เปิด ‘สโตร์ปลอดถุงพลาสติก’ แห่งแรกในกรุงเทพฯ พร้อมออกแคมเปญสร้างกระแส ‘iHold’ ตั้งเป้าลดปริมาณขยะถุงพลาสติก 20 ล้านใบ

เทสโก้ โลตัส ในฐานะผู้นำค้าปลีกสีเขียว เดินหน้ารณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก เปิด ‘สโตร์ปลอดถุงพลาสติก’ แห่งแรกในกรุงเทพฯ พร้อมเปิดตัวแคมเปญสร้างกระแส ‘iHold มือถือช่วยโลก’ ปลูกความคิด ‘ถือเอง’ โดยไม่ต้องใส่ถุงพลาสติก ตั้งเป้าลดปริมาณขยะถุงพลาสติก 20 ล้านใบในปีนี้

นางสาว ภาวิณี ปุณณภันต์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ““ปัจจุบัน คนไทยใช้ถุงพลาสติกอย่างน้อย 8 ใบต่อคนต่อวัน จนกลายเป็นเรื่องปกติ ซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ก็ต้องมีถุงพลาสติก ทั้งๆ ที่ตระหนักว่าถุงพลาสติกเหล่านั้นจะสร้างปัญหาขยะสิ่งแวดล้อมตามมาอีกมากมาย ทุกวันนี้ประเทศไทยมีปริมาณขยะถึง 64 ล้านตัน โดยทุกวันจะมีขยะเพิ่มขึ้นถึง 40,000 – 50,000 ตัน เป็นพลาสติกถึง 20 เปอร์เซนต์หรือวันละเกือบ 10,000 ตัน ทำให้ภาครัฐเสียงบประมาณในการกำจัดในแต่ละปีเป็นจำนวนมหาศาล และยังส่งผลต่อภาวะโลกร้อนอีกด้วย”

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้จัดการ แผนกกิจการสาธารณะ  เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “เทสโก้ โลตัส มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยลดปริมาณขยะจากถุงพลาสติกอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อน โดยในปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวแคมเปญ ‘ภูมิใจไม่ใช้ถุง’ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการปลูกความคิดใหม่ ให้คนไทยจับจ่ายโดยไม่ใช้ถุงพลาสติก (No Bag) จนสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 14 ล้านใบในปี 2556 และแคมเปญ ‘ภูมิใจไม่ใช้ถุง’ ยังได้รับรางวัล ‘แผนการตลาดยอดเยี่ยม’ จากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ในการสร้างการรับรู้เรื่องการลดใช้ถุงพลาสติกให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และส่งเสริมภาพลักษณ์ของเทสโก้ โลตัส ด้านการเป็นผู้นำค้าปลีกที่ใส่ใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม”

“ในปีนี้ เทสโก้ โลตัส ตั้งเป้าหมายที่จะลดการใช้ถุงพลาสติกในสาขาลงให้ได้ 20 ล้านใบ โดยจะดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อปลูกความคิดจับจ่ายไม่ใช้ถุงพลาสติกในกลุ่มลูกค้าของเรา รวมทั้งการเปิด ‘สโตร์ปลอดถุงพลาสติก’ ขึ้นในกรุงเทพฯ เป็นแห่งแรก ณ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขานวมินทร์ เพื่อที่จะร่วมมือกับลูกค้าในการงดการใช้ถุงพลาสติกเมื่อมาซื้อสินค้าที่ร้านค้าแห่งนี้ หลังจากสโตร์คอนเซ็ปต์นี้ประสบความสำเร็จที่ภูเก็ตและสมุยมาแล้ว”

นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังได้เปิดตัวแคมเปญ ‘iHold มือถือช่วยโลก’ สร้างกระแสผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรม ‘ถือเอง’ โดยไม่ต้องใช้ถุงพลาสติก โดยได้ไอเดียจากการที่ยุคนี้คนไทยติดมือถือ เทสโก้ โลตัส จึงสร้างแคมเปญนี้ขึ้นมาเพื่อจูงใจให้ลูกค้าหันมาใช้ มือถือ(ของ) แทนการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นการต่อยอดจากแคมเปญ ‘ภูมิใจไม่ใช้ถุง’ ที่ประสบความสำเร็จในปีที่แล้ว

ไม่เพียงเท่านั้น เทสโก้ โลตัส ยังจัดแคมเปญกระตุ้นพฤติกรรมรักษ์โลก ด้วยการมอบ ‘แต้มกรีนพอยท์’ เพื่อแสดงความขอบคุณลูกค้าทุกครั้งที่จับจ่ายโดยไม่ใช้ถุงพลาสติก โดยลูกค้าจะได้รับกรีนพอยท์ 100 แต้ม ต่อ ใบเสร็จ เมื่อซื้อสินค้าโดยไม่รับถุงพลาสติก หรือ ซื้อถุงผ้าภายในร้าน ยังได้รับกรีนพอยท์ 500 แต้ม ตั้งแต่วันนี้ – 24 กันยายนนี้