Facebook Studio Awards ปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ ผงหอมศรีจันทร์ส่งแคมเปญปลุกกระแสแบรนด์บนโลกออนไลน์

โลกแห่งการเชื่อมต่อในปัจจุบันเปิดโอกาสให้พลังแห่งความคิดสร้างสรรค์มีพื้นที่ในการแสดงออกมากยิ่งขึ้น การสนับสนุนผลงานที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ของนักการตลาดและเอเจนซี่ทั่วโลกจึงเป็นที่มาของ Facebook Studio (www.facebook-studio.com) พื้นที่ที่นักการตลาดจะได้เป็นที่รู้จักผ่านผลงานอันโดดเด่น ทั้งยังสามารถค้นหาแรงบันดาลใจจากแคมเปญต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงเรียนรู้วิธีการสร้างความแข็งแกร่งของกลยุทธ์การตลาดบน Facebook                                            

หัวใจหลักของ Facebook Studio คือรางวัล Facebook Studio Awards ซึ่งมอบให้แก่แคมเปญบน Facebook ที่โดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยจัดต่อเนื่องมาเป็นเวลาถึง 3 ปีด้วยกัน การคัดเลือกผู้ชนะทำโดยกรรมการผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการตลาด โดยมีเกณฑ์การตัดสิน ได้แก่ ทักษะที่ใช้และวิธีการดำเนินแคมเปญ, ขนาดและการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ได้รับ นอกจากนี้ Facebook ยังได้เพิ่มรางวัลใหม่ในปีนี้ ได้แก่ ‘Facebook for Good’ ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับองค์กรการกุศลหรือองค์กรไม่แสวงผลกำไรอีกด้วย

ในปีพ.ศ. 2557 คณะกรรมการประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากวงการโฆษณารวม 14 ท่าน และมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจากประเทศต่างๆ รวม 80 ประเทศ ขณะที่ผู้เข้ารอบ 35 รายสุดท้ายมาจากประเทศต่างๆ 17 ประเทศ และผู้ชนะทั้ง 15 รายมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส, บราซิล, นอร์เวย์, นิวซีแลนด์ และเยอรมนี

แคมเปญเข้าประกวดจากประเทศไทย : ผงหอมศรีจันทร์

ปีพ.ศ. 2557 ผงหอมศรีจันทร์ซึ่งคนไทยคุ้นเคยมานานกว่า 60 ปี ได้ส่งผลงานเข้าชิงรางวัล Facebook Studio Awards ก่อนหน้าที่จะเริ่มแคมเปญ ผงหอมศรีจันทร์มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าค่อนข้างน้อยและมีแฟนเพจบน Facebook เพียง 4,000 ราย แคมเปญดังกล่าวจึงมุ่งที่จะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มการมีส่วนร่วมกับลูกค้า ยกระดับคุณค่าตราสินค้าให้กับแบรนด์ รวมทั้งเพิ่มความน่าสนใจของแบรนด์ต่อกลุ่มคนรุ่นใหม่ และเปลี่ยนมุมมองการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ในสายตาของผู้บริโภค

แนวคิดของแคมเปญ

ผงหอมศรีจันทร์ใช้เรื่องราวความรักแบบละครเป็นเนื้อหาหลักเพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มวัยรุ่นไทยด้วยการสร้าง “เรื่องราวความรักของศรีจันทร์” ขึ้นบนเพจ Facebook ของแบรนด์ โดยร่วมกับเพจ “ออกพญาหงส์ทอง” ซึ่งเป็นเพจของตัวละครชายย้อนยุคที่เดินทางข้ามเวลามายังอนาคต เพื่อใช้กลุ่มผู้ติดตามของเพจออกพญาหงส์ทอง ซึ่งขณะนั้นมีแฟนเพจ 13,000 คน เป็นฐานในการดึงผู้บริโภคให้เข้าสู่เพจของผงหอมศรีจันทร์  นอกจากนี้ ผงหอมศรีจันทร์ยังดึงเพจตัวละครอื่นเข้ามาร่วมในแคมเปญเพื่อสร้างพัฒนาการให้เรื่องราวความรักครั้งนี้อีกด้วย

