THANA ปลื้มหลังยอดขายไตรมาส 2/56 โตกว่า 36% เตรียมเปิดใหม่อีก 3 โครงการในครึ่งปีหลัง เพื่อรองรับเป้าการเติบโตของปีนี้ที่

บมจ.ธนาสิริ กรุ๊ป หรือ THANA หุ้นอสังหาฯ ในตลาดเอ็มเอไอ ปลื้มหลังจากทำยอดขายครึ่งปีแรกโตขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนกว่า 28% จาก 342 ล้านบาทเพิ่มขึ้นเป็น 438 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 26.1 ล้าน เพิ่มขึ้นจากกำไรสุทธิงวดเดียวกันของปีก่อนถึง 38.9 ล้านบาท พร้อมกันนี้ ครึ่งปีหลังเตรียมเปิดโครงการใหม่อีก 3 โครงการ โดยขยายพื้นที่ไปในจังหวัดสกลนคร และนนทบุรี รวมมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท เพื่อรองรับเป้าหมายการเติบโตอีกกว่า 15 – 20%

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THANA เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2556 ว่า บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิประจำไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2556 เท่ากับ 20.8 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 1.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงินถึง 19.3 ล้านบาทหรือ มาจากสาเหตุสำคัญมาจากรายได้จากการขายบ้านเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนประมาณ 71.8 ล้านบาท หรือเทียบเป็นร้อยละ 36.2 โดยมีรายได้จากการขาย 270.2 ล้านบาท จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 198.4 ล้านบาท ทั้งนี้ เนื่องมาจากลูกค้าคลายกังวลเกี่ยวกับเรื่องภาวะน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อภาพรวมยังถือว่า หดตัวลงอันเนื่องมาจากนโยบายรถคันแรก และสภาวะหนี้สินต่อครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯและบริษัทย่อยในไตรมาส 2 ปี 2556 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25.4 ของไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเป็นร้อยละ 29.6 เนื่องมาจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนได้รวมค่าใช้จ่ายในการดูแลฟื้นฟูสภาพโครงการ และจัดทำระบบป้องกันน้ำท่วมทุกโครงการ อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 2 ของปีนี้ ก็ยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากบริษัทฯ ยังคงต้องใช้กลยุทธ์คงราคาขาย เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อที่หดตัวลง ขณะที่ต้นทุนค่าวัสดุ และแรงงานได้ปรับตัวสูงขึ้นมาโดยตลอด

ในปัจจุบัน บริษัทฯ มีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการขายทั้งหมด 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,900 ล้านบาท โดยเป็นโครงการอยู่ใน จังหวัดนนทบุรี 3 โครงการ ได้แก่ เดอะคลัสเตอร์วิลล์ 4 ราชพฤกษ์ – สิรินธร, ไพร์มเพลส เดอะกรีนเนอรี่ บางใหญ่ และ ธนาสิริ ราชพฤกษ์-ท่าน้ำนนท์ มูลค่าประมาณ 2,500 ล้านบาท และส่วนอีก 2 โครงการที่เหลือเป็นโครงการที่เปิดขายอยู่ในจังหวัดภูเก็ต คือไพร์มเพลส เนรมิต – อนุสาวรีย์ 2 และสิริ วิลเลจ ภูเก็ต – อนุสาวรีย์ สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2556 บริษัทฯ มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ที่เปิดตัวในปี ทั้งหมด 3 โครงการ โดยรุกตลาดไปยังภาคอีสานเพื่อต้อนรับ AEC เริ่มที่จังหวัดสกลนครมี 1 โครงการที่เปิดพรีเซลไปแล้ว ภายใต้แบรนด์ “สิริวิลเลจ” คือโครงการ “สิริวิลเลจ สกลนคร-แอร์พอร์ต” ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวในทำเลใหม่ของบริษัทโดยพัฒนาเป็นบ้านแฝดและบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ราคาขายเริ่มต้น 1.9 ล้านบาท จำนวน 34 ยูนิต มูลค่า 70 ล้านบาท และ อีก 2 โครงการในโซนนนทบุรีที่ถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบสาธารณูปโภคที่พร้อมรองรับเช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง และ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อย่างเช่น Central west gate โดยมีมูลค่าโครงการรวมทั้ง 3 โครงการ ประมาณ 700 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้รายได้ปีนี้บางส่วน เพื่อให้รองรับกับเป้าหมายการเติบโตของบริษัทที่ตั้งไว้ที่ 15 – 20% กรรมการผู้จัดการ กล่าวในที่สุด