“คิทแคท” เปิดสโตร์แห่งแรกของโลกในญี่ปุ่น

เมื่อ “คิทแคท” ขนมหวานช็อคโกแล็คบาร์สัญชาติอเมริกา ภายใต้แบรนด์เนสท์เล่ แต่กลับกลายเป็นขนมอันเลื่องชื่อลือชาในประเทศญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในลิสต์ของฝากที่นักท่องเที่ยวต้องหอบหิ้วกลับมาให้ได้ ความฮิตนี้เองทำให้เกิด “คิทแคท สโตร์” แห่งแรกของโลกในประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่ห้างสรพพสินค้าเชบู ในกรุงโตเกียว โดยสโตร์แห่งนี้ได้ร่วมมือกับร้านขนมหวาน Le Patissier Takagi ครีเอตคิแคทสูตรใหม่โดยเฉพาะ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศญี่ปุ่นมักจะมีนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นเสมอ แม้แต่อาหาร หรือขนมก็จะมีรสชาติหรือหน้าตาแปลกใหม่ด้วยเช่นกัน คิทแคทก็ออกรสชาติใหม่ๆในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 ถึง ณ วันนี้มีคิทแคทกว่า 200 รสชาติเข้าไปแล้ว แต่ชาวญี่ปุ่นเพิ่งมาฮิตเมื่อปี 2012 และมีรสชาติฮิตๆ อย่างเช่น Strawberry Cheesecake, Rum Raisin, Apple and Green Tea, Mandarin and Lemon, Purple Potato, Cinnamon Cookie, Kobe pudding, Wasabi, wine ฯลฯ

แต่สำหรับสาวกตัวยงจะรู้ดีว่าคิทแคทจะชอบออกรสชาติที่เป็นลิมิเต็ด อิดิชั่น บางครั้งออกเฉพาะช่วงเทศกาล หรือออกวางจำหน่ายแค่ในบางเมืองเท่านั้นเอง ซึ่งในสโตร์นี้ก็มีจำหน่ายคิทแคทลิมิเต็ด อิดิชั่น 3 รสชาติได้แก่ “Sublime Bitter” ทำจากช็อกโกแลตคูเวอร์เจอร์ ซึ่งเป็นช็อกโกแล็ตชั้นดี “Special Sakura Green Tea” นำดอกซากูระมาบดเป็นผงแล้วผสมกับชาเขียว “Special Chilli”นำผงพริกผสมเข้าไปในคิทแคท โดยผลงานจากเชฟผู้ทำช็อกโกแล็ตชาวญี่ปุ่นนามว่า “Yasumasa Takagi”

เพียงแค่เปิดร้านไม่นานรสชาติ Sublime Bitter ก็กลายเป็นสินค้ายอดฮิตเพราะจำกัดขายเพียงแค่ 300 บาร์/วันเท่านั้น ด้วยข้อจำกัดที่ต้องทำด้วยมือเท่านั้น ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากแฟนๆ อย่างดี ในวันที่เปิดสโตร์วันแรกได้นำมาขายจำนวน 500 บาร์ ได้ขายหมดภายใน 40 นาทีเท่านั้น

ปัจจุบันตลาดคิทแคทในญี่ปุ่นมีรสชาติมากกว่าที่อเมริกาเสียอีก จนเกือบจะกลายเป็นขนมพื้นเมืองของญี่ปุ่นไปแล้ว การเปิดสโตร์แห่งนี้แน่นอนว่าค่าเช่าที่คงแพงมหาโหดเป็นอย่างมาก ต้องไม่ใช่เพื่อขายขนมหวานเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อการสร้างแบรนด์ด้วย และทางคิทแคทเชื่อว่าทุกๆ 1 วินาทีจะมีผู้บริโภคทั่วโลกเคี้ยวคิทแคท 650 บาร์

 

ด้วยความนิยมของคิทแคท ทำให้ถูกคัดเลือกเป็นชื่อรุ่นของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในรุ่นล่าสุดชื่อ Andriod 4.4 KitKat ไดเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายน ปี 2556 ที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นไปตามหลักการตั้งชื่อของแอนดรอยด์อยู่แล้วที่จะเรียงลำดับชื่อรุ่นตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ โดยใช้ชื่อขนม ไล่มาตั้งแต่ Cupcake, Donut, Éclair, Froyo, Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich, Jelly Bean และ KitKat รุ่นล่าสุด

โดยทางฝั่งของเนสท์เล่เจ้าของแบรนด์คิทแคทก็ได้ออกแคมเปญช็อคโกแลตรุ่นพิเศษ KitKat 4.4 ด้วยเช่นกัน ใช้แพ็กเกจจิ้งลายหุ่นเขียว Android ซึ่งมีสิทธิลุ้นโชครับ Nexus 7 หรือบัตรกำนัลสำหรับ Google Play ด้วย แต่จะมีจำหน่ายเฉพาะบางประเทศเท่านั้น ตั้งเป้าจะขาย KitKat 4.4 ให้ได้ 50 ล้านชิ้น วางขายใน 19 ประเทศ

18 อันดับรสชาติสุดฮิตในญี่ปุ่น
1. ซากูระชาเขียว
2. สตรอเบอร์รี่ (เมือง Fukuoka)
3. มันสีม่วง
4. บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก
5. ส้ม
6. ชาโฮจิฉะ (Hojicha)
7. ขนมปังแซนด์วิชถั่วแดง
8. น้ำตาลทรายแดง
9. ลูกแพร์
10. คุ้กกี้ชินนามอน
11. รัมเรซิ่น
12. พริกญี่ปุ่น
13. แอปเปิ้ล
14. สตรอเบร์รี่ชีสเค้ก
15. สตรอเบอร์รี่ (เมือง Tochigi)
16. วาซาบิ
17. ถั่วลันเตา
18. เสาวรส

ข้อมูล : www.travelience.com/blog/japan-exclusive-kit-kat-flavors-list/