เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี พร้อมบุกตลาดเมืองไทยเต็มตัว เผยโฉมรถใหม่ภายใต้แบรนด์ MG รุ่นแรก ปี 2557

“เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ” หรือ SAIC ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ร่วมทุนกลุ่มซีพี (CP) ตั้งบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์แบรนด์อังกฤษ “MG” บุกตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในไทยและอาเซียน พร้อมอัดฉีดเงินกว่า 9,000 ล้านบาทตั้งฐานการผลิตในไทย ด้วยกำลังการผลิตสูงสุดถึง 50,000 คันต่อปี โดยจะเริ่มจำหน่ายรุ่นแรก คือ MG6 ในปี 2557

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP Group) ร่วมกับ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Shanghai Automotive Industry Corporation – SAIC) แถลงข่าวการจัดตั้งบริษัทผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ MG แบรนด์เก่าแก่จากประเทศอังกฤษ ภายใต้ชื่อบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด (SAIC Motor-CP Co., Ltd) ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 51% เป็นของ SAIC และ 49% เป็นของซีพี

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์และประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม เครือซีพี และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด กล่าวว่า “ตลาดรถยนต์เมืองไทยถือเป็นตลาดที่มีความตื่นตัวและมีผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย เมื่อเราจะเข้าสู่ตลาด เราจึงมองหาแบรนด์รถยนต์ระดับโลกที่โดดเด่นทั้งในด้านเทคโนโลยีและการออกแบบ รวมทั้งพันธมิตรธุรกิจที่มีความเป็นมืออาชีพ ซึ่ง MG และ SAIC ตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี”

“เอ็มจีเป็นรถยนต์สัญชาติอังกฤษที่มีประวัติยาวนานกว่าหนึ่งศตวรรษ แม้ในปี 2548 บริษัทเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟฯ ได้เข้าควบรวมกิจการ แต่ยังคงดำเนินงานการพัฒนาและออกแบบ รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ด้านวิศวกรรมยานยนต์ ในเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เอ็มจีจึงเป็นรถยนต์เทคโนโลยียุโรป เพียงแต่ดึงความเชี่ยวชาญของการหาแหล่งชิ้นส่วนและการควบคุมคุณภาพของเซี่ยงไฮ้ฯ ซึ่งมีหุ้นส่วนธุรกิจอยู่ทั่วโลก มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและส่งมอบสินค้าและบริการ ของเซี่งไฮ้ออโตโมทีฟฯ เพื่อให้ เอ็มจี เข้าถึงตลาดและลูกค้าในไทยได้อย่างรวดเร็ว” นายธนากรกล่าวเสริม

มร. หวู่ ฮวน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด กล่าวว่า ก้าวต่อไปของบริษัทฯ คือการสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ โดยในเบื้องต้นจะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายอย่างน้อย 30 ราย นอกจากนี้ยังได้เตรียมความพร้อมสำหรับการวางกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดรับกับกลุ่มเป้าหมายที่ทาง เอ็มจี ได้วางเอาไว้ในการรุกตลาดช่วงแรก รวมถึงการเตรียมการสำหรับตลาดแต่ละเซ็กเมนต์ และการตอกย้ำความเป็นแบรนด์รถยนต์สปอร์ตชั้นเยี่ยมของอังกฤษที่ได้รับการยอมรับมาเกือบ 9 ทศวรรษ

เมื่อปีที่ผ่านมา เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี ได้ตั้งโรงงานประกอบรถยนต์พวงมาลัยขวาในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์น ซีบอร์ด ซึ่งอยู่ใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อความสะดวกในการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ

“โรงงานแห่งนี้จะเป็นฐานการผลิตรถยนต์นั่งของเอ็มจี ตั้งแต่ประเภทซับคอมแพ็กต์เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี. ขึ้นไป โดยคาดว่าจะสามารถรองรับการผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศและส่งออกได้ภายในช่วง 2 ปีแรก หลังจากนั้นเมื่อมีการขยายกำลังการผลิตในเฟสสองจึงจะสร้างโรงงานแห่งใหม่”

มร. หวู่ ฮวน กล่าวทิ้งท้ายว่า รถยนต์ เอ็มจี ที่จะออกสู่ตลาดเมืองไทยในปี 2557 นั้น มุ่งเจาะกลุ่มผู้ใช้รถกลุ่มใหญ่ในตลาด โดยบริษัทฯ มีความเชื่อมั่นในคุณภาพของรถซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อลูกค้าในไทยโดยเฉพาะ ทั้งนี้ ทีมงานทุกฝ่ายต่างทุ่มเทสุดความสามารถเพื่อให้ได้รถยนต์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งในด้านคุณภาพ ราคา การบริการหลังการขาย และการซ่อมบำรุง

เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี เตรียมจัดแสดงรถยนต์ เอ็มจี จำนวน 4 รุ่น ทั้งรถยนต์รุ่นเก่าแก่ที่เป็นที่รู้จักกันมานาน เพื่อให้ทุกคนได้หวนรำลึกถึงอดีตอันรุ่งเรืองของแบรนด์ เอ็มจี และรถยนต์ตัวแทนแห่งอนาคตของ เอ็มจี ทั้งคอนเซ็ปต์คาร์ และรถยนต์ไฟฟ้า ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2013 ที่จะถึงนี้อีกด้วย