เทสโก้ โลตัส ปั้นแบรนด์ผักผลไม้สด “Tesco Lotus Eat Fresh” ชูจุดขาย สด-สะดวก-ปลอดภัย เอาใจคนฉลาดเลือกและใส่ใจสุขภาพ

เทสโก้ โลตัส รุกตลาดต่อเนื่อง ปั้นแบรนด์ผักผลไม้สด “Tesco Lotus Eat Fresh” ชูความ “สด” ใหม่ส่งตรงจากสวน เพิ่มความ “สะดวก” ด้วยนวัตกรรมแพคเกจจิ้ง และตอกย้ำความ “ปลอดภัย” ด้วยการตรวจสอบแหล่งเพาะปลูกได้ ในราคาเข้าถึงได้ง่ายๆ จับกระแสคนฉลาดเลือกอาหารสดคุณภาพสูง และไลฟ์สไตล์ใส่ใจสุขภาพ

คุณมาร์ค เมอร์ฟี่ย์ รองประธานกรรมการฝ่ายการพานิชย์-สินค้าอาหารสด เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “สำหรับประเทศไทย ความต้องการบริโภคสินค้าอาหารสดที่มีคุณภาพสูงและมีความปลอดภัยมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นทุกปี นอกจากนี้ กระแสรักสุขภาพ ทำให้เกิดการใส่ใจบริโภคผักผลไม้มากขึ้น เทสโก้ โลตัส จึงได้พัฒนาแบรนด์ผักผลไม้สดภายใต้ชื่อ “Tesco Lotus Eat Fresh” เพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภค โดยเน้นจุดขายของความ “สด” ใหม่ส่งตรงจากสวน และความ “สะดวก” ด้วยการตัดแต่งและนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ อีกทั้งยังยกระดับความ“ปลอดภัย”ด้วยการใช้ฉลากคิวอาร์โค้ดที่ช่วยให้ผู้บริโภคตรวจสอบที่มาของแหล่งเพาะปลูกได้”

“โดย Tesco Lotus Eat Fresh วางจำหน่ายในราคาเข้าถึงง่าย ณ เทสโก้ โลตัส ทุกสาขากว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศไทย และใน “ช็อปออนไลน์” เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกเพศทุกวัย ที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน แต่ต้องการความสะดวกในการซื้อผักผลไม้สดที่มีคุณภาพสูง นอกจากนี้ เรายังได้เพิ่มความหลากหลายของ Tesco Lotus Eat Fresh โดยเพิ่มผักและผลไม้ราว 50 รายการ รวมมีสินค้า Tesco Lotus Eat Fresh กว่า 600 รายการให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ”

เทสโก้ โลตัส ได้เพิ่มการรับซื้อผักผลไม้ตรงจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ผักผลไม้สดคุณภาพสูงเพื่อส่งมอบแก่ผู้บริโภค โดยทีมงานเทสโก้ โลตัส จะทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกร ตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ด การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว การตรวจสอบคุณภาพ และตรวจสารเคมี โดยกระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า “หยิบ Eat Fresh หยิบคุณค่า สดจากฟาร์ม”

แบรนด์ใหม่ Tesco Lotus Eat Fresh จะใช้กับผักผลไม้ทุกชนิดที่จำหน่ายในเทสโก้ โลตัส โดยมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อควบคุมคุณภาพความสดใหม่ และยืดอายุการเก็บรักษาให้ยาวนานขึ้น ในขณะเดียวกัน จะมีการเพิ่มจำนวนสินค้าที่มี “ฉลากคิวอาร์โค้ด” เป็น 40 ชนิด ซึ่งฉลากคิวอาร์โค้ด เป็นนวัตกรรมที่เพิ่งเปิดตัวไปช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยผู้บริโภคสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด และจะได้ทราบข้อมูลของแปลงเพาะปลูก ข้อมูลโภชนาการของผักผลไม้ชนิดนั้นๆ และเมนูอาหารแนะนำ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนทุกเดือน ทั้งนี้ ภาย 2 ปีข้างหน้า สินค้าผักผลไม้สดทุกชนิดจะมีฉลากคิวอาร์โค้ด
นอกจากนี้ เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่มีความเร่งรีบ เทสโก้ โลตัส ยังได้ลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อพัฒนาสินค้าในกลุ่มผักตัดแต่งเพิ่มเติม รวมถึงเพิ่มสินค้าอีกหลายเมนูในกลุ่มตัดแต่งพร้อมปรุง อาทิ แกงจืด ชุดน้ำพริก

สลากสินค้าแบรนด์ใหม่ มีลักษณะเป็นภาพรั้วฟาร์ม สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาสินค้าที่เน้นยุทธศาสตร์ “สดจากฟาร์มถึงมือคุณ” (freshness from farm to table) โดย เทสโก้ โลตัส ทุ่มงบประมาณในการสร้างแบรนด์ Tesco Lotus Eat Fresh 120 ล้านบาท โดยได้วางกลยุทธ์การตลาดในระยะยาว ในช่วงแรกจะเน้นการสื่อสารทุกรูปแบบทั้ง below the line และ above the line รวมทั้งสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ

“การพัฒนาแบรนด์ Tesco Lotus Eat Fresh จะช่วยยกระดับสินค้าเกษตรของไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล เนื่องจากเทสโก้ โลตัส ได้ทำงานร่วมกับเกษตรกรผู้เพาะปลูก โดยให้ความรู้ในการเพาะปลูกและการเก็บเกี่ยว รวมทั้งการบรรจุและขนส่งสินค้า ให้ได้คุณภาพและมีความปลอดภัยจากสารเคมีต่างๆ ตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้เกษตรกรไทยอีกด้วย” คุณมาร์ค เมอร์ฟี่ย์ กล่าว

เทสโก้ โลตัส มีนโยบายในการสนับสนุนการซื้อสินค้าจากเกษตรกรไทย โดยในปี 2556 ตั้งเป้าหมายซื้อผักและผลไม้จากเกษตรกรชาวไทย จำนวน 120,000 ตัน ซึ่งมากกว่าปีก่อน 45% และส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจำหน่ายในร้านค้าของกลุ่มเทสโก้ 6,500 แห่งใน 12 ประเทศ อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี

“เทสโก้ โลตัส หวังว่าจะเป็นแหล่งรวมผักผลไม้สดคุณภาพสูง ที่ลูกค้าจะมาเลือกซื้อเป็นประจำ เพราะนอกจากความสดแล้ว ยังได้รับความสะดวกและราคาที่เข้าถึงง่าย” คุณมาร์ค เมอร์ฟี่ย์ กล่าวทิ้งท้าย