“อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด” กลับมาอีกครั้ง กับกิจกรรมการแข่งขันวิ่งระยะไกล ชิงแชมป์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2013

อาดิดาส ผู้นำผลิตภัณฑ์กีฬาวิ่งระดับโลก ประกาศเปิดตัวกิจกรรม “อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด 2013” (adidas King Of The Road: KOTR2013) การแข่งขันชิงแชมป์วิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2013 ซึ่งในประเทศไทยได้กำหนดวันแข่งขันใน วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2556 เวลา 04.00 – 09.00น. โดยปีนี้ อาดิดาสกลับมาพร้อมเส้นทางวิ่งแห่งใหม่กับการจัดงานวิ่งครั้งแรก ที่ให้คุณวิ่งพร้อมชมเครื่องบินรับแสงอาทิตย์ยามเช้า ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ประตูสู่เอเชีย ผู้สนใจสามารถสมัครได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 23 สิงหาคม 2556 โดยในปีนี้ อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด รับนักวิ่งจำนวนจำกัดเพียง 2,500 คน เท่านั้น

กิจกรรม อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด เป็นงานวิ่งที่อาดิดาสจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ อาดิดาสได้รับการสนับสนุนจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้ใช้เป็นสถานที่ในการจัดงาน โดยผู้เข้าร่วมจะได้สัมผัสบรรยากาศใกล้ชิดไปกับมุมมองอันแตกต่างของเส้นทางการวิ่งรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานหลักของประเทศ ท่ามกลางบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นขอบฟ้ายามเช้า ตัดสลับระหว่างการขึ้น-ลง ของเครื่องบินจากสายการบินชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย “อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด” จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2556 เวลา 04.00 – 09.00น. มีจุดเริ่มต้น และสิ้นสุด ภายในบริเวณลานจอดรถระยะยาว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยในปีนี้เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันแบ่งเป็นสองประเภทใหญ่คือ แบบปิด (ชาย หญิง) ที่สงวนสิทธิ์สำหรับนักวิ่งที่ถือสัญชาติไทย และแบบเปิด (ชาย หญิง) สำหรับนักวิ่งชาวต่างชาติ โดยแบ่งตามระยะทางได้ดังนี้ 16.8 กิโลเมตร 10 กิโลเมตร และ 5 กิโลเมตร ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศ (สัญชาติไทย) ทั้งชายและหญิงประเภทระยะทาง 16.8 กิโลเมตร จะได้เดินทางไปร่วมแข่งขันรายการ “KOTR Southeast Asia Championship 2013” ณ ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 20 ตุลาคม 2556 เพื่อชิงความเป็นเจ้าแห่งเส้นทางวิ่ง “อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด” ประจำปี 2013

การแข่งขัน อาดิดาส คิง ออฟ เดอะโรด จะเกิดขึ้นในห้าประเทศ ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นการแข่งขันวิ่งต่อเนื่องเพื่อสร้างตำนานการวิ่งระยะทาง 16.8 กิโลเมตร มีระยะทางรวมกัน 84 กิโลเมตร หรือเทียบเท่า 2 รอบมาราธอน ท้าทายนักวิ่งและบุคคลทั่วไป ได้ประลองฝีเท้าในเส้นทางวิ่งของทุกประเทศ และ “อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด” กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นปีละครั้งเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะของแต่ละประเทศไปร่วมวิ่งแข่งในรายการใหญ่ในเดือนตุลาคม ที่มาเลเซียซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพของปีนี้