แคมเปญดังกล่าวแบ่งเป็น 3 ระยะ เริ่มจากการที่เพจออกพญาหงส์ทองโพสต์บอกแฟนๆ ว่าต้องการตามหาหญิงสาวในฝันและขอให้ผู้ติดตามเพจช่วยเหลือภารกิจครั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยบรรดาแฟนๆ ต่างเริ่มแนะนำเพจมากมายที่เหมาะจะเป็นคู่กับออกพญาหงส์ทอง แต่ไม่มีการตอบรับจากออกพญาหงส์ทอง จนกระทั่งแฟนเพจรายหนึ่งแนะนำ “แม่ศรีจันทร์” ซึ่งเป็นชื่อตัวละครของเพจผงหอมศรีจันทร์ (Srichand Powder)

ระยะที่สองของแคมเปญคือการให้ทั้งสองเพจส่งข้อความแสดงความรักต่อกัน บรรดาแฟนๆ ของทั้งสองเพจต่างมีส่วนร่วมด้วยการแนะนำเคล็ดลับการพูดคุยและสานสัมพันธ์ พร้อมกับติดตามเรื่องราวความรักตลอดระยะเวลาของแคมเปญ นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มตัวละคร “แม่บ้านมีหนวด” ซึ่งเป็นเพจของตัวละครเพศที่สาม มาสร้างสีสันให้กับเรื่องราวความรักในระยะที่สองนี้อีกด้วย ในระยะสุดท้ายของแคมเปญ เรื่องดำเนินมาถึงช่วงที่ตัวละครทั้งสอง “นัดพบ” กันในโลกออฟไลน์ ซึ่งมีการถ่ายทอดสดบรรยากาศการออกเดทครั้งนี้บน Facebook ของทั้งสองเพจให้แฟนๆ ติดตาม

ผลลัพธ์จากแคมเปญ

แคมเปญของผงหอมศรีจันทร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี กลุ่มวัยรุ่นไทยหันมาให้ความสนใจในแคมเปญอย่างรวดเร็ว รวมถึงติดตามมีส่วนร่วมกับ “เรื่องราวความรัก” ครั้งนี้โดยตลอด ทำให้ตัวเลขการมีส่วนร่วมกับเหล่าผู้ใช้โซเชียล เน็ตเวิร์กของแบรนด์เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเข้าถึงผู้ใช้งาน Facebook มากกว่า 2 ล้านคน มีเสียงตอบรับที่ดีมากกว่า 18 ล้านครั้ง และจำนวนผู้ติดตามเพจผงหอมศรีจันทร์เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 500 นอกจากนี้ แบรนด์ยังเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งสามารถเปลี่ยนมุมมองของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อแบรนด์ให้หันมาสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ผงหอมศรีจันทร์มากยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ “เรื่องราวความรักของศรีจันทร์” ได้รับรางวัลบรอนซ์ อวอร์ด (Bronze Award) ในสาขา “สุดยอดการใช้โซเชียล มีเดีย (Best Use of Social Media)” จาก แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโพเซียม 2013

รายละเอียดเกี่ยวกับแคมเปญ

· บริษัท :  บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด

· แบรนด์ : ผงหอมศรีจันทร์

· เอเจนซี่ : เอดจ์ เอเชีย กรุงเทพฯ

· กลุ่มเป้าหมาย : ประเทศไทย – เอเชีย แปซิฟิก

· ภาษา : ไทย

· ประเภทสินค้า : สินค้าอุปโภคบริโภค

· วัตถุประสงค์ : เพิ่มการรู้จักแบรนด์ และสร้างออนไลน์ทราฟฟิค

· ช่องทางสื่อสาร : ออนไลน์

ผลงานและเนื้อหาเกี่ยวกับแคมเปญดังกล่าวมาจากเอเจนซี่หรือแบรนด์เจ้าของผลงานข้างต้น

เครดิต

· ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เอเจนซี่: เอดจ์ เอเชีย

Facebook Studio Awards 2015 จะเปิดรับผลงานเข้าประกวดอีกครั้งในปีพ.ศ. 2557 นี้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดและข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมได้ที่ https://www.facebook.com/business/news และสามารถอ่านเงื่อนไขการส่งผลงานที่ https://www.facebook-studio.com/site/terms

ทั้งนี้สามารถเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลเพื่อการเรียนรู้, แนะนำผลิตภัณฑ์, กรณีศึกษาต่างๆ การวัดผลและข้อมูลจากการวิจัย และอื่นๆ ได้จาก https://www.facebook-studio.com/education/index