ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ ใช้กลยุทธ์ “SOOK” รุกตลาดส่งออก ในงาน TIFF 2011

สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย จับมือ กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ชวนผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ที่ร่วมงาน TIFF 2011 ใช้กลยุทธ์ SOOK (Small Order OK) จับผู้ซื้อเฉพาะกลุ่มที่ต้องการสั่งเฟอร์นิเจอร์จำนวนน้อยชิ้น หวังเพิ่มมูลค่าให้เฟอร์นิเจอร์ไทยโดยไม่ต้องแข่งขันเรื่องราคา

นายจิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะเอื้อต่ออุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ แต่ไม่ใช่ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ทุกรายจะเติบโตได้อย่างสวยงาม ผู้ส่งออกที่จะยืนหยัดอยู่ได้ต้องมีวิสัยทัศน์ มีการพัฒนาปรับปรุงตลอดเวลา โดยเฉพาะกลยุทธ์การตลาดจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที

“นับจากนี้ ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยจะใช้กลยุทธ์เรื่องราคาและประกาศเป็นผู้ผลิตแบบ Mass Production ไม่ได้แล้ว เพราะค่าแรงเราสูงกว่าคู่แข่ง และเมื่อเทียบประเทศอื่น ก็พูดไม่ได้ว่าเราทำ Mass Production คำว่า Mass Production ของเราหมายถึงการมีคนงาน 200-300 คน แต่จีนหรือเวียดนามหมายถึงโรงงานที่มีคนงานเป็นพันคน ดังนั้นเราควรหาจุดยืนที่เป็นจุดเด่นของตัวเองใหม่ที่ไม่ใช่เรื่องราคาและจำนวนการผลิต กลยุทธ์ที่ควรจะชูขึ้นมา นอกจากจะเป็นเรื่องการดีไซน์และคุณภาพแล้ว ควรหันมาจับกลุ่มผู้ซื้อที่ต้องการสั่งผลิตจำนวนน้อยชิ้น ด้วยเหตุนี้ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย และกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงมีแนวคิดจัดทำแคมเปญ SOOK หรือ Small Order OK ขึ้น ซึ่งจะใช้เป็นครั้งแรกในงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2554 หรือ TIFF 2011 ซึ่งเป็นงานเฟอร์นิเจอร์ระดับนานาชาติที่จะมีผู้ซื้อจากไทยและต่างประเทศมาชม ระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคม 2554 ที่ไบเทค บางนา ซึ่งบูธของผู้ประกอบการในงาน TIFF 2011 ที่ติดโลโก้ SOOK หมายถึงลูกค้าไม่จำเป็นต้องสั่งซื้อของจำนวนมาก ยินดีต้อนรับลูกค้าไม่ว่าจะสั่งจำนวนมากหรือสั่งจำนวนน้อย แม้เพียงชิ้นเดียว” นายจิรวัฒน์ กล่าว

นายจิรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาจัดแสดงในงาน TIFF 2011 ล้วนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์ มีไอเดีย มีความโดดเด่นในสไตล์ Tropical Contemporary ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้หลายๆ ประเทศสนใจสั่งซื้อสินค้าจากไทย และถ้ารวมกับการใช้กลยุทธ์ SOOK จะทำให้ไทยได้กลุ่มลูกค้า Niche หรือเฉพาะกลุ่มเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม รีสอร์ท หรือลูกค้าที่ทำงาน Project Contract นอกจากนี้ จะทำให้เฟอร์นิเจอร์เราจะมีมูลค่าเพิ่ม ไม่ต้องลงไปแข่งขันเรื่องราคา

สำหรับ TIFF 2011 เป็นงานที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย จัดขึ้น โดยจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Finding Green Piece จะมีผู้ประกอบการกว่า 220 บริษัท 900 คูหา นำเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวย คอลเล็คชั่นใหม่ และเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาจัดแสดงให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เจ้าหน้าที่แผนกจัดซื้อในธุรกิจบ้านจัดสรร โรงแรม และรีสอร์ต เจรจาธุรกิจการค้า และในวันที่ 19-20 มีนาคม จะเปิดจำหน่ายปลีกให้กับผู้สนใจทั่วไป