เปิดใจ “ภาณุ อิงควัฒน์” ทำไมต้องขายหุ้น “เกรฮาวด์” ให้ “ทรัพย์ศรีไทย”

เป็นอีกหนึ่งดีลของการขายหุ้นระหว่าง เกรฮาวด์ เจ้าของแบรนด์แฟชั่น และร้านอาหารเกรฮาวด์ คาเฟ่ ได้ตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดของบริษัทเกรฮาวด์ จำกัด (แฟชั่น) และบริษัทเกรฮาวด์ คาเฟ่ จำกัดให้กับบริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทมัดแมน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1.853.80 ล้านบาท

ภาณุ อิงคะวัต   ผู้ปลุกปั้นแบรนด์แฟชั่นเกรฮาวด์ และร้านอาหารเกรฮาวด์คาเฟ ผู้อำนวยการผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บอกถึงที่มาดีลนี้กับ Positioning ว่า ไม่ได้ต้องการขายทิ้งธุรกิจ แต่มาจากการที่ต้องการได้ “พาร์ทเนอร์” เข้ามาร่วมมือกันในการ “ต่อยอด” ให้เติบโตไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะการขยายธุรกิจในต่างประเทศให้มากขึ้น

โดยที่ดีลนี้เป็นลักษณะของการ “สวอปหุ้น” ทางเทคนิค ซึ่งภาณุ ได้เข้าไปถือหุ้นในบริษัทมัดแมน จำกัดด้วยบางส่วน แต่ไม่สามารถเปิดเผยสัดส่วนการถือหุ้นได้

“ตัวผม และผู้บริหารของเกรฮาวด์ รวมทั้งพนักงานยังทำงานเหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะมีที่เปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัท ที่จะมีผู้บริหารทรัพย์ศรีไทยเป็นกรรมการร่วมกับผม เขาจะมาช่วยในเรื่องนโยบายร่วมกันเท่านั้น การทำงานทุกอย่างยังเป็นทีมงานของเกรฮาวด์เหมือนเดิม” 

ภาณุ มองว่า ความคิดในการหาพันธมิตรมีได้พักใหญ่แล้ว เพราะต้องการขยายธุรกิจให้เติบโต โดยเฉพาะเรื่องการขยายสาขาต่างประเทศ ลำพังขยายเองคงทำได้ยาก เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูงจึงต้องการได้พันธมิตรมาช่วยกันต่อยอด

ที่ผ่านมาจึงได้มีการเจรจากับหลายองค์กรที่สนใจ รวมทั้งกองทุนต่างประเทศ ในที่สุดมาลงตัวที่ ทรัพย์ศรีไทย

ภาณุ ยืนยันว่า นอกจากเรื่องของเงินทุนแล้ว โนวฮาวก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยที่ทางทรัพย์ศรีไทยเองก็ต้องการผลักดันให้แบรนด์ไทยอย่าง “เกรฮาวด์” เติบโตในต่างประเทศ ไม่ใช่แค่ภูมิภาคเอเชีย แต่ยังมองไกลไปถึงระดับโลก ซึ่งบริษัททรัพย์ศรีไทย และบริษัทมัดแมน ก็มีประสบการณ์จากการลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านอาหารชื่อดังจากต่างประเทศ เช่น โอปองแปง และดังกิ้นโดนัท จะเป็น “โนวฮาว” สำคัญที่จะมาช่วยต่อยอดแผนการสาขาของเกรฮาวด์ ทั้งแฟชั่น และร้านอาหาร ทั้งในและต่างประเทศ โดยจะมีการเปิดแผนกที่ดูแลเรื่องของ “แฟรนไชส์” ขึ้นมาเพื่อดูแล

ตามแผนที่วางไว้จะมีขยายสาขาของเกรฮาวด์คาเฟ่ และเกรฮาวด์ แฟชั่น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 25 สาขา จากเวลานี้ที่มีอยู่ 15 สาขา ประเทศที่สนใจ คือ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ปัจจุบันเกรฮาวด์ แฟชั่นได้ส่งออกไปจำหน่ายที่ต่างประเทศเกาหลีใต้ สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ส่วนเกรฮาวด์ คาเฟ่ ได้เปิดสาขาแฟรนไชส์ในฮ่องกง 5 สาขา และจีน ที่ปักกิ่ง และเซี่งไฮ้ อย่างละสาขา อี รวมแล้ว 10 สาขา 

สำหรับทางบริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทมัดแมน ซึ่งได้ขยายจากธุรกิจคลังสินค้าและท่าเทียบเรือ ได้รุกขยายสู่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ตั้งแต่ปี 2555 โดยได้ซื้อหุ้น บริษัท บริษัทมัดแมน จำกัด บริษัทโกเด้น โดนัท (ประเทศไทย) เจ้าของกิจการ ดังกิ้นโดนัท และบริษัทเอบีพี คาเฟ (ประเทศไทย) ซึ่งได้สิทธิ์ประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ โอปองแปง และต่อมาได้ซื้อกิจการ ไอศกรีม แบรนด์ บาสกิ้น รอบบิ้น จะได้ “เกรฮาวด์” ซึ่งเป็น “ไลฟ์สไตล์ แบรนด์” มาเสริมพลัง 

นอกจากนี้ ก็เป็นไปได้ว่า ในอนาคตการนำ “บริษัทมัดแมน” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็เป็นหนึ่งเป้าหมายที่วางไว้ นอกเหนือจากการขยายสาขา ที่จะได้เห็นแบรนด์ “GreyHound”มากขึ้น