส่ใจต่อ องค์กร และลูกค้าของเรา รวมทั้งสิ่งแวดล้อมอีกด้วย” นายวิฑูรย์ กล่าวปิดท้าย