อสมท รุกบริการดิจิตอล ทีวี เปิดตัว ครั้งแรกในประเทศไทย

“อสมท” จับมือพันธมิตรยักษใหญ่ ด้านเทคโนโลยีสื่อสาร “ไออีซี” เปิดตัวความร่วมมือดำเนินการธุรกิจ “ดิจิตอล ทีวี” ในเชิงธุรกิจ คาดใช้ได้เต็มระบบ กุมภาพันธ์ ปีหน้า

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท พร้อมด้วย นางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ ไออีซี ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจ “ดิจิตอล ทีวี” ในเชิงธุรกิจ พร้อมทั้งร่วมลงนามในพิธีลงนามความร่วมมือดิจิตอลทีวีในเชิงธุรกิจ ซึ่งถือเป็นก้าวแรก ของดิจิตอลทีวีเชิงธุรกิจในประเทศไทย

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวว่า บมจ.อสมท เคยทำการทดลองระบบกระจายภาพและเสียง ในระบบดิจิตอล สำหรับอุปกรณ์รับสัญญาณแบบมือถือ หรือที่เรียกว่า DVB-H ไปเมื่อช่วงปลายปี 2550 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ทั้งด้านเทคนิค และด้านธุรกิจแล้ว เล็งเห็นว่า การส่งสัญญาณภาพทีวี ซึ่งมีความคมชัดสูง หรือที่เรียกว่า ดิจิตอล ทีวี จะเป็นเทคโนโลยีที่เข้าถึงผู้คนได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้ อย่างดีเยี่ยม เห็นได้จาก ในต่างประเทศที่มีการใช้เทคโนโลยี้นี้ พบว่าประชาชนให้การตอบรับการใช้เทคโนโลยีนี้เป็นอย่างมาก

“สำหรับความร่วมมือกับ บมจ.ไออีซี ในครั้งนี้ จะเป็นการนำเอาคลื่นความถี่ที่มีอยู่ ในช่อง UHF-58 มาใช้ ออกอากาศ โดยจะเป็นการออกอากาศในเชิงธุรกิจเต็มรูปแบบ ในระบบดิจิตอล ครั้งแรกในประเทศไทย ครอบคลุมทั้งในส่วนอุปกรณ์แบบพกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ติดตั้งทั้งในรถยนต์ และที่อยู่อาศัย ให้บริการโดยตรงในระบบดิจิตอล ซึ่งจะไม่ผ่านเครือข่ายโอเปอเรเตอร์ของโทรศัพท์มือถือใด ๆ และจะทำให้ผู้รับบริการ ไม่พลาดข่าวสารสำคัญ และรายการโปรด” นายธนวัฒน์ กล่าว

นายธนวัฒน์ กล่าวต่อว่า “ในชั้นแรกนั้น จะออกอากาศครอบคลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยจะขายพื้นที่การให้บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ในระยะเวลาต่อไป ซึ่งคาดว่า จะสามารถเริ่มออกอากาศ ในเดือนภุมภาพันธ์ ปี 2554 ที่จะถึงนี้ได้อย่างเต็มรูปแบบ”

ด้าน นางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไออีซี กล่าวว่า “ไออีซี เป็นผู้นำในการจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย โดยเริ่มจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์ตั้งแต่ปี 2526 จนถึงปัจจุบัน และในวันนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ดิจิตอลทีวีเชิงธุรกิจในประเทศไทย
ไออีซี มีความเชี่ยวชาญและความพร้อมในด้านเทคโนโลยีสื่อสารที่จะช่วยให้การดำเนินการโครงการดิจิตอลทีวีเป็นไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ ไออีซี จะร่วมผู้พัฒนาเนื้อหาเพื่อรองรับ Digital TV ในเมืองไทย โดยจะร่วมมือกับ อสมท และพันธมิตรด้านการผลิตรายการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อคัดสรรรายการทั้งสาระบันเทิง ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของกลุ่มเป้าหมาย และในอนาคตอาจจะมีการผลิตรายการใหม่ที่จะหาชมได้จาก Digital TV ของเราเท่านั้นอีกด้วย
เชื่อมั่นว่า ดิจิตอลทีวีจะตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งที่จะพัฒนาประเทศให้เข้าสู่อุตสาหกรรมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ”