กสิกรไทยผนึกกำลังการบินไทย ส่งนวัตกรรมการเงินครบวงจร รองรับธุรกิจสายการบิน

เครือธนาคารกสิกรไทยจับมือการบินไทย สร้างเครือข่ายธุรกิจสมบูรณ์แบบ ผ่านบริการ K-Value Chain Solutions เสริมนวัตกรรมการเงินให้ลูกค้าและคู่ค้าการบินไทย ดูแลตั้งแต่รายย่อยที่ซื้อบัตรโดยสาร ผู้แทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ธุรกิจคาร์โก และธุรกิจแคทเทอริ่ง ตั้งเป้าส่ง K-Value Chain Solutions จับธุรกิจลูกค้าต้นน้ำถึงปลายน้ำใน 6 อุตสาหกรรมใหญ่ ยอดขายรวมกว่า 13 ล้านล้านบาท หวังครองส่วนแบ่งตลาด 30% ในอีก 3 ปี

ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด เปิดเผยว่า การบินไทยมุ่งเน้นการให้บริการที่เป็นเลิศ และมองหาวิธีการที่จะช่วยพัฒนาการให้บริการในทุกวงจรธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจของสายการบินและธุรกิจอื่น ๆ ของบริษัทดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง และด้วยบริการ K-Value Chain Solutions จากธนาคารกสิกรไทย ซึ่งนำเสนอแพ็คเกจบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้าและคู่ค้าของการบินไทยในทุกวงจรธุรกิจ ทำให้การบินไทยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการได้ในหลายมิติ ได้แก่ การพัฒนาทั้งระบบวงจรธุรกิจในด้านธุรกรรมการเงินของการบินไทย การเพิ่มความสะดวกด้วยการเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้มีความหลากหลาย สะดวก รวดเร็ว และครอบคลุมไปถึงช่องทางออนไลน์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ การเสริมสภาพคล่องให้ลูกค้ารายย่อยสามมารถแบ่งชำระค่าตั๋วโดยสารได้และให้ผู้แทนจำหน่ายฯ มีวงเงินซื้อ-ขายผ่านระบบการเติมเงินแบบเรียลไทม์ การลดระบบเอกสารด้านการขนส่ง เนื่องจากเป็นการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์เป็นหลัก การเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมด้วยบริการรับชำระเงินที่มีความทันสมัย การรับประกันและการันตีเอกสาร ที่ช่วยสร้างความไว้วางใจให้แก่ลูกค้าของการบินไทย และการลดเวลาและขั้นตอนการทำงาน ซึ่งช่วยลดต้นทุนขององค์กรได้ในที่สุด ซึ่งนั่นเป็นเป้าหมายสำคัญในการทำงานของการบินไทย ทั้งนี้ ในอนาคตการบินไทยและธนาคารกสิกรไทยจะมีการศึกษาและร่วมกันพัฒนาการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าไทยคาร์โก้ (THAI Cargo) และครัวการบินไทย (THAI Catering) ให้มากขึ้นไปอีกระดับ เพื่อมุ่งพัฒนาให้ลูกค้าทุกกลุ่มในทุกวงจรธุรกิจของการบินไทยได้รับความสะดวกมากขึ้นไป เพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการของการบินไทย และการรักษามาตรฐานการเป็นธุรกิจสายการบินระดับโลกไว้ได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ล่าสุด การบินไทยได้รับรางวัลจากการประกาศสายการบินยอดเยี่ยมของสกายแทรกซ์ (SKYTRAX) โดยเป็นสายการบินยอดเยี่ยมเป็นอันดับที่ 5 ของโลก เลื่อนขึ้นมาจากอันดับที่ 9 เมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้รับรางวัลสายการบินยอดเยี่ยมอันดับ 1 ด้านการให้บริการอาหารบนเครื่องบินชั้นประหยัดยอดเยี่ยม และเก้าอี้โดยสารชั้นประหยัดยอดเยี่ยม โดยรางวัลเหล่านี้มาจากผลการลงคะแนนโดยผู้โดยสารกว่า 18.8 ล้านคน จากชาติต่าง ๆ กว่า 100 ชาติ ซึ่งมีสายการบินกว่า 200 สายการบินเข้ารับการพิจารณา และความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย จะช่วยพัฒนาการให้บริการของการบินไทยด้านอื่น ๆ สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อันจะช่วยให้การบินไทยเป็นสายการบินแถวหน้าของโลกตลอดไป

นายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัท การบินไทย จำกัด เป็นสายการบินแห่งชาติที่มีเครือข่ายธุรกิจอยู่ทั่วโลก มีมาตรฐานการให้บริการระดับสากล และมีไทยคาร์โก้ (THAI Cargo) ให้บริการรับขนส่งสินค้า และครัวการบินไทย (THAI Catering) ดำเนินธุรกิจด้านอาหาร ทำให้การบินไทยมีลูกค้าและคู่ค้าที่หลากหลาย ดังนั้นธนาคารกสิกรไทยจึงได้ร่วมพัฒนาบริการ K-Value Chain Solutions นวัตกรรมทางการเงินครบวงจรที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจของการบินไทย ด้วยบริการที่ตอบโจทย์แก่ลูกค้าและคู่ค้าในวงจรธุรกิจของการบินไทยทั้งระบบ ซึ่งมี 4 กลุ่มหลัก ดังนี้

กลุ่มลูกค้ารายย่อยผู้ซื้อบัตรโดยสารการบินไทย มีการพัฒนาช่องทางการชำระเงินค่าตั๋วเครื่องบินที่หลากหลาย และสามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยบริการที่สะดวก รวดเร็ว และมีคุณภาพ โดยธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารแห่งแรก ที่ให้บริการชำระเงินค่าบัตรโดยสารการบินไทยผ่านธนาคารบนโทรศัพท์มือถือ (K-Mobile Banking PLUS) เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบันที่มีความนิยมในการซื้อสินค้าและทำธุรกรรมผ่านทางมือถือที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบริการนี้จะอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าผู้ใช้บริการธนาคารบนโทรศัพท์มือถือของธนาคารกสิกรไทยที่มีอยู่กว่า 2.4 ล้านราย และสำหรับผู้ถือบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตยังสามารถจองตั๋วและชำระเงินผ่านทางแอพพลิเคชั่น (Application) บนสมาร์ทโฟนที่ธนาคารร่วมกับการบินไทยพัฒนาขึ้น โดยมีความปลอดภัยสูงสุดกับระบบ Mobile Verified by VISA ซึ่งใช้รหัสแบบใช้ครั้งเดียว (One Time Password) ซึ่งเป็นธนาคารแรกของโลกที่ใช้ระบบนี้บนโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถชำระค่าโดยสารผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต (K-Cyber Banking) และเอทีเอ็มกสิกรไทย (K-ATM) ได้อีกด้วย และพิเศษสุด สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตกสิกรไทยที่มีอยู่กว่า 1.7 ล้านบัตร สามารถผ่อนชำระค่าบัตรโดยสารเป็นรายเดือน ทั้งการจ่ายชำระผ่านทางโทรศัพท์มือถือและทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารแห่งแรกที่ให้บริการนี้ โดยภายในสิ้นเดือน ก.ย. ผู้ถือบัตรจะได้รับสิทธิผ่อนชำระ 0% นาน 6 เดือนอีกด้วย และหลังจากนี้จะมีการออกโปรโมชั่นร่วมกับการบินไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าของการบินไทยได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด

กลุ่มลูกค้าตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารการบินไทย (Travel Agent) ปัจจุบันการบินไทยมีตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารทั่วประเทศกว่า 300 ราย ซึ่งมีการซื้อขายผ่านระบบของการบินไทย 150 ราย ปัจจุบันเป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยอยู่ 80 ราย ธนาคารกสิกรไทยจึงได้พัฒนานวัตกรรมทางการเงิน E-Ticket Direct Project ขึ้นเป็นธนาคารแรก เพื่อเป็นการปฏิรูปการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน ช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารมีความคล่องตัวในการทำธุรกิจ ไม่ต้องวางหนังสือค้ำประกันกับการบินไทย ซึ่งช่วยลดต้นทุนทางการเงินได้ถึง 40% และสามารถเพิ่มวงเงินในการซื้อบัตรโดยสารได้ทันที (Real Time) ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายได้สูงถึง 50% รวมถึงการเพิ่มดัชนีความสุขของพนักงานตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ที่มีเวลาเพิ่มขึ้นจากขั้นตอนการทำงานที่ลดลง โดยธนาคารตั้งเป้าหมายลูกค้าตัวแทนจำหน่ายฯ ใช้บริการ E-Ticket Direct Project ทั้งสิ้น 150 ราย และยอดสินเชื่อเพิ่มขึ้น 1,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

กลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ของไทยคาร์โก้ (THAI Cargo) หรือ Freight Forwarder ธนาคารกสิกรไทยได้ให้บริการ K-Custom Services ช่วยให้ลูกค้าของไทยคาร์โก้ ซึ่งเป็นผู้นำเข้า-ส่งออกสินค้าหรือตัวแทนออกของ สามารถชำระค่าพิธีการศุลกากรทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ e-Customs ด้วยการหักบัญชีอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ แทนการชำระด้วยเงินสดหรือเช็ค และในส่วนของการชำระค่าคลังสินค้ากับ THAI Cargo ลูกค้าสามารถชำระผ่านบัตรธุรกิจกสิกรไทย K-Corporate Payment Card แทนการชำระด้วยเงินสด ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงจากการถือเงินสดจำนวนมากมาชำระค่าบริการ ณ คลังสินค้าทางอากาศ ตลอดจนลดความยุ่งยากให้แก่บริษัทในการดำเนินการเบิก/ถอน/โอน เพื่อการชำระค่าบริการแต่ละครั้ง ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสามารถออกสินค้าได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารแรกที่ให้บริการในรูปแบบนี้กับการบินไทย ทั้งนี้ในปัจจุบันมี Freight Forwarder ที่ใช้บริการไทยคาร์โก้กว่า 130 ราย และธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าจะให้บริการลูกค้ากลุ่มนี้ 80%

กลุ่มลูกค้าผู้ซื้อสินค้าและบริการจากครัวการบินไทย (THAI Catering) ประกอบด้วย กลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ซื้อสินค้าและบริการจากร้านอาหารและเลาจน์ของการบินไทย กลุ่มลูกค้าธุรกิจที่ใช้บริการอาหารและเครื่องดื่มจากครัวการบินไทย อาทิ สายการบินอื่น ๆ หรือองค์กรธุรกิจที่ใช้บริการแคทเทอริ่งในการรับรองแขก นอกจากนี้ในวงจรธุรกิจนี้ยังเกี่ยวข้องกับคู่ค้าซึ่งก็คือ ซัพพลายเออร์ที่ส่งวัตถุดิบให้แก่ครัวของการบินไทยเพื่อใช้ในการผลิตอาหาร โดยในแต่ละเดือนมียอดการทำธุรกรรมจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีบริการที่จะช่วยบริหารจัดการระบบการเงินให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ธนาคารกสิกรไทยจึงตอบสนองความต้องการดังกล่าวด้วยบริการ K-Cash Management ซึ่งเป็นบริการในการจัดการด้านการเงินต่าง ๆ ที่จะช่วยให้การจัดการเงินสด การรับ-จ่ายเงินกับการบินไทย ดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ทำให้คู่ค้าประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวกในการรับเงินค่าวัตถุดิบจากการบินไทยในหลายๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินเข้าบัญชี หรือการรับเช็คเงินสดที่สาขาของธนาคารกสิกรไทย

นายกฤษฎา กล่าวตอนท้ายว่า ธนาคารกสิกรไทยมั่นใจว่า บริการ K-Value Chain Solutions จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจของการบินไทย รวมทั้งธุรกิจของคู่ค้าและลูกค้าของการบินไทยเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งทั้งวงจรธุรกิจ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการรักษามาตรฐานความเป็นสายการบินระดับโลกไว้ได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย ได้เปิดให้บริการ K-Value Chain Solutions เพื่อตอบสนองความต้องการในวงจรธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเครือข่ายธุรกิจยาวและซับซ้อนอย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ด้วยผลิตภัณฑ์สินเชื่อและการเงินที่ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละธุรกิจ โดยตั้งเป้าการให้บริการ K-Value Chain Solutions แก่เครือข่ายธุรกิจใน 6 อุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มปิโตรเลียมและปิโตรเคมี กลุ่มค่าปลีกค้าส่ง กลุ่มอุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง กลุ่มขนส่ง กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มยานยนต์และอะไหล่ยานยนต์ โดยทั้ง 6 อุตสาหกรรมมียอดขายรวมกว่า 13 ล้านล้านบาท ซึ่งธนาคารกสิกรไทยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 17% และตั้งเป้าหมายจะเพิ่มเป็น 30% ในอีก 3 ปีข้างหน้า มีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นปีละ 30% หรือเพิ่มขึ้นปีละ 3,000 กว่าล้านบาท และเป็นธนาคารหลัก (Main Operating Bank) ในทุกกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