ทำไมนิสสันต้องมีนกกระจอกเทศ

นกกระจอกเทศชมวิวในนิสสัน พัลซาร์ (Nissan Pulsar) นับเป็น “ไวรัลคลิป” ที่ถูกแชร์มากที่สุดคลิปหนึ่ง โดยที่มาของโฆษณาชิ้นนี้ มาจากโจทย์ของนิสสันที่ต้องการสร้างกระแสให้กระหึ่ม ก่อนงานเปิดตัว “นิสสัน พัลซาร์” ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 8 มีนาคม โดยมีบริษัท ซีเจ เวิร์ค (CJ Worx) จำกัด ดิจิตอลเอเยนซี่ เป็นผู้สร้างสรรค์

สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม กรรมการผู้จัดการร่วมและหุ้นส่วน CJ Worx และ อัจฉรา กมลเพ็ชร Digital Strategic Planer เล่าวว่า การตีโจทย์ครั้งนี้ได้ดึงเอา “จุดเด่น” ของรถ คือ หลังคาแบบ Sunroof มาเป็นจุดขาย จึงเป็นที่มาของ “บิ๊กไอเดีย” ของการใช้สัตว์ที่มีคอยาวอย่าง “นกกระจอกเทศ” นั่งในรถ โดยหัวของนกที่โผล่ทะลุหลังคาสะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติเรื่อง “ซันรูฟ” ของรถได้แล้วยังสร้างจุดสนใจให้คนที่ได้พบเห็นด้วย

หัวใจของการทำคลิปอยู่ที่การสร้าง “สตอรี่” ที่ต้องดึงดูด ซึ่งแม่เหล็กของคลิปนี้อยู่ที่ตัวนกกระจอกเทศ และใช้นกกระจอกเทศตัวจริง การถ่ายทำเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องใช้เวลาสั้นที่สุด และปิดเป็นความลับที่สุด เพื่อที่ว่าจะเป็นกระแสเปรี้ยงเดียวในวันที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไป

การถ่ายแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก ถ่ายทำนอกเมืองเพื่อเก็บภาพไว้ประกอบในคลิป อีกช่วงคือถ่ายในตัวเมืองกรุงเทพฯ จุดที่เลือกในการถ่ายทำเป็นอีกโจทย์ใหญ่สำคัญ ต้องเป็นแหล่งจังก์ชั่นใหญ่อย่าง สยามสแควร์ หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ภาพของรถนิสสันที่มีนกกระจอกเทศโผล่หัวออกมาจากซันรูฟ และมีคนมุงดู เล่นกับนกกระจอกเทศ คือไฮไลต์สำคัญที่จะถูกนำไปใช้เป็นคลิป ขณะเดียวกันในช่วงที่ถ่ายทำ ต้องดึงดูดความสนใจจากผู้คนรอบข้าง นำไปแชร์ให้เกิดกระแส “โซเชี่ยลวอยซ์” ให้ได้มากที่สุด

“ในวันที่ถ่ายทำจริง เราจะใช้พนักงานของเราไปถ่ายภาพ ไปลูบหัวนกกระจอกเทศ เพื่อนำให้คนทั่วไปที่อยากมาถ่ายภาพจะได้ไม่เขิน เรียกว่า เราสนับสนุนให้เกิดไทยมุง ซึ่งการสร้างไวรัลมันต้องเกิดจากพลังงานของไวรัล (คนทั่วไป) และพลังงานของมีเดีย (เอเยนซี่จัดทีมงานมาทำให้เกิดกระแส) เมื่อเราใช้พลังงานมีเดียบอมบาทจะได้ถึงจุดหนึ่ง พลังงานไวรัลก็จะเกิดตามมา เพราะถ้าเป็นพลังงานมีเดียอย่างเดียวแล้วคอนเทนต์ไม่น่าสนใจ จะไม่เกิดไวรัล” อัจฉรา กล่าวเสริมถึงเบื้องหลังการถ่ายทำ

ผลปรากฏว่ากระแสตอบรับเกินเป้าหมาย เมื่อยอด “กดไลค์ แชร์ เมนต์” บนยูทิวบ์ เฟซบุ๊ก ทะลุเกินเป้า ภายในอาทิตย์เดียวยอดวิวเราทะลุไปถึง 3 แสน

“ในหลักการแล้วต้องถือว่าใกล้เคียงกับในเคสของไอศกรีมแม็กนั่ม ที่ทางเราก็รับหน้าที่สร้างกระแสในออนไลน์ แต่ต่างกันที่กรณีของแม็กนั่มเราส่งไอศกรีมไปให้เขาได้ชิม ทำให้กระแสไปไกลที่สุด ส่วนกรณีของรถนิสสันมันยากกว่าตรงที่เราส่งรถให้เขาทดสอบไม่ได้ เราต้องอาศัยพลังของสถานที่อย่างการเลือกใช้สถานที่อย่าง สยามเซ็นเตอร์

บทสรุปความความสำเร็จจากแคมเปญนี้ว่า การทำไวรัลคลิปไม่จำเป็นต้องใช้ “ดาราดัง” ไม่ได้สำคัญและจำเป็นเสมอสำหรับการทำไวรัลแคมเปญ เพราะหลายแคมเปญที่ใช้ดาราดังก็ไม่ได้ทำให้เกิดกระแส แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าจะ “เอ็นเตอร์เทน” ได้แค่ไหน

“คนดูเขามีตัวเลือกเต็มไปหมด ถ้าทำให้เขาสนใจไม่ได้ภายใน 10-15 วินาทีแล้ว เขาเปลี่ยนไปดูคลิปอื่นทันที นี่คือโจทย์ของไวรัล”

ส่วนใครที่อยากรู้ว่าหลังโฆษณาชิ้นนี้ถ่ายทำเสร็จสิ้นไปแล้วนกกระจอกเทศหายไปไหน ทีมงาน ซีเจ เวิร์ค บอกว่านกกระจอกเทศตัวนี้บริษัทได้ซื้อขึ้นมา และฝากคนเลี้ยงไว้อย่างดี

คีย์ซัคเซสของไวรัล แคมเปญนี้

1. ดาราดังไม่สำคัญเท่ากับ “สตอรี่” ที่ต้องดึงดูดความสนใจ
2. คลิปต้องดึงดูดความสนใจภายใน 10-15 วินาที
3. ต้องใช้พลังงานของไวรัลของคนทั่ว และพลังงานของมีเดีย ที่มาจากเอเยนซี่เป็นคนผลักดัน
4. ช่วงถ่ายทำต้องปิดเป็นความลับ และให้ดังเปรี้ยงเดียวตอนที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไป
5. การเลือกสถานที่ถ่ายทำต้องเป็นชุมชน