อาดิดาส ได้กำหนดระยะทางวิ่งพิเศษ 16.8 กิโลเมตร เท่ากันในทุกประเทศ โดยมีที่มาจากผลรวมของระยะทางวิ่งทั้งหมดจากห้าประเทศรวมกัน ซึ่งเท่ากับ 84 กิโลเมตร หรือเท่ากับระยะทางวิ่งมาราธอนสองรอบเต็ม เมื่อทำการหารเฉลี่ยด้วยตัวเลขห้าประเทศ ที่ร่วมกันจัดการวิ่งแข่งรายการนี้ จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 16.8 อันเป็นที่มาของการกำหนดระยะทางวิ่งสูตรพิเศษของ อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด และ ความพิเศษสำหรับผู้ที่ต้องการท้าทายตนเอง อาดิดาส ได้จัดให้มีการวิ่งระยะสั้น 10 กิโลเมตร และ 5 กิโลเมตร ไม่จำกัดสัญชาติ เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสทดสอบตนเอง และที่พิเศษในปีนี้ อาดิดาส ได้เพิ่มโอกาสสำหรับเยาวชนด้วยการเปิดโอกาสให้เยาวชนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเข้าร่วมชิงชัย โดยเสียค่าสมัครใน ราคาพิเศษ ทั้งนี้เพื่อเฟ้นหาเยาวชนผู้ที่จะมาเป็นกำลังสำคัญให้แก่วงการวิ่งในอนาคต โดยผู้ชนะอันดับ 1 – 3 ในประเภทเยาวชน จะได้รับถ้วยเกียรติยศ

“ในฐานะที่เป็นผู้นำผลิตภัณฑ์กีฬาวิ่งระดับโลก อาดิดาส ในฐานะผู้นำที่ให้ความสำคัญแก่วงการวิ่งเสมอมา มีเป้าหมายหลักเพียงง่ายๆ คือ การผลักดันและสนับสนุนให้ทุกคนๆ ได้แสดงออกซึ่งศักยภาพอันสูงสุดของตนเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นนักวิ่งมืออาชีพ นักกีฬา คนทำงานออฟฟิศ หรือ เยาวชน ดังนั้น กิจกรรม อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด นี้ ถือเป็นเวทีที่จัดขึ้นเพื่อท้าทายความสามารถและสนับสนุนทุกคน ให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของแต่ละคนไม่ว่าการวิ่งนั้น จะเพื่อการออกกำลังกาย ความท้าทายตนเอง หรือ การวิ่งร่วมกับเพื่อนๆ ” มร.วีเจย์ เชาฮาน ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

“ในทุกๆ ปีอาดิดาสพยายามสร้างความแตกต่างจากงานวิ่งในแบบเดิมๆ และเช่นกันในปีนี้ อาดิดาส ต่างได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่เอื้ออำนวยด้านการประชาสัมพันธ์และพื้นที่ที่ใช้เป็นจุดปล่อยตัวและเส้นชัย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ช่วยกระจายข่าวกิจกรรมกับชาวต่างชาติที่พำนักในกรุงเทพฯ และผู้สนับสนุนอื่นๆ อีกมากมายที่ให้การสนับสนุนด้านผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ ทางอาดิดาสรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง” มร.วีเจย์ เชาฮาน กล่าว

นางอังคณา ทันตวิวัฒนานนท์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายการพาณิชย์) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีความยินดีให้การสนับสนุนพื้นที่ในการจัดกิจกรรมการแข่งขัน อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด โดยได้พิจารณาเส้นทางที่เหมาะสม คือ ถนนสุวรรณภูมิ สาย 3 ซึ่งเป็นถนนที่ขนานไปกับทางวิ่งฝั่งตะวันออก ไปจนถึง ทางออกถนนบางนา-ตราด ทำให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันได้มีโอกาสเห็นทัศนียภาพของเครื่องบินขึ้น-ลง ระหว่างที่ร่วมกิจกรรม ซึ่งถือเป็นประสบการณ์อันแปลกใหม่และหาได้ยากที่ประชาชนทั่วไปจะได้เข้ามาแข่งขันในพื้นที่ภายใน ทสภ. นอกจากนี้ ทสภ. ได้ให้ความร่วมมือในการปิดเส้นทางจราจรทั้งขาไป-กลับ บนถนนดังกล่าวตลอดทั้งเส้นทางในช่วงเวลาที่มีการแข่งขัน อีกทั้งจะได้มีการจัดเจ้าหน้าที่จราจรและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้เข้าร่วมชมงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นได้อย่างเรียบร้อยตลอดการแข่งขัน”

