ธนาคารกรุงเทพ จับมือ ธนาคารไอซีบีซี สนับสนุนการเงิน

ธนาคารกรุงเทพ จับมือธนาคารไอซีบีซี ร่วมลงนามในสัญญาให้การสนับสนุนทางการเงินระหว่างกันในประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน วงเงิน 8,000 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพและสภาพคล่องให้กับ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) และธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) รองรับการแข่งขันและการให้บริการทางการเงินของทั้ง 2 ธนาคาร

นายหลี เสี่ยวเผิง กรรมการ ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China Limited หรือ ICBC (ไอซีบีซี) เปิดเผยว่า ธนาคารไอซีบีซี ได้ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินระหว่างกัน Reciprocal Funding Line Agreement ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในวงเงิน 1,600 ล้านหยวน หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับเป็นวงเงินสนับสนุนสภาพคล่องให้กับธนาคารไอซีบีซี (ไทย) และธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) ซึ่งทั้ง 2 แห่งเป็นธนาคารในเครือที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศไทย และประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การลงนามในความร่วมมือทางการเงินในครั้งนี้นอกจากต้นทุนทางการเงินที่ต่ำแล้ว ยังส่งผลดีทำให้ธนาคารทั้ง 2 แห่ง มีความพร้อมในการรองรับและสนองตอบความต้องการของลูกค้านักลงทุน โดยในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ธนาคารไอซีบีซี พร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) เมื่อมีความต้องการ ขณะเดียวกันในประเทศไทย ธนาคารกรุงเทพ พร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) เฉกเช่นเดียวกัน รวมถึงความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและเติบโตต่อไปในอนาคต

“ธนาคารไอซีบีซีเข้าถือหุ้นใน ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 97.24 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ที่ผ่านมา โดยมุ่งหวังให้ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) เป็นสะพานสู่โอกาสทางธุรกิจระหว่าง ไทย–จีน และเป็นศูนย์กลางในการขยายธุรกิจสู่ประเทศไทยและภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องผลิตภัณฑ์เงินหยวน ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถควบคุมความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด อันจะทำให้ธุรกิจการค้าระหว่าง 2 ประเทศเป็นไปโดยราบรื่นและเติบโตยิ่งขึ้น ทั้งนี้ธนาคารไอซีบีซียังหวังที่จะเห็นการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันกับธนาคารกรุงเทพให้มากยิ่งขึ้นในอนาคตอีกด้วย” นายหลี กล่าว

“ความสำเร็จในการจัดตั้งและเปิดให้บริการของธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) ในฐานะธนาคารท้องถิ่น เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2552 นับเป็นความก้าวหน้าอีกระดับหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าและธนาคารได้รับโอกาสมากขึ้นในการขยายธุกิจ ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศจีนแล้ว ยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคาร ที่มุ่งเน้นการเติบโตไปพร้อมๆ กับลูกค้า โดยธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) ยังคงให้บริการสินเชื่อธุรกิจและบริการเพื่อการค้าระหว่างประเทศ บริการด้านบริหารการเงิน บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และบริการโอนเงินระหว่างประเทศ ทั้งนี้ยังสามารถรับฝากเงินสกุลหยวนจากลูกค้าที่เป็นบริษัท และลูกค้าชาวต่างชาติได้ ซึ่งจะทำให้มีเงินทุนสำหรับรองรับการขยายสินเชื่อได้เพิ่มมากขึ้น” นายชาติศิริ กล่าว