"บิ๊กแคมเปญ"เทสโก้ โลตัส อัดฉีดกำลังซื้อท้ายปี

ไม่บ่อยนักที่จะเห็น CEO ของเทสโก้ โลตัส “จอห์น คริสตี้” ออกตัวเปิดตัวแคมเปญด้วยตนเอง แต่ครั้งนี้ถือเป็นงานใหญ่ส่งท้ายปีในการกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค เพราะอย่างที่รู้ว่ามาจากสภาพเศรษฐกิจถดถอย การซื้อของผู้บริโภคลดลง หลายธุรกิจได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ผลประกอบการไม่เป็นไปได้เป้า

ไม่ใช่แค่ ซีอีโอของเทสโก้ โลตัสเท่านั้น แต่ยังรวมซีอีโอ ของบิ๊กคอมปานี้ ยูนิลีเวอร์ เอ็มเค เรสโตรอง พีแอนด์จี พรานทะเล ยังเรสเทอรองค์ เพราะงานนี้ เทสโก้ จำนวน 10 แห่ง ให้ เข้ามาร่วมแคมเปญ “รวมพลังร่วมใจ ช่วยคนไทยลดค่าครองชีพ”

แคมเปญส่งท้ายนี้ เรียกว่า ทั้งลด ทั้งแถม และชิงโชค เพราะกลยุทธการตลาดสำคัญของไฮเปอร์มาร์เก็ตอยูที่ “ราคา” เป็นหลัก แคมเปญที่ผ่านมา จึงต้องเฉือนกันที่ราคาใครต่ำกว่ากัน อย่างที่เพิ่งผ่านไปไม่นานกับแคมเปญ “ลึก เยอะ นาน บ่อย” ประกาศกลยุทธ์เรื่องราคาเอาใจลูกค้า ที่ดึงหนุ่มฮ็อต “เจมส์ มาร์” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์

สำหรับบิ๊กนี้ได้เปลี่ยนจากการแข่งขันเป็นความร่วมมือทางธุรกิจโดยมีพันธมิตรร่วมด้วยถึง 10 บริษัท ได้แก่ ยูนิลีเวอร์, จอห์นสัน แอนด์ จอนห์นสัน, คาโอ, เนสท์เล่, พรานทะเล, เอ็มเค เรสโตรองต์, เคเอฟซี, ทรูมูฟ เอช, พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) และเดลินิวส์ เพื่อให้ครอบคลุมสินค้าและบริการที่ใช้ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ส่วนตัว ไปจนถึงค่าโทรศัพท์ เช่น ทุกวันพุธ ฟูดคอร์ทของเทสโก้โลตัสจะมีอาหาร 10 เมนู ราคา 29 บาท, ซื้อไก่ทอดเคเอฟซี 3 ชิ้น แถมฟรี 1 ชิ้น, เอ็มเค เรสเตอร์ เมื่อสั่งเป็ดย่างจานเล็ก ได้รับบะหมี่หยกฟรี 2 ก้อน

ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองค์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความเห็นว่า ทุกวันนี้เอ็มเคมีสาขาในเทสโก้โลตัส 120 แห่ง นับเป็น 1 ใน 4 สาขา ซึ่ง สภาพโดยรวมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคไม่ดีนัก แต่ยอดเฉลี่ยต่อคนในการมากินในร้านเอ็มเคสุกี้ ยังอยู่ที่ 280 บาท ยังไม่ลดลง การร่วมทำแคมเปญครั้งนี้เพื่อต้องการลดค่าครองชีพให้ลูกค้า และน่าจะกระตุ้นยอดขาย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มากินเอ็มเค ก็ต้องสั่งเป็ดย่างอยู่แล้ว ก็เลยแถมบะหมี่หยกให้ ก็น่าจะได้รับอิมแพคที่ดีกับลูกค้า คาดว่า ซึ่งปกติแล้วช่วงไตรมาส 4 ยอดขายดีตลอด และปีนี้คาดว่าจะเติบโต 5-10%