นางอังคณา กล่าวว่า “การให้การสนับสนุน กิจกรรมการแข่งขัน อาดิดาส คิง ออฟ เดอะโรด ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้ ทสภ. เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลกแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้คนไทยหันมาเล่นกีฬาและออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และยังช่วยสนับสนุนนโยบายด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย

ความพิเศษของ อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด ประเทศไทย ประจำปี 2013

1. เส้นทางการวิ่ง ครั้งแรกที่ผู้เข้าร่วมจะได้สัมผัสมุมมองอันแตกต่างของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมการอำนวยความสะดวกในการปิดจราจรอย่างสิ้นเชิงเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสประสบการณ์การวิ่งอย่างแท้จริง พร้อมทิวทัศน์อันยากที่จะได้สัมผัสของภาพพระอาทิตย์ยามเช้าตัดเส้นของฟ้าขณะเครื่องบิน บินขึ้นและลง

2. สนับสนุนการกีฬาแก่เยาวชนให้รักในการออกกำลังกาย อาดิดาสให้ความสำคัญกับเยาวชนในทุกๆ กิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยรักการออกกำลังกายและกีฬาซึ่งเป็นสิ่งที่อาดิดาสคำนึงถึงเสมอมา ดังนั้นในปีนี้ อาดิดาส จึงกำหนดประเภทเฉพาะสำหรับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี พร้อมค่าสมัครราคาพิเศษ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ทุกคนมีโอกาสในการทดสอบและท้าทายตนเอง

3. รับสมัครจำนวนจำกัด เพียง 2,500 คนเท่านั้น : เพื่อยกระดับการแข่งขันให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งในด้านการจราจร การดูแลความปลอดภัย รวมถึงสร้างบรรยากาศที่ดีที่สุดให้แก่ผู้เข้าร่วมวิ่ง ในปีนี้ อาดิดาส จึงจำกัดจำนวนเพียง 2,500 คนเท่านั้น ผู้สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

4. ยกระดับมาตรฐานการวิ่งในเมืองไทยทัดเทียมการวิ่งระดับโลก อาดิดาสในฐานะผู้นำเทคโนโลยี จะใช้ระบบ Timing Chip ที่ทันสมัย มาใช้เพื่อสร้างมาตรฐานงานให้เป็นไปในระดับสากล พร้อมให้ผู้ใช้สามารถรู้ถึงขีดความสามารถของตนเอง

“อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด” ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ เนื่องจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากประเทศต่างๆ จะได้มีโอกาสสัมผัสบรรยากาศอันแตกต่างและเปิดมุมมองใหม่ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ยากที่จะสัมผัสได้ในชีวิตประจำวัน โดยในปีนี้ อาดิดาส คิง ออฟ เดอะ โรด จะเปิดให้นักวิ่งและผู้สนใจ จำนวนเพียง 2,500 คน โดยสามารถสมัครได้แล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 23 สิงหาคม 2556 ณ ร้านอาดิดาส สาขา เซ็นทรัลเวิล์ด ชั้น 3, สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ ชั้น 3, สาขาเมกา บางนา ชั้น 2, สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น 3, สาขาเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ชั้น 2 สาขาเซ็นทรัล พระราม 9 ชั้น G หรือสมัครผ่านเว็บไซต์ www.adidaskingoftheroad.com

และพิเศษสุดสำหรับผู้สนใจที่สมัครก่อนวันที่ 9 สิงหาคม 2556 จะเสียค่าสมัครในอัตราพิเศษ เริ่มต้นที่ 300 บาท (ขึ้นอยู่กับระยะทาง) และสำหรับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี จะเสียค่าสมัครเพียง 200 บาท (ในทุกๆ ระยะทาง) สำหรับผู้สมัครทุกระยะทางจะได้รับเสื้อแข่งขัน เหรียญที่ระลึก และสำหรับระยะทาง 16.8 กม.จะได้รับ timing chip