บล็อกเกอร์ยังแรง

Online Influencer อีกกลุ่มที่ยังคงมีอิทธิพลต่อผู้บริโภค คือ บล็อกเกอร์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อการหาข้อมูลของผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ โดยเฉพาะสินค้าที่ต้องการความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้า เช่น ไอที อสังหาริมทรัพย์

“สินค้าบางอย่างต้องการความรู้ มีความหลากหลาย การใช้งานซับซ้อน แพง หรือบางครั้งก็ไม่สามารถไปได้ด้วยตัวเองเพื่อลองก่อน ก็ต้องมีกูรูคอยแนะนำ แต่บทบาทของบล็อกเกอร์จะเกิดตอนที่คนมีความต้องการ อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าดีหรือไม่ดี ช่วงเวลานี้ผู้บริโภคก็จะเสิร์ชหรือถาม” จิณณ์ เผ่าประไพ ให้ความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของบล็อกเกอร์

บริษัทแสนสิริ เป็นหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์ที่ขึ้นชื่อเรื่องใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คในการสื่อสารกับลูกค้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้ “บล็อกเกอร์” ที่ทีมดิจิตอล แอนด์ โซเชี่ยล มาร์เก็ตติ้ง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แชร์ประสบการณ์ว่า เหตุผลที่บล็อกเกอร์มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็เพราะขั้นตอนการตัดสินใจของผู้บริโภค (Customer Journey) เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ยังนั่งอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

“ก่อนที่จะหาข้อมูลจากการไปเยี่ยมชมโครงการ หรือการโทรสอบถามลูกค้าจะใช้วิธีการ Search หาข้อมูลก่อน โดยไม่เพียงแต่เข้าไปยังเว็บไซต์โครงการ แต่ผู้บริโภคจะเลือกอ่านข้อมูลจากบุคคลที่สามก่อน เช่น รีวิวออนไลน์, Seeding หรือแม้แต่ภาพที่ถ่ายโดยลูกค้าจริง ดังนั้นสิ่งที่แสนสิริทำ คือ ทำให้มีข้อมูลบนออนไลน์ เพื่อรองรับความต้องการข้อมูลของลูกค้าในขั้นตอน Zmot หรือ Zero moment of truth นี้ ให้มั่นใจว่า ลูกค้าได้รับข้อมูลที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ และน่าสนใจ จนเกิด Action ต่อๆ ไป เช่น การโทรหา Call Center, นัดหมายเข้าชมโครงการ”

และจากการทำรีเสิร์ชของแสนสิริพบว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากการอ่านรีวิว, World-of-Mouth จากคนรู้จักหรือเพื่อน มากกว่าการเชื่อข้อมูลจากโฆษณา ดังนั้นการเปิดโอกาสและเรียนเชิญ Blogger ให้ได้มาทำความรู้จักกับ Product/Service ในมุมมองต่างๆ เพื่อบอกเล่าถึงประสบการณ์และความคิดเห็นไปบนโลกออนไลน์ จึงเป็นโอกาสที่ดี รูปแบบหนึ่งในการนำเสนอโครงการไปยังผู้บริโภคที่ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับอสังหาฯ และแสนสิริ ได้อย่างน่าสนใจและไม่ Hard-sell จนเกินไป เหมาะกับการทำการตลาดในยุคนี้”

บล็อกเกอร์เลือกที่โดน ไม่เน้นปริมาณ
สำหรับการเลือกใช้บล็อกเกอร์ของแสนสิริ อาจจะแตกต่างจากโปรดักต์อื่นๆ เพราะบิวตี้ โปรดักต์หรือสินค้าเทคโนโลยีทั้งหลายอาจมีฐานลูกค้าที่กว้างหรือราคาสินค้าไม่เกินหลักหมื่นหลักแสน แต่สำหรับบ้านหรือคอนโดแล้ว ราคาของสินค้ามีผลมากกว่านั้น

“สินค้าที่เป็น High-involvement อย่างอสังหาฯ คงไม่จำเป็นต้องเจาะกลุ่มแมส ที่มี Follower หลายหมื่นหลายแสน แต่เน้นที่คุณภาพของ Follower มากกว่า ดังนั้นเราจึงไม่ได้ดูที่จำนวน Follower เป็นสำคัญ แต่ดูว่ากลุ่มคนที่ Follow บล็อกเกอร์ท่านนั้น เป็นใครบ้าง มีความสนใจด้านไหน”

อย่างไรก็ตาม จากไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้บริโภค แสนสิริจึงต้องปรับโปรดักต์และแผนการตลาดให้หลากหลายตามไปด้วย และการเชิญบล็อกเกอร์เข้าร่วมงานก็เช่นกัน วิธีการเลือกของแสนสิริโดยพื้นฐาน ก็จะเน้นบล็อกเกอร์ในกลุ่มอสังหาฯ และการเงิน การลงทุน เป็นหลัก ตามด้วยสไตล์อื่นๆ ที่เข้ากันกับคอนเซ็ปต์โครงการนั้นๆ เช่น โครงการที่เน้นเรื่องสถาปัตยกรรม, การดีไซน์ ก็อาจจะเลือกบล็อกเกอร์ด้าน ดีไซน์ แฟชั่น และไลฟ์สไตล์เข้ามาผสมด้วย เพื่อให้เกิดมุมมองที่น่าสนใจ ตามที่บล็อกเกอร์อยากนำเสนอ

ปี 2012 ทั่วโลกมีผู้ใช้งานอินสตาแกรม 50 ล้านคน ในประเทศไทยมีผู้ใช้อินสตาแกรม 4.2 แสนคน สถานที่ที่ถูกถ่ายรูปโพสต์ลงอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก คือ สนามบินสุวรรณภูมิ