ถึงยุค “รีรัน"

คนดูช่องเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม อาจคุ้นเคยกับ “รายการรีรัน” คือ การนำกลับมาฉายใหม่ ให้คนดูได้กลับมาดูใหม่ซ้ำได้อีก ยิ่งเป็นภาพยนตร์ หรือ ซีรีส์ มีรีรันกันตลอด  บางเรื่องรีรันกันหลายรอบ 

แต่ถ้าเป็น “ฟรีทีวี” ยุคอนาล็อกเดิม  รายการส่วนใหญ่ที่นำมากลับมารีรัน“ละคร” ที่นำกลับมาให้ดูในช่วงกลางวัน แต่การรีรันของฟรีทีวีมีไม่ค่อยมาก เพราะช่องมีน้อย เวลาออกอากาศไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ผลิต

จนเมื่ออุตสาหกรรมทีวี ก้าวเข้าสู่ “ดิจิตอลทีวี” เกมธุรกิจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อช่องทีวี เพิ่มขึ้นจาก 6 ช่อง เป็น 24 ช่อง สุรพล พีรพงษ์พิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดและการขาย ช่อง วัน ฟันธงว่า การนำรายการนำมาออกอากาศซ้ำ หรือ รายการรีรัน เกิดขึ้นแน่นอนในยุคของดิจิตอลทีวี

ล่าสุดทาง “เอ็กแซกท์” ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่  ได้เตรียมนำ “ละครรีรัน” ออกอากาศใหม่ ในสถานีโทรทัศน์ช่อง 5  ในช่วง “ละครหลังข่าว” จันทร์ และอังคาร จนถึงสิ้นปี ซึ่งที่ผ่านมานั้นเอ็กแซกท์ได้เวลาผลิตละครป้อนให้กับช่อง 5 มานานหลายปี และสัญญาจะหมดลงในช่วงสิ้นปี 2557 โดยไม่มีการต่อสัญญาในปีหน้า เพราะช่อง 5 จะต้องเปลี่ยนเป็นทีวีสาธารณะ 

ส่วนสาเหตุที่ เอ็กแซกท์ต้องนำละครมา “รีรัน” ออกอากาศใหม่ เนื่องจากตั้งแต่ต้นปี 2557 บริษัทประสบกับปัญหา “ขาดทุน”  อันเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาต่อเนื่อง  ซึ่งการนำละครกลับ “รีรัน” เอ็กแซกท์มองว่า คาดว่าจะประหยัดเงินลงทุนไปได้ 60-70  ล้านบาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตละครสูงมาก ที่สำคัญ สุรพลมองว่า อัตราค่าโฆษณาละครรีรันบางเรื่องยังดีกว่า ละครเรื่องใหม่ๆ ด้วยซ้ำ

สุรพล ยังเชื่อว่า การนำรายการกลับมา “รีรัน” จะกลายหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในยุคของ “ดิจิตอลทีวี  โดยช่อง one เอง จะมีรายการนำมา “รีรัน” ด้วยเช่นกัน  

“ในต่างประเทศก็เป็นลักษณะนี้ เขาจะทุ่มผลิตรายการแค่ 25-26 ตอนต่อปี ลงทุนผลิตรายการให้ดีไปเลย เหมือนอย่างซีรีส์ดังๆ ของฝรั่งก็ทำแบบนี้แล้วนำมารีรันฉายซ้ำใหม่ ดีกว่าไปเน้นปริมาณ ผลิตเยอะๆ แต่ไม่ได้คุณภาพ ผมเชื่อว่าแนวโน้มของไทยจะเป็นลักษณะเดียวกัน